Cách khắc phục lỗi Firefox Proxy Server từ chối kết nối

Firefox là một trong những trình duyệt phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Xét về số lượng người sử dụng, nó đứng vị trí thứ ba, chỉ sau Google Chrome và Safari.

Thật không may, đôi khi mọi người gặp sự cố khi sử dụng trình duyệt Firefox. Một trong số đó là lỗi proxy server từ chối kết nối. Kết quả của lỗi này là người dùng hoàn toàn không thể truy cập Internet. Mọi người thường cho rằng đó là sự cố kết nối Internet. Tuy nhiên, có các bản sửa lỗi phổ biến cho vấn đề kết nối proxy server này, chỉ cần bạn biết nơi cần tìm mà thôi.

Proxy Server là gì?

Tình huống sử dụng proxy server phổ biến nhất là trong một công ty. Các công ty thường sử dụng proxy server để "lọc" tất cả lưu lượng truy cập Internet.

Proxy server này là một phần của hình thức giao tiếp hai chiều.

  • Incoming internet traffic (Lưu lượng truy cập Internet đến) được kiểm tra nhằm tìm ra các cuộc tấn công nguy hiểm.
  • Outgoing internet traffic (Lưu lượng truy cập Internet đi) lọc ra các nhân viên đang cố gắng truy cập các trang web không phù hợp.

Trong một số trường hợp, một nhà cung cấp dịch vụ Internet riêng (ISP) mà bạn sử dụng ở nhà cũng có thể yêu cầu sử dụng proxy server. Tuy nhiên, thông thường, trình duyệt của bạn sẽ có quyền truy cập đầy đủ vào Internet mà không cần sử dụng bất kỳ proxy server nào.

Lỗi xuất hiện khi cấu hình proxy của bạn trên PC hoặc trình duyệt của bạn bị thay đổi. Điều này có thể là do phần mềm độc hại. Hoặc có thể ai đó đã vô tình thay đổi cài đặt proxy của Firefox.

Vì vậy, bạn sẽ cần phải biết nơi để tìm cách khắc phục khi bạn có một vấn đề về kết nối proxy server.

Để tìm hiểu kỹ hơn về proxy server, vui lòng tham khảo bài viết: [Lý thuyết] Proxy Server là gì?

Hãy thiết lập mạng riêng không sử dụng proxy

Lỗi kết nối Firefox proxy server rất phổ biến nếu bạn đang sử dụng Firefox trên mạng LAN, chẳng hạn như mạng công ty.

Nơi đầu tiên cần kiểm tra là cài đặt mạng LAN có chính xác không.

Trong khi ở trong Firefox, hãy chọn Options trong menu. Cuộn xuống Network Settings và nhấp vào Settings.

Thao tác này sẽ mở menu cài đặt kết nối.

Menu cài đặt kết nối

Nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Firefox bên trong mạng gia đình riêng của mình, bạn không cần bất kỳ proxy server nào được định cấu hình.

Theo mặc định, Firefox được đặt thành Use system proxy settings, nhưng nếu cài đặt proxy máy tính của riêng bạn bị hỏng, bạn có thể giải quyết mọi vấn đề bằng cách chỉ cần thay đổi cài đặt Configure Proxy Access to the Internet thành No proxy.

Điều này đảm bảo rằng lưu lượng truy cập web của bạn sẽ được truy cập trực tiếp vào Internet mà không cố gắng kết nối với bất kỳ proxy server nào trước tiên.

Khởi động lại Firefox để xác nhận rằng thay đổi cài đặt proxy đã giải quyết được sự cố kết nối bạn gặp phải.

Kiểm tra cài đặt proxy trên PC LAN

Nếu ISP của bạn yêu cầu sử dụng proxy server và cài đặt Use system proxy vẫn hoạt động cho đến thời điểm này, thì bạn cần kiểm tra xem cài đặt proxy trên máy tính của mình có thay đổi vì lý do nào đó không.

Bạn có thể kiểm tra cài đặt proxy trên PC Windows 10 của mình bằng cách nhấp vào menu Start, nhập Configure Proxy Server và nhấn Enter. Bấm vào tab Connections, và sau đó bấm vào LAN settings.

LAN settings

Trên mạng mà ISP của bạn không yêu cầu proxy server để truy cập Internet, cài đặt này thường được đặt thành Automatically detect settings.

Tuy nhiên, trên bất kỳ mạng nào mà ISP hoặc tổ chức yêu cầu proxy server, có hai tùy chọn.

Use automatic configuration script sẽ được chọn và điền. Hoặc Use a proxy server for your LAN sẽ được thiết lập và các trường Address và Port được điền bằng các chi tiết của proxy server.

  • Automatic Configuration: Nếu ISP hoặc công ty của bạn sử dụng cấu hình tự động, thì trường Address phải được điền vào bên dưới Use automatic configuration script. Hãy nhấp vào hộp kiểm đó và kết nối Internet của bạn sẽ bắt đầu hoạt động trở lại.
  • Proxy Server: Nếu ISP hoặc công ty của bạn sử dụng một proxy server cụ thể, trường Address và trường Port phải được điền vào trong phần Proxy server. Hãy nhấp vào hộp kiểm bên cạnh Use a proxy server for your LAN và kết nối Internet sẽ hoạt động trở lại.
  • No Proxy: Nếu bạn biết ISP hoặc công ty của mình không sử dụng proxy server hoặc cấu hình tự động, và một trong hai cấu hình đó được chọn, đó là nguyên nhân gây ra sự cố kết nối Firefox của bạn. Chỉ cần chọn Automatically detect settings để khắc phục sự cố.

Nếu không có trường nào được điền, nhưng bạn biết rằng ISP hoặc công ty của bạn yêu cầu proxy server, bạn sẽ cần nhận các chi tiết đó từ ISP hoặc bộ phận IT của công ty.

Khi bạn thay đổi bất kỳ cài đặt nào trong số này, hãy khởi động lại PC và sau đó kiểm tra lại kết nối Internet.

Reset lại cài đặt mạng

Nếu việc thay đổi bất kỳ cài đặt nào ở trên không có tác dụng, hệ thống của bạn có thể cần reset lại cài đặt mạng. Nếu đúng như vậy, có thể tất cả các trình duyệt đều bị ảnh hưởng. Không trình duyệt nào có thể kết nối với internet.

Bất kể lý do nào, cách khắc phục dễ dàng nhất là chỉ cần reset lại cài đặt mạng của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng quy trình sau.

Đầu tiên, kích vào menu Start,cmd, kích phải vào command prompt và chọn Run as administrator.

Nhập các lệnh sau theo thứ tự.

netsh int ip reset

netsh winsock reset

netsh winhttp reset proxy

Các lệnh này sẽ reset lại giao diện mạng cũng như tất cả các cài đặt winsockwinhttp. Nếu phần mềm độc hại hoặc bất kỳ điều gì khác vô tình thay đổi các cài đặt này, các lệnh trên sẽ đặt mọi thứ trở lại bình thường.

Khi bạn đã hoàn tất, hãy khởi động lại PC và kiểm tra xem kết nối Internet Firefox của bạn có hoạt động không.

Chỉnh sửa Registry

Một vấn đề có thể ảnh hưởng đến kết nối mạng là nếu bạn đã sử dụng proxy server trước đó, nhưng bây giờ bạn lại kết nối với Internet mà không có nó.

Thông thường, có các cài đặt proxy còn sót lại trong Windows Registry. Bạn có thể làm sạch bằng cách làm theo các bước sau.

Nhấp vào menu Start,regedit, và nhấn Enter.

Điều hướng đến đường dẫn registry:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Internet Settings

Trước khi bạn thực hiện bất kỳ bước nào dưới đây, hãy nhấp chuột phải vào thư mục Internet Settings và xuất nó sang một vị trí an toàn trên máy tính dưới dạng bản sao lưu. Nếu có gì sai sót, bạn có thể khôi phục nó bằng cách mở registry và nhập file đó.

Tìm kiếm bất kỳ key nào có từ “proxy”. Bạn có thể xóa các cài đặt đó để loại bỏ các cài đặt proxy còn lại.

Nếu bạn không thấy bất kỳ cài đặt proxy nào ở đây, hãy thử nhấp vào thư mục Internet Settings cấp cao nhất, nhấn Ctrl + F và tìm kiếm bất kỳ registry key nào chứa từ proxy.

Tìm registry chứa từ proxy

Nếu cài đặt là đường dẫn file, hãy xóa key. Nếu đó là cài đặt Boolean như 1 hoặc 0, hãy thay đổi cài đặt thành 0.

Khởi động lại máy tính của bạn, khởi chạy lại Firefox và xác nhận rằng kết nối Internet đang hoạt động trở lại.

Kiểm tra xem máy tính có malware hoặc adware không

Kiểm tra malware và adware

Trường hợp xấu nhất là bạn bị nhiễm phần mềm độc hại và nó vẫn đang tiếp tục thay đổi cài đặt Internet của bạn.

Nếu bạn chưa cài đặt phần mềm chống virus trên máy tính, hãy tìm ứng dụng diệt virus tốt nhất trong khả năng có thể và cài đặt nó. Quét toàn bộ máy tính của bạn và xóa mọi ứng dụng phiền hà mà ứng dụng tìm thấy. Việc cài đặt công cụ loại bỏ adware (phần mềm quảng cáo) cũng là một ý tưởng không tồi, đặc biệt là một add-on trình duyệt.

Nếu bạn đã thử tất cả các tùy chọn ở trên và trình duyệt Firefox của bạn vẫn không thể truy cập Internet, có thể đã đến lúc liên hệ với các chuyên gia.

Nếu bạn đang làm việc ở nhà, hãy liên lạc với ISP của bạn để họ hướng dẫn bạn bất kỳ tùy chọn khắc phục sự cố nào. Họ có thể cho bạn biết rằng có sự cố ngừng cung cấp tín hiệu Internet trong khu vực của bạn hoặc bạn cần khởi động lại router.

Nếu bạn đang ở nơi làm việc, bộ phận IT sẽ cho bạn biết khi nào mạng ngừng hoạt động hoặc proxy server tự tắt. Dù bằng cách nào, bạn cũng sẽ biết rằng vấn đề có phải chỉ xảy ra với máy tính của riêng bạn không.

Nếu bạn thấy rằng có phần mềm độc hại hoặc phần mềm quảng cáo trên PC của bạn, hãy làm theo hướng dẫn của Quantrimang về cách gỡ bỏ tận gốc phần mềm độc hại (malware) để đảm bảo rằng chúng không bao giờ gây ra rắc rối nào nữa.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/02/2019 09:55
51 👨 10.299
0 Bình luận
Sắp xếp theo