SOCKS Proxy là gì? SOCKS Proxy khác gì với Proxy Server?

Có nhiều loại proxy và giao thức trên Internet, nhưng không có cái tên nào thú vị như SOCKS, viết tắt của từ SOCKets.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu SOCKS proxy là gì và nó khác gì với Proxy Server thông thường.

SOCKS proxy là gì?

Các SOCKS proxy thường được sử dụng bằng cách cài đặt làm tiện ích mở rộng trình duyệt hoặc cấu hình torrent client để dùng proxy server của nhà cung cấp dịch vụ VPN.

SOCKS proxy hoạt động bằng cách chuyển lưu lượng truy cập qua proxy server, sau đó chuyển thông tin đến đích dự định. Giao thức SOCKS đạt được điều này bằng cách trước tiên thiết lập kết nối TCP với proxy server. Sau đó, máy tính của bạn có thể gửi dữ liệu đến proxy server và truyền dữ liệu đến đích.

SOCKS proxy hoạt động bằng cách chuyển lưu lượng truy cập qua proxy server
SOCKS proxy hoạt động bằng cách chuyển lưu lượng truy cập qua proxy server

Ví dụ, giả sử bạn muốn truy cập một trang web được host ở một quốc gia khác. Trang web chặn bất cứ ai kết nối từ bên ngoài quốc gia đó. Để truy cập trang này, bạn có thể sử dụng SOCKS proxy đặt tại quốc gia đã host nó.

Khi bạn kết nối với trang web qua proxy, trang web sẽ thấy địa chỉ IP của proxy server thay vì địa chỉ của bạn. Vì máy chủ ở trong quốc gia đó, nên trang web sẽ gửi cho proxy server dữ liệu của nó, sau đó dữ liệu được gửi cho bạn.

SOCKS proxy khác với proxy server như thế nào?

Có vẻ những gì bài viết vừa làm là mô tả cách thức hoạt động của một proxy server bình thường. Bạn có thể nhìn thấy chúng trên Internet. Các trang web cung cấp proxy server miễn phí để tránh tình trạng chặn theo địa lý hoặc ẩn danh tính của bạn. Chúng được gọi là HTTP proxy vì chúng sử dụng giao thức HTTP. Vậy sự khác biệt giữa các HTTP proxy và SOCKS proxy là gì?

SOCKS Proxy hoạt động với nhiều giao thức hơn

HTTP proxy server chỉ hoạt động với giao thức HTTP. Tuy nhiên, SOCKS lại không như vậy. Nó có thể hoạt động với nhiều giao thức, bao gồm cả HTTP.

Theo thuật ngữ khoa học máy tính, ta gọi SOCKS proxy là một proxy cấp thấp và HTTP proxy là một proxy cấp cao. Các cấp độ này đề cập đến mức độ chuyên dụng của phần mềm. Cấp độ càng cao, phần mềm càng chuyên dụng.

Hãy lấy ví dụ về các ngôn ngữ trên thế giới. Nếu nhìn vào các “cấp độ” tạo nên tiếng Pháp, ta có thể phân loại nó như thế này:

Ngôn ngữ trên Trái Đất > Ngôn ngữ ở châu Âu > Tiếng Pháp

Trong trường hợp này, domain cấp cao là tiếng Pháp. Nó có một danh mục chuyên biệt trong Ngôn ngữ trên Trái Đất. Một người chuyên về tiếng Pháp chỉ có thể nói tiếng Pháp. Tương tự, HTTP proxy chỉ có thể tương tác với giao thức HTTP.

Mặt khác, các loại proxy cấp thấp có ứng dụng rộng rãi hơn. Giao thức SOCKS giống như một người hiểu tất cả các ngôn ngữ châu Âu. Nó không có sự chuyên biệt và có thể xử lý nhiều giao thức hơn, bao gồm cả HTTP. Điều này tương tự với một người biết mọi ngôn ngữ ở Châu Âu, bao gồm cả tiếng Pháp. Do đó, SOCKS là tùy chọn tốt nhất để xử lý các giao thức khác như POP cho email.

SOCKS Proxy có thể né tránh tường lửa

SOCKS Proxy có thể né tránh tường lửa
SOCKS Proxy có thể né tránh tường lửa

Vì SOCKS sử dụng TCP để kết nối với máy chủ, nên nó không phải đi qua các tuyến giống như lưu lượng HTTP. Như vậy, nếu có một tường lửa giám sát các cổng HTTP, SOCKS có thể né tránh tường lửa này, ngay cả khi nó sử dụng HTTP. Điều này tốt cho việc duyệt nội dung bị hạn chế mà không có tường lửa chặn các trang web.

HTTP proxy xử lý các yêu cầu HTTP tốt hơn

Tuy nhiên, bản chất chuyên biệt của HTTP proxy không hoàn toàn là điều xấu. HTTP proxy có thể xử lý dữ liệu HTTP đến tốt hơn SOCKS proxy. Điều này là do HTTP proxy chuyên về một giao thức, do đó, nó được trang bị nhiều công cụ xử lý HTTP hơn so với SOCKS proxy.

Thứ Sáu, 06/03/2020 17:33
3,54 👨 5.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản