Cách khắc phục các vấn đề phổ biến của macOS Catalina

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục vấn đề về macOS Catalina từ sự cố cài đặt đến phần cứng, phần mềm không hoạt động.

Cách khắc phục các vấn đề tải macOS Catalina

Một vấn đề phổ biến của macOS Catalina là không thể tải macOS 10.15. Một số người thấy thông báo lỗi cho biết “macOS Catalina download has failed" (không thể tải macOS Catalina).

Một số khác lại thấy thông báo lỗi "The network connection was lost" (mất kết nối mạng) khi cố gắng tải macOS Catalina.

Một vấn đề phổ biến nữa khi tải macOS Catalina là hiển thị lỗi “Installation of macOS could not continue. Installation requires downloading important content. That content can’t be downloaded at this time. Try again later.” (Quá trình cài đặt macOS không thể tiếp tục vì những nội dung quan trọng không thể tải về lúc này).

Cách khắc phục các vấn đề tải macOS Catalina

Có một số lý do bạn gặp phải vấn đề này. Đó có thể do nhiều người tải macOS Catalina cùng một lúc. Trong trường hợp này, hãy thử lại sau. Bạn có thể kiểm tra tình trạng trực tiếp của máy chủ Apple để đảm bảo phía Apple không có vấn đề gì.

Bạn cũng không tải macOS Catalina nếu không đủ dung lượng trống trên Mac. Để kiểm tra, mở menu Apple và click vào About This Mac.

Chọn Storage và sau đó kiểm tra để đảm bảo có đủ dung lượng trên ổ cứng. Bạn cần ít nhất 15GB dung lượng trống để tải macOS Catalina. Nếu không đủ dung lượng, mở menu Apple, click vào About this Mac > Storage > Manage và giải phóng không gian ổ đĩa.

Bạn cũng nên dùng mạng dây thay vì mạng Wifi để đảm bảo kết nối Internet ổn định và tin cậy.

Nếu vẫn gặp vấn đề tải macOS Catalina, hãy tìm các file macOS 10.15 được tải một phần và file có tên là Install macOS 10.15 trên ổ cứng, sau đó xóa chúng đi và khởi động lại Mac, thử tải một lần nữa.

Sau khi thử các biện pháp trên, bạn vẫn gặp vấn đề tải macOS Catalina, mở App Store, click vào View My Account và xem có gì trong phần Unfinished Downloads không. Cuối cùng, đăng xuất khỏi Store để xem có thể tải lại được không.

Cách khắc phục vấn đề cài đặt macOS Catalina

Nếu có vấn đề về cài đặt macOS Catalina, điều đầu tiên bạn cần đảm bảo máy Mac của mình đủ tiêu chuẩn chạy phiên bản này. Những máy Mac sau có thể cài đặt macOS Catalina:

  • MacBook 12 inch (2015 trở lên)
  • MacBook Air (2012 trở lên)
  • MacBook Pro (2012 trở lên)
  • Mac mini (2012 trở lên)
  • iMac (2012 trở lên)
  • iMac Pro (2017)
  • Mac Pro (2013 trở lên)

Khắc phục vấn đề cài đặt macOS Catalina

Nếu máy Mac của bạn tương thích và hoàn tất tải macOS Catalina nhưng không có lời nhắc cài đặt, hãy tìm file có tên là Install macOS 10.15 trong thư mục ứng dụng của Mac. Click đúp vào file để bắt đầu cài đặt.

Nếu gặp vấn đề cài đặt không thành công do dung lượng ổ đĩa thấp, khởi động lại mac và nhấn Control+R trong khi khởi động để vào chế độ Recovery mode. Chọn Disk boot để khởi động bình thường, sau đó xóa các file không cần nữa.

macOS Catalina bị kẹt ở Setting Up Your Mac

Có một số người dùng báo cáo sau khi cài đặt macOS Catalina, máy Mac của họ hiển thị thông báo Setting Up Your Mac nhưng không có gì khác xảy ra.

Nếu cũng gặp vấn đề tương tự, bạn cần khởi động lại Mac hoặc MacBook. Bạn không cần phải lo lắng vì thông báo Setting Up Your Mac có nghĩa là quá trình cập nhật đã hoàn tất, do đó sẽ không mất dữ liệu hoặc làm hỏng thứ gì đó bằng cách khởi động lại Mac.

Để làm điều này, nhấn và giữ nút nguồn trong vài giây cho đến khi Mac hoặc MacBook tắt. Chờ thêm vài giây nữa, sau đó bật lại. Mac hoặc MacBook sẽ khởi động vào macOS Catalina thành công.

macOS Catalina bị kẹt ở Setting Up Your Mac

Nếu gặp khó khăn trong việc giải phóng ổ đĩa, hãy tìm các file Time Machine ẩn vì những file này có thể chiếm dung lượng lớn.

Khi đủ dung lượng trống, hãy thử cài đặt lại.

Nếu macOS Catalina gặp vấn đề khi kết thúc cài đặt, sau đó hiện thông báo lỗi, khởi động lại Mac và nhấn Command+Option+R trên bàn phím trong khi Mac khởi động để khởi động hệ thống khôi phục qua Internet. Bạn cũng có thể thử nhấn Shift+Option+Command+R.

Nếu Mac tiếp tục không khởi động được, hãy tạo đĩa khởi động Mac bên ngoài.

Bạn cũng nên khởi động Mac ở chế độ Safe Mode, sau đó thử cài đặt macOS 10.15 Catalina từ đây để khắc phục vấn đề.

Cách sửa lỗi đăng nhập macOS Catalina.

Nếu gặp sự cố khi đăng nhập vào máy Mac hoặc MacBook sau khi cài đặt macOS Catalina hoặc gặp lỗi vòng lặp đăng nhập, đăng xuất, hãy thử thực hiện theo các bước dưới đây.

Đầu tiên, khởi động lại Mac và giữ phím Command+S trong khi khởi động. Thao tác này sẽ mở công cụ dòng lệnh. Nhập lệnh sau:

/sbin/mount -uw /

Nhấn Enter và nhập lệnh sau:

rm /var/db/.applesetupdone

Lệnh trên sẽ xóa file làm nó xuất hiện giống như đang khởi động Catalina lần đầu tiên. Đừng lo lắng, không có gì quan trọng bị xóa cả. Nhấn Enter, sau đó khởi động lại máy Mac.

Sau đó bạn sẽ được yêu cầu tạo một tài khoản người dùng quản trị mới.

Cách khắc phục macOS Catalina chạy chậm

Khi macOS Catalina được cài đặt trên Mac hoặc MacBook. Bạn có thể thấy thiết bị chạy chậm hơn trước.

Nếu macOS Catalina hiển thị thông báo Optimizing Your Mac: Performance and battery life may be affected until completed (Tối ưu hóa máy Mac của bạn: Hiệu suất và thời lượng pin có thể bị ảnh hưởng cho đến khi hoàn thành), thì đây là hiện tượng bình thường vì macOS Catalina đang thực hiện dưới nền, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất.

Sau một ngày hoặc lâu hơn, máy Mac của bạn sẽ chạy tốt như trước. Nếu không thấy thay đổi, thử khởi động lại Mac hoặc MacBook.

Một điều bạn cần kiểm tra là đảm bảo tất cả ứng dụng và phần mềm được cập nhật lên phiên bản mới nhất. Nếu bất cứ ứng dụng nào trong số đó có vấn đề với Catalina, có thể làm chậm máy.

Bạn cũng có thể mở menu Apple và chọn System Preferences. Từ cửa sổ xuất hiện, click vào Users & Groups. Chọn Logon Item và sau đó chọn ứng dụng muốn dừng không khởi động cùng hệ thống và click vào dấu trừ nhỏ bên dưới danh sách.

Bạn cũng có thể thử khởi động lại máy Mac. Nếu không, tắt ứng dụng sử dụng nhiều RAM. Bạn có thể xác định bằng cách sử dụng Activity Monitor (trong /Applications/Utilities) để xem tiến tiến trình và ứng dụng nào đang sử dụng nhiều CPU hoặc RAM. Tab CPU liệt kê các tiến trình đang hoạt động với chế độ xem thời gian thực.

Để tắt bắt buộc một mục, click vào nó trong danh sách Activity Monitor, click vào X ở bên trái thanh công cụ, sau đó xác định bạn muốn tắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xóa bộ nhớ cache bằng cách mở cửa sổ Finder, chọn Go từ menu trên cùng và chọn Go to Folder.

Trong hộp văn bản xuất hiện. Gõ /Library/Caches.

Xóa dữ liệu từ bên trong mỗi thư mục. Bây giờ lặp lại quá trình với /Library/Caches (không có biểu tượng). Chạy công cụ Repair Disk từ bên trong Disk Utility cũng có thể giúp ích.

Cách khắc phục vấn đề về pin trên macOS Catalina

Cũng như vấn đề hiệu suất ở trên, ban đầu bạn có thể thấy rằng thời lượng pin của MacBook ngắn hơn nhiều. Điều này có thể do macOS Catalina đang thực hiện một số công việc nền để thiết lập và sau vài giờ hoặc một ngày, mọi thứ ổn định và thời lượng pin sẽ trở lại bình thường.

Nếu không, hãy đảm bảo tất cả các ứng dụng được cập nhật. Bạn cũng có thể click vào icon pin ở thanh menu trên cùng, hiển thị ứng dụng và tiến trình sử dụng nhiều pin. Đóng chúng và để xem pin có được cải thiện không.

Nếu có, đảm bảo những ứng dụng đó được cập nhật và kiểm tra cài đặt của nó xem tại sao lại sử dụng nhiều dung lượng pin như vậy.

Cách khắc phục vấn đề chuột trên macOS Catalina

Khắc phục vấn đề về chuột

Nếu cài đặt macOS Catalina và thấy con chuột không hoạt động, mở thư mục ~/Library/Preferences/ trong Finder và xóa các file sau:

com.apple.AppleMultitouchMouse.plist
com.apple.driver.AppleBluetoothMultitouch.mouse.plist

Bạn có thể cần khởi động lại Mac để chuột hoạt động lại.

Cách khắc phục các vấn đề về Bluetooth trên macOS Catalina

Cách khắc phục các vấn đề về Bluetooth trên macOS Catalina

Để khắc phục vấn đề với thiết bị Bluetooth không hoạt động trong macOS Catalina, mở Finder và click vào Go trên menu trên cùng, sau đó Go to Folder…, gõ /Library/Preferences.

Từ đây, bạn sẽ thấy file có tên là com.apple.Bluetooth.plist. Chọn và xóa file (hoặc di chuyển nó đến một thư mục khác để giữ an toàn), sau đó khởi động lại Mac và thử kết nối lại với thiết bị Bluetooth.

Cách khắc phục vấn đề khởi động trên macOS Catalina

Nếu sau khi cài đặt macOS Catalina, nhưng máy Mac không khởi động, sau khi khởi động lại Mac và giữ phím Command, Option, PR để reset lại NVRAM.

Giữ các phím này cho đến khi máy tính khởi động lại và nghe thấy tiếng chuông khởi động lần hai. Thả những phím này sau khi nghe tiếng khởi động lần hai. PRAM cũng sẽ được reset.

Trong khi ở trong chế độ Safe Mode, chạy Disk Utility để xem vấn đề khởi động đã được khắc phục chưa.

Cách khắc phục vấn đề Finder trên macOS Catalina

Một số người đã phát hiện ra rằng Finder đã bị crash hoặc không phản hồi sau khi cập nhật lên macOS Catalina.

Nếu cũng gặp vấn đề này, hãy mở Terminal và nhập lệnh sau:

~/Library/Preferences/com.apple.finder.plist

Nhấn Enter, bạn sẽ thấy một file được làm nổi bật trong Finder, chọn và xóa nó. Tiếp theo, khởi động lại Mac.

Ứng dụng không hoạt động trên macOS Catalina

Ứng dụng không hoạt động trên macOS Catalina

Một trong những thay đổi gây tranh cãi nhất trên macOS Catalina là việc không còn hỗ trợ các ứng dụng 32-bit. Nghĩa là các ứng dụng không có phiên bản 64-bit sẽ không còn hoạt động được nữa.

Các ứng dụng sẽ bị loại bỏ trong macOS Catalina bao gồm Transmist 4.1.7, 1Password 2.12.2, iStats Menu 2.9 và QuickBooks 2015.

Mặc dù hầu hết các ứng dụng hy vọng sẽ có các bản cập nhật 64 bit, nhưng nhiều ứng dụng không có. Và đó là tin xấu nếu bạn phụ thuộc vào chúng và nâng cấp lên macOS Catalina.

Bạn có thể kiểm tra ứng dụng 32-bit trên hệ thống bằng cách click vào icon Apple ở trên cùng màn hình, sau đó chọn About This Mac. Click vào System Report và sau đó vào phần Software.

Click vào Applications để xem danh sách ứng dụng. Có một cột được gọi là 64-bit (Intel). Nếu ứng dụng có No trong cột đó có nghĩa là nó không được hỗ trợ trong macOS Catalina.

Nếu đã cài cài đặt ứng dụng 32-bit, bạn cần kiểm tra xem có phiên bản 64-bit nào không. Nếu không, bạn cần tìm ứng dụng thay thế thực hiện chức năng tương tự nhưng là 64-bit.

Cách khắc phục vấn đề Sidecar trên macOS

Cách khắc phục vấn đề Sidecar trên macOS

Sidecar là một trong những tính năng tốt nhất của macOS Catalina, cho phép bạn sử dụng iPad tương thích làm màn hình thứ hai.

Tuy nhiên, nếu có vấn đề về Sidecar, bạn cần kiểm tra một số thứ.

Để sử dụng Sidecar, bạn cần một trong các model iPad sau:

  • iPad 6
  • iPad 7
  • iPad mini 5
  • iPad Air 3
  • Any iPad Pro

iPad cũng cần cài đặt phần mềm iPadOS mới.

Bạn cũng cần đảm bảo máy Mac tương thích:

  • iMac 27 inch (Cuối 2015 hoặc mới hơn)
  • MacBook Pro (2016 trở lên)
  • Mac mini (2018)
  • Mac Pro (2019)
  • MacBook Air (2018)
  • MacBook (đầu năm 2016 hoặc mới hơn)

Nếu không sở hữu một trong những thiết bị trên, bạn sẽ không thể sử dụng Sidecar.

Cách khắc phục vấn đề Wifi trên MacOS Catalina

Nếu gặp vấn đề với việc kết nối với Internet, qua Wifi hoặc kết nối Ethernet (có dây) sau khi cài đặt macOS Catalina, thì hãy thử khởi động máy Mac ở chế độ Safe Mode và xem bạn có thể kết nối không.

Nếu có thể, điều đó có nghĩa là ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng đã cài đặt có vấn đề. Hãy chắc chắn rằng bạn đã cập nhật driver và ứng dụng, theo dõi cập nhật của Apple trong tương lai.

Thứ Hai, 21/10/2019 11:36
53 👨 5.956
0 Bình luận
Sắp xếp theo