10 mẹo đơn giản tăng tốc máy Mac chạy chậm

Máy Mac có thể chạy chậm hơn bình thường khi không đủ dung lượng, quá nhiều tiến trình chạy nền và phần mềm lỗi thời. Các biện pháp khắc phục nhanh như đóng các ứng dụng đòi hỏi khắt khe và xóa cache có thể hữu ích nhưng thường có thể cần đến những giải pháp toàn diện hơn.

1. Cập nhật macOS

Các bản cập nhật phần mềm mang đến những bản sửa lỗi, bản vá và cải tiến thường giúp tăng tốc độ cho máy Mac. Apple phát hành phiên bản macOS mới hàng năm, vì vậy hãy đảm bảo hệ thống chạy phiên bản mới nhất để luôn cập nhật mọi cải tiến về hiệu suất.

Để cập nhật macOS, hãy nhấp vào biểu tượng Apple trên thanh menu và đi tới System Settings > General > Software Update. Hãy nhớ sao lưu máy Mac trước trong trường hợp có sự cố.

Trang cập nhật phần mềm cài đặt hệ thống macOS
Trang cập nhật phần mềm cài đặt hệ thống macOS

Nếu có phiên bản macOS mới hơn, bạn sẽ thấy nút Upgrade Now hoặc Update Now. Nhấp vào đó và quá trình tải xuống sẽ bắt đầu. Sau một thời gian, máy Mac sẽ tự khởi động lại và tiến hành quá trình cài đặt.

2. Giải phóng dung lượng lưu trữ

Khi ổ lưu trữ đạt đến dung lượng tối đa, hiệu suất sẽ giảm nhanh chóng. Các file lớn có thể tác động tiêu cực đến tốc độ của máy Mac nhiều hơn những file nhỏ. Nếu có thể, hãy để trống ít nhất 10 đến 20% dung lượng ổ đĩa.

Để kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng, hãy nhấp vào menu Apple và đi tới About This Mac > More Info. Sau đó, cuộn xuống Storage.

Trang About trong cài đặt hệ thống 
Trang About trong cài đặt hệ thống

Nếu sắp hết dung lượng, bạn nên xem qua hướng dẫn về cách giải phóng dung lượng trên máy Mac. Ngoài ra, bạn nên di chuyển thư viện ảnh và nhạc của mình sang ổ cứng ngoài hoặc sao lưu bằng nhà cung cấp đám mây vì chúng có thể chiếm một lượng dung lượng đáng kể.

3. Xóa các mục khởi động

Các mục khởi động có thể làm chậm máy Mac rất nhiều và trì hoãn quá trình khởi động phù hợp. Bạn nên xem lại danh sách các mục khởi động và xóa các ứng dụng có thể làm chậm máy Mac của mình. Để làm điều này, hãy thực hiện các bước sau:

  • Đi tới System Settings > General.
  • Chọn Login Items & Extensions.
  • Tắt các mục không muốn load khi khởi động nữa.
Trang Login Items & Extensions trong cài đặt hệ thống
Trang Login Items & Extensions trong cài đặt hệ thống

4. Xóa các widget không cần thiết

Việc có nhiều widget chạy ẩn cũng có thể khiến máy Mac chạy chậm. Để loại bỏ một số widget trong số này:

  • Mở Notification Center bằng cách nhấp vào ngày hoặc giờ ở góc trên bên phải màn hình.
  • Tìm widget bạn không còn muốn nữa và giữ Control khi bấm vào tiện ích đó để mở menu ngữ cảnh.
  • Chọn Remove Widget.
Menu ngữ cảnh cho widget trên macOS
Menu ngữ cảnh cho widget trên macOS

5. Xây dựng lại chỉ mục Spotlight

Nếu Spotlight không trả về kết quả như mong đợi hoặc đặc biệt chậm, việc xây dựng lại chỉ mục Spotlight sẽ hữu ích. Thực hiện theo các bước sau để làm điều này:

  • Đi tới System Settings > Spotlight > Search Privacy.
  • Nhấp vào nút dấu cộng (+) và chọn ổ hoặc thư mục muốn lập chỉ mục lại.
  • Xác nhận rằng bạn muốn (tạm thời) loại trừ những thứ này khỏi Spotlight.
  • Chọn cùng một ổ hoặc thư mục và nhấp vào nút trừ (-) để xóa chúng một lần nữa.
Cửa sổ Spotlight Privacy trên macOS
Cửa sổ Spotlight Privacy trên macOS

Điều này sẽ buộc Spotlight lập chỉ mục lại ổ hoặc thư mục đó, giúp các tìm kiếm Spotlight chạy trơn tru hơn. Quá trình này có thể mất chút thời gian, vì vậy hãy kiên nhẫn nếu lúc đầu Spotlight có vẻ gặp khó khăn.

6. Tắt hiệu ứng hình ảnh

Các hiệu ứng hình ảnh khó nhận thấy của macOS có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó nhiều hơn bạn nghĩ. Để vô hiệu hóa những thứ này:

  • Đi tới System Settings > Desktop & Dock.
  • Tắt Animate opening applications.
  • Đặt tùy chọn Minimize windows using thành Scale Effect.
Trang Desktop & Dock trong cài đặt hệ thống trên macOS
Trang Desktop & Dock trong cài đặt hệ thống trên macOS

Sau đó, thay đổi cài đặt hiển thị bằng cách làm theo các bước sau:

  • Đi tới System Settings > Accessibility > Display.
  • Bật Reduce Transparency.
Hiển thị trang Accessibility trong cài đặt hệ thống macOS
Hiển thị trang Accessibility trong cài đặt hệ thống macOS

7. Không đồng bộ quá nhiều dữ liệu đám mây cùng một lúc

Đồng bộ các thư mục lớn lên đám mây bằng các dịch vụ như iCloud, Google Drive hoặc Dropbox đôi khi có thể làm chậm hệ thống. Vì vậy, hãy nhớ thường xuyên xem lại những file và thư mục nào đang upload lên đám mây để đảm bảo bạn không gửi quá nhiều dữ liệu cùng một lúc.

Bạn có thể xem lại và điều chỉnh dữ liệu nào được sao lưu vào iCloud bằng cách đi tới System Settings > [Tên bạn] > iCloud.

Bảng điều khiển iCloud trong cài đặt hệ thống macOS
Bảng điều khiển iCloud trong cài đặt hệ thống macOS

Để quản lý những thư mục nào được đồng bộ với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác, thông thường bạn cần phải đi tới phần cài đặt của ứng dụng đang sử dụng (như Dropbox hoặc Google Drive). Cố gắng tránh đồng bộ các thư mục thay đổi thường xuyên.

8. Đặt thư mục Finder mặc định

Mỗi khi bạn mở Finder, nó sẽ load thư mục được đặt làm mặc định. Nếu đây là một thư mục lớn, việc này có thể mất nhiều thời gian hơn mong đợi. Thay vào đó, nên thay đổi thư mục này thành một thư mục nhỏ hơn, ít yêu cầu hơn để Finder có thể load nhanh hơn:

  • Mở Finder.
  • Đi tới thanh menu và nhấp vào Finder > Settings.
  • Trong tab General, chuyển đến menu drop-down New Finder windows show và chọn thư mục mặc định mới.
Cửa sổ Finder Setting trên macOS
Cửa sổ Finder Setting trên macOS

9. Xóa add-on trình duyệt

Vì hầu hết công việc máy tính của mọi người ngày nay đều diễn ra trong một trình duyệt nên rất dễ nhầm lẫn trình duyệt chậm với máy Mac chạy chậm. Cách khắc phục dễ dàng nhất ở đây là xóa các add-on hoặc tiện ích mở rộng không cần thiết và cồng kềnh khỏi bất kỳ trình duyệt nào bạn sử dụng.

Làm theo hướng dẫn chi tiết này để xóa add-on trình duyệt nhằm tăng tốc trình duyệt và máy Mac của bạn.

10. Luôn cập nhật ứng dụng

Phần mềm lỗi thời chưa được tối ưu hóa cho phiên bản macOS mới nhất có thể khiến máy Mac chạy chậm hơn thực tế. Do đó, việc cập nhật các ứng dụng trên máy tính luôn là điều đáng giá.

Trang cập nhật trong Mac App Store
Trang cập nhật trong Mac App Store

Để thực hiện việc này, hãy truy cập App Store > Updates. Nếu có bất kỳ bản cập nhật ứng dụng nào, bạn sẽ thấy chúng được liệt kê ở đây. Nhấp để cập nhật từng ứng dụng riêng lẻ hoặc chọn Update All ở góc trên bên phải để cài đặt tất cả các bản cập nhật có sẵn cùng một lúc.

Với những thủ thuật đơn giản này, bạn sẽ thấy tốc độ của máy Mac được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, nếu máy vẫn không hoạt động ở tốc độ chấp nhận được, cần cài đặt lại macOS để xem liệu cách đó có giải quyết được sự cố hay không. Nếu không, có lẽ đã đến lúc nâng cấp lên máy Mac mới.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Năm, 27/06/2024 14:51
4,68 👨 42.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo