Tính năng mới của macOS Catalina

Hệ điều hành macOS của Apple chuẩn bị nhận được một bản cập nhật lớn vào mùa thu này. MacOS Catalina vừa được công bố trong tuần này tại WWDC. MacOS Catalina mang đến một số thay đổi và cập nhật lớn cho hệ điều hành Mac. Dưới đây là một số điều bạn có thể mong đợi được tìm thấy trong macOS Catalina.

iTunes sẽ bị loại bỏ

Loại bỏ iTunes

Ứng dụng iTunes của Apple sẽ không còn là một phần của macOS Catalina nữa. Thay vào đó, sẽ có ba ứng dụng khác nhau để thay thế nó - Apple Music, Apple TV và Apple Podcasts. Apple Music sẽ bao gồm toàn bộ thư viện nhạc của bạn, cho dù bạn tải xuống các bài hát từ Apple Music hay trích xuất chúng từ CD. Apple TV tương tự như ứng dụng Apple TV trên iOS và sẽ cung cấp những nội dung liên quan đến phim ảnh và các chương trình truyền hình. Để xem podcast, ứng dụng Podcasts mới của Apple sẽ được sử dụng, cho phép bạn duyệt thư viện, xem biểu đồ và tải xuống podcast mới.

Hỗ trợ cho ứng dụng iPad

MacOS Catalina giới thiệu hỗ trợ cho các ứng dụng iPad của bên thứ ba. Thông qua việc sử dụng công cụ phát triển Project Catalyst mới, các nhà phát triển có thể tạo ứng dụng cho cả iPadOS và macOS mới mà không tốn quá nhiều công sức. Do đó, nếu ứng dụng hỗ trợ Project Catalyst, bạn sẽ có thể sử dụng nó trên cả Mac và iPad.

Apple Sidecar

Apple Sidecar

Rất nhiều người dùng cao cấp yêu thích việc kết nối máy Mac với màn hình thứ hai để dễ sử dụng và có những tính năng đồ họa tốt hơn. Tùy chọn này chủ yếu hấp dẫn đối với các biên tập viên video hoặc nhà thiết kế đồ họa, những người cần sử dụng nhiều màn hình để hoàn thành công việc của họ một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn sở hữu một chiếc iPad tại nhà hoặc văn phòng, bạn sẽ có thể sử dụng nó làm màn hình phụ để thực hiện tốt hơn công việc của mình. Tương tự, bạn có thể sử dụng iPad làm màn hình vẽ với bút cảm ứng Apple pencil, nếu bạn thích vẽ hoặc phác thảo và không muốn mua thêm phụ kiện của bên thứ ba để làm điều đó.

Tính năng Find My

Tính năng Find my

iCloud của Apple có một tiện ích rất tiện dụng được gọi là dịch vụ “Find My iPhone/iPad/Mac”, cho phép bạn định vị tất cả các thiết bị của mình (đăng nhập bằng Apple ID), bất kể chúng đang ở đâu. Nếu chúng được kết nối với Internet, bạn có thể kiểm tra vị trí hiện tại của chúng và phát ra âm thanh cảnh báo hoặc khóa thiết bị từ xa nếu bạn nghĩ rằng thiết bị của mình bị đánh cắp.

Tính năng mới “Find my”, cũng sẽ có trong iPadOS và iOS 13, mang công nghệ “Find my Mac” và “Find my Friends” tới với ứng dụng Mac. Điều này cho phép bạn theo dõi các thiết bị của mình ngay cả khi chúng ngoại tuyến, bằng cách sử dụng Bluetooth và thiết bị của những người khác có thể ở xung quanh thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp của bạn, chuyển tiếp vị trí của thiết bị một cách an toàn và ẩn danh lại cho bạn.

Screen Time

Screen Time

Tính năng Screen Time của Apple đã có mặt trên iOS một thời gian và giờ sẽ có sẵn cho macOS. Tính năng này sẽ cho phép bạn theo dõi việc sử dụng trên tất cả các thiết bị để phân tích việc quản lý thời gian tốt hơn.

Cập nhật bảo mật

MacOS Catalina có một số cải tiến về quyền riêng tư và bảo mật. Gatekeeper sẽ kiểm tra tất cả các ứng dụng để tìm những vấn đề bảo mật đã biết. Các biện pháp bảo vệ dữ liệu mới cũng sẽ yêu cầu những ứng dụng này phải xin phép trước khi truy cập vào tài liệu, danh bạ, v.v..., tương tự như những gì đã có trên iOS.

Dashboard sẽ được loại bỏ

Apple đã chính thức gỡ bỏ Dashboard khỏi macOS Catalina. Các ứng dụng 32 bit cũng sẽ không còn được hỗ trợ nữa. Đây không phải là vấn đề đối với các ứng dụng được cập nhật thường xuyên. Các ứng dụng cũ, không được nhà phát triển cập nhật trong một thời gian dài, có thể không được hỗ trợ trong macOS Catalina nữa.

Cập nhật ứng dụng

Photos, Notes, Reminders và Safari đã nhận được một số cập nhật về thiết kế và trông đẹp hơn bao giờ hết.

Cập nhật ứng dụng

Khi nào macOS Catalina được phát hành?

Apple chưa công bố ngày phát hành cụ thể cho macOS Catalina, mà mới chỉ thông báo rằng nó sẽ được ra mắt vào mùa thu này. Các thiết bị sau được hỗ trợ và sẽ có thể chạy macOS Catalina:

  • Macbook (2015 trở lên)
  • Macbook Air, Macbook Pro, Mac Mini hoặc iMac (2012 trở lên)
  • iMac Pro 2017 trở lên
  • Mac Pro 2013 trở lên

Theo thông lệ, bản Developer Beta cho MacOS Catalina hiện đã có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn nâng cấp Mac lên phiên bản macOS 10.15 Catalina Developer Beta để biết thêm chi tiết. Bản Public Beta có thể sẽ được phát hành vào tháng 7, tiếp theo là bản phát hành cuối cùng vào mùa thu.

Bạn có hào hứng với macOS Catalina không hay Apple đã làm bạn thất vọng với bản cập nhật sắp tới này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Ba, 08/10/2019 08:36
52 👨 1.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống