Làm sao để hiển thị đường dẫn tệp trên máy Mac?

Sao chép một tệp, thư mục trên máy Mac là thao tác cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần bấm chọn tệp và nhấn tổ hợp phím tắt macOS Command + C. Tuy nhiên, việc làm thế nào để tìm được đường dẫn chính xác của tệp hoặc thư mục đó lại “khó khăn” hơn nhiều.

Tuy nhiên trên macOS, có tới ba phương pháp mà bạn có thể sử dụng để hiển thị đường dẫn tệp hoặc thư mục cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Xem đường dẫn file bằng Terminal trên Mac

Khi sử dụng Terminal, có rất nhiều lệnh yêu cầu bạn phải nhập đường dẫn đầy đủ của tệp. Do đó, bản thân công cụ Terminal cũng có khả năng hiển thị cho bạn đường dẫn đầy đủ của bất kỳ tệp nào nằm trên hệ thống. Đây là cách thực hiện.

Mở Terminal

Đầu tiên, khởi chạy Terminal bằng cách sử dụng Spotlight, tìm kiếm nó trong Launchpad hoặc duyệt đến thư mục “Applications -> Utilities”.

Khi Terminal mở ra, bạn sẽ được chào đón bằng dấu nhắc lệnh. Trong các tình huống thông thường, bạn sẽ làm việc trên dòng lệnh với văn bản. Nhưng ở trường hợp này, bạn có thể kéo và thả tệp của mình vào Terminal và đường dẫn đầy đủ của tập đó sẽ được hiển thị chi tiết trên màn hình.

Đường dẫn tệp được hiển thị

2. Sử dụng tùy chọn “Go to Folder”

Nếu muốn hiển thị đường dẫn tệp trực tiếp từ cửa sổ Finder thay vì phải truy cập Terminal, bạn có thể sử dụng tùy chọn “Go to Folder”.

Để bắt đầu, hãy mở cửa sổ Finder theo bất kỳ cách nào bạn muốn, sau đó điều hướng đến thanh công cụ ở trên cùng và nhấp vào tab “Go”. Trong menu hiện ra, bạn cuộn xuống dưới cùng và bấm vào tùy chọn “Go to Folder”.

Bấm vào “Go to Folder”

Lập tức một hộp thoại sẽ xuất hiện trên màn hình, hãy kéo và thả tệp của bạn vào trường đường dẫn. Đường dẫn đầy đủ của tệp sẽ được hiển thị ở đây.

Đường dẫn đầy đủ của tệp được hiển thị

3. Hiển thị đường dẫn file trong Finder

Bạn có thể hiển thị danh sách breadcrumb của toàn bộ đường dẫn tệp trong Finder. Trước tiên, hãy mở cửa sổ Finder trên máy Mac của bạn, sau đó điều hướng đến thanh công cụ ở trên cùng màn hình.

Bấm vào View và bạn sẽ thấy một menu tùy chọn hiện ra. Hãy tìm và nhấp vào tùy chọn Show Path Bar hoặc sử dụng phím tắt Option + Command + P. Lập tức, bạn sẽ thấy đường dẫn tệp được hiển thị dưới dạng một loạt đường dẫn breadcrumb ở cuối cửa sổ Finder, như hình minh họa dưới đây.

Nhấp vào Show Path Bar

Bạn có thể sao chép chính tên đường dẫn bằng cách nhấp chuột phải vào thư mục có liên quan và chọn “Copy … as pathname”.

Chọn “Copy … as pathname”

4. Sử dụng context menu để sao chép tên đường dẫn

Một tính năng khá hữu ích ít được biết đến của menu ngữ cảnh (context menu) macOS là khả năng hỗ trợ kích hoạt các hành động bổ sung bằng phím Option. Giống như cách hiển thị và sao chép tên đường dẫn bằng Path Bar, bạn cũng có thể tìm thấy tùy chọn này trong menu ngữ cảnh hiện ra khi nhấp chuột phải.

Để thực hiện việc này, trước tiên, hãy tìm một tệp hoặc thư mục có liên quan, sau đó nhấp chuột phải. Khi menu ngữ cảnh xuất hiện, bạn giữ phím Option và nhận thấy sự thay đổi của menu.

Nhấp vào tùy chọn “Copy … as Pathname”

Khi bạn nhấp vào tùy chọn “Copy … as Pathname”, khay nhớ tạm (clipboard) sẽ lưu trữ đường dẫn tệp tương ứng, và bạn có thể dán nó vào một trường văn bản bất kỳ.

Sử dụng ứng dụng Automator

Automator là một ứng dụng khá hữu ích. Nó cho phép bạn bổ sung thêm nhiều tính năng tiện dụng, không có sẵn theo mặc theo mặc định, lên máy Mac của mình. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng Automator để hiển thị đường dẫn tệp trên máy Mac.

Trước tiên, bạn sẽ tìm thấy ứng dụng Automator trong thư mục Applications..

Automator

Khi được mở, Automator sẽ hỏi vị trí mà bạn muốn tạo một dịch vụ mới. Bạn có thể chọn bất cứ vị trí nào mà mình muốn trên hệ thống, nhưng trong ví dụ này, chúng ta sẽ sử dụng thư mục mặc định.

Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi loại tài liệu muốn tạo. Chọn “Quick Action”, sau đó nhấp vào “Choose” để xác nhận.

Chọn “Quick Action”

Từ màn hình tiếp theo, bạn sẽ cần đặt hai tùy chọn ở đầu cửa sổ Automator. Cài đặt cuối cùng sẽ có nội dung “Workflow receives current files or folders in Finder”.

“Workflow receives current files or folders in Finder”

Khi hoàn tất, hãy sử dụng trường tìm kiếm Actions ở bên trái màn hình để tìm tùy chọn “Copy to Clipboard”. Khi bạn đã tìm thấy, hãy kéo nó sang bảng Workflow.

Tìm tùy chọn “Copy to Clipboard”

Lúc này, dịch vụ của bạn đã sẵn sàng. Sau khi lưu và đặt tên cho dịch vụ mới, hãy quay lại Finder.

Từ đây, nhấp chuột phải vào tệp bạn muốn hiển thị đường dẫn, sau đó chọn Services và bấm vào tên dịch vụ của bạn. Bạn cũng sẽ nhận thấy nó nằm trong menu phụ Quick Action.

Chọn Services

Đường dẫn đầy đủ của tệp bạn đã chọn sẽ được sao chép vào clipboard. Bây giờ, bạn có thể dán nó dưới dạng văn bản ở bất cứ nơi nào mình cần xem đường dẫn cụ thể của tệp đó.

Thứ Ba, 29/06/2021 00:11
51 👨 10.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo