Cách burn và cài đặt Arduino Bootloader

Khi bắt đầu đi sâu hơn vào hoạt động bên trong của Arduino, bạn cần nhiều chức năng hơn là chỉ viết code từ kết nối USB. Có thể bạn muốn cài đặt firmware mới, hoặc đang lắp ráp một Arduino từ đầu. Cũng có thể Arduino của bạn đang bị biến thành “cục gạch” (hiếm khi xảy ra) và bạn cần giúp nó “sống dậy”.

Đó là lúc cần đến bootloader.

Arduino không có gì ngoài một bộ vi xử lý đi kèm với một tập hợp các array (mảng) đầu vào và đầu ra, có thể nối với những cảm biến khác nhau. Điều khiển bộ vi xử lý này là bootloader, cho biết các lệnh bạn gửi từ máy tính.

Do đó, bootloader là phần lập trình thiết yếu nhất cho Arduino. Vì vậy, hãy xem xét cách burn (ghi) và cài đặt Arduino Bootloader.

Những thứ cần chuẩn bị

Ngoài bo mạch Arduino. bạn cần một thiết bị được gọi là Programmer. Programmer là yếu tố cần thiết để ghi các lệnh vào firmware, trong trường hợp không có bootloader. Bạn có thể sử dụng bất kỳ programmer nào, nhưng hãy chắc chắn rằng đó là một In-Circuit Serial Programmer (ISP), vì các programmer khác hướng tới mục đích flash chip trước khi tích hợp chúng vào mạch.

Bạn cần một programmer

Một số programmer ISP là AVR-ISP, USBtinyISP và ParallelProgrammer. Với một số sửa đổi, bạn thậm chí có thể sử dụng một Arduino khác như một ISP.

Về phía phần mềm, tất nhiên, bạn cần cài đặt Arduino IDE trên máy tính. IDE chứa tất cả các gói và công cụ cần thiết để làm việc với Arduino, bao gồm những phiên bản khác nhau của chương trình bootloader. Đây là các bước để cài đặt Arduino IDE trên Windows, MacUbuntu.

Làm thế nào để burn Arduino Bootloader?

Bước quan trọng nhất trong việc burn bootloader vào Arduino là kết nối đúng. Những gì bạn đang tìm kiếm là một header ICSP 2×3 trên bo mạch. Rất có thể, Arduino có một vài header, tùy thuộc vào số lượng IC có trên bo mạch. Bạn cần kết nối programmer của mình với header ICSP này bằng cáp để có kết quả tốt nhất.

Burn Arduino Bootloader

Khi programmer được kết nối với máy tính và bo mạch Arduino mục tiêu, bạn có thể bắt đầu thực sự burn bootloader.

Cách cài đặt Arduino Bootloader

Đây thực sự là phần dễ dàng hơn. Với điều kiện bạn có các kết nối đúng, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi burn bootloader vào bo mạch Arduino.

Sử dụng Arduino làm ISP

Đầu tiên, kích hoạt phần mềm liên quan đến programmer. Trong trường hợp bạn đang sử dụng Arduino làm ISP, Arduino IDE sẽ đảm nhiệm vai trò này.

Từ các tùy chọn drop-down “Programmer” trong menu Tools, hãy chọn tùy chọn “Arduino as ISP”. Việc bật tùy chọn này yêu cầu IDE xử lý Arduino hiện tại với tư cách là programmer và sử dụng interface phần cứng để upload code.

Sử dụng Arduino làm ISP

Programmer bên ngoài

Trong trường hợp bạn đã sử dụng một programmer bên ngoài, bạn vẫn có thể sử dụng Arduino IDE với một số điều chỉnh. Từ menu File, điều hướng đến Examples, sau đó chọn programmer từ danh sách drop-down. Điều này chuẩn bị cho programmer burn Arduino đúng cách.

Burn bootloader

Bây giờ, Arduino IDE đã được load sẵn bootloader cần thiết, vì vậy quá trình này trở nên đơn giản, bằng cách điều hướng đến Tools và nhấp vào tùy chọn “Burn Bootloader”.

Tuy nhiên, trước khi làm điều đó, bạn nên vào Tools và kiểm tra trong menu “Board” để xác minh rằng bạn đang burn phiên bản chính xác cho model Arduino hiện có. Khi đã chọn đúng bo mạch, bạn có thể tiến hành burn bootloader.

Mọi thao tác đã hoàn tất! Nếu mọi thứ đều ổn, bạn sẽ thấy thông báo “Done burning bootloader” trên console sau vài phút. Đơn giản chỉ cần ngắt kết nối programmer và bo mạch mới đã sẵn sàng để được lập trình với Arduino IDE!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 27/12/2019 13:38
52 👨 1.677
0 Bình luận
Sắp xếp theo