Tải và cài đặt Arduino trên máy tính

Phần mềm Arduino (IDE) cho phép bạn viết các chương trình và upload chúng lên bo mạch. Trong trang web của Arduino (arduino.cc), bạn sẽ tìm thấy hai tùy chọn:

1. Nếu bạn có kết nối Internet đáng tin cậy, bạn nên sử dụng IDE trực tuyến (Arduino Web Editor). Nó sẽ cho phép bạn lưu các bản phác thảo của mình trong đám mây, do đó chúng có sẵn từ bất kỳ thiết bị nào và được sao lưu. Bạn sẽ luôn có phiên bản mới nhất của IDE mà không cần cài đặt các bản cập nhật hoặc các thư viện được tạo bởi cộng đồng.

2. Nếu bạn thích làm việc ngoại tuyến, bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất của IDE trên desktop.

Để có được hướng dẫn chi tiết cho từng hệ điều hành, hãy chuyển sang phần tiếp theo của bài viết.

Cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên PC Windows

Phần này giải thích cách cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên các máy Windows.

Tải xuống phần mềm Arduino (IDE)

Tải phiên bản Arduino mới nhất từ ​​trang tải xuống. Bạn có thể chọn giữa trình cài đặt (.exe) và các gói Zip. Bạn nên sử dụng trình cài đặt, để cài đặt trực tiếp mọi thứ bạn cần khi sử dụng phần mềm Arduino (IDE), bao gồm cả các driver. Với gói Zip, bạn cần cài đặt driver theo cách thủ công. File Zip cũng hữu ích nếu bạn muốn tạo cài đặt portable.

Khi quá trình tải xuống kết thúc, hãy tiến hành cài đặt và vui lòng cho phép quá trình cài đặt driver, khi bạn nhận được cảnh báo từ hệ điều hành.

Cho phép cài đặt driver

Hãy chọn các thành phần để cài đặt.

Chọn thành phần cài đặt

Sau đó, chọn thư mục cài đặt (bạn nên giữ thư mục mặc định).

Chọn thư mục cài đặt

Quá trình sẽ trích xuất và cài đặt tất cả các file cần thiết để thực thi đúng cách phần mềm Arduino (IDE).

Cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên OS X

Phần này giải thích cách cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên các máy OS X.

Tải xuống phần mềm Arduino (IDE)

Tải phiên bản mới nhất từ trang tải xuống. File tải xuống sẽ có định dạng Zip; nếu bạn sử dụng Safari, nó sẽ tự động được mở rộng. Nếu bạn sử dụng một trình duyệt khác, bạn có thể cần phải giải nén nó thủ công.

Tải file xuống

Sao chép ứng dụng Arduino vào thư mục Applications (hoặc ở vị trí khác trên máy tính của bạn).

Sao chép vào Applications

Cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên Linux

Phần này giải thích cách cài đặt phần mềm Arduino (IDE) trên các máy Linux.

Bắt đầu nhanh

Phần mềm Arduino (IDE) hiện không yêu cầu thủ tục cụ thể nào cho các bản phân phối khác nhau của Linux. Thông tin cần lưu ý duy nhất là phiên bản hệ điều hành là 32-bit hay 64-bit.

Tải xuống phần mềm Arduino (IDE)

Tải phiên bản mới nhất từ ​​trang tải xuống. Bạn có thể chọn giữa các phiên bản 32, 64 và ARM. Điều quan trọng là bạn chọn đúng phiên bản cho bản phân phối Linux của mình. Nhấp vào phiên bản đã chọn sẽ đưa bạn đến trang quyên góp và sau đó bạn có thể mở hoặc lưu file. Vui lòng lưu nó trên máy tính của bạn.

Tải xuống phần mềm

Giải nén gói

Các file được nén và bạn phải giải nén nó trong một thư mục phù hợp, ghi nhớ rằng nó sẽ được thực thi từ thư mục đó.

Giải nén gói

Chạy tập lệnh cài đặt

Mở thư mục arduino-1.6.x, chỉ được tạo bởi quá trình trích xuất và phát hiện file install.sh. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Run in Terminal từ menu ngữ cảnh. Quá trình cài đặt sẽ nhanh chóng kết thúc và bạn sẽ tìm thấy một biểu tượng mới trên desktop của mình.

Nếu bạn không tìm thấy tùy chọn để chạy tập lệnh từ menu ngữ cảnh, bạn phải mở cửa sổ terminal và chuyển vào thư mục arduino-1.6.x. Gõ lệnh ./install.sh và đợi quá trình kết thúc. Bạn sẽ tìm thấy biểu tượng mới trên desktop của mình.

Biểu tượng trên desktop

Sau khi bạn đã chọn bo mạch và cổng nối tiếp, bạn có thể gặp lỗi khi mở cổng nối tiếp. Lỗi có thể xảy ra khi bạn upload lên bản phác thảo. Nếu bạn gặp lỗi này, bạn cần đặt quyền cho cổng nối tiếp.

Mở terminal và gõ:

ls -l /dev/ttyACM*

Bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

crw-rw---- 1 root dialout 188, 0 5 apr 23.01 ttyACM0

"0" ở cuối ACM có thể là một số khác hoặc nhiều mục nhập có thể được trả về. Dữ liệu cần ở đây là "dialout" (chủ sở hữu nhóm của file).

Bây giờ, bạn chỉ cần thêm người dùng vào nhóm:

sudo usermod -a -G dialout <username>

Trong đó <username> là tên người dùng Linux của bạn. Bạn sẽ cần đăng xuất và đăng nhập lại để thay đổi này có hiệu lực.

Đây là thủ tục để truy cập cổng nối tiếp từ phần mềm Arduino (IDE) nếu bạn gặp lỗi.

Truy cập cổng kết nối

Sau thủ tục này, bạn sẽ có thể tiến hành các thao tác khác bình thường và upload bản phác thảo lên bo mạch của mình hoặc sử dụng Serial Monitor.

Cách tạo và sử dụng phiên bản portable của phần mềm Arduino (IDE)

Phần này giải thích cách cài đặt phần mềm Arduino (IDE) portable trên các máy Windows và Linux. Một cài đặt portable chứa tất cả các file và thư mục cần thiết để có được phần mềm Arduino (IDE) hoạt động trên máy tính, mà không ảnh hưởng đến các file của nó bên ngoài thư mục, được chỉ định cho cài đặt di động.

Tại sao lại chọn phiên bản portable?

Ví dụ tại trường học, hầu như tất cả các sinh viên đều không có quyền quản trị, vì vậy họ không có quyền ghi vào một số thư mục. Điều này dẫn đến một số vấn đề trong việc sử dụng phần mềm Arduino (IDE), vì các tùy chọn và sketchbook của bạn được lưu ở một trong các thư mục đó. Sử dụng một phiên bản portable của IDE, bạn có thể khắc phục vấn đề này.

Một ví dụ khác có thể là: Bạn muốn tổ chức một hội thảo và bạn cần một số thư viện bổ sung hoặc một core cụ thể. Nếu phiên bản portable lưu trữ sketchbook, thư viện và thư mục phần cứng cục bộ, tất cả những người tham gia hội thảo sẽ có điểm xuất phát giống nhau, chỉ sao chép cùng một thư mục trên tất cả các máy. Điều này cũng khá hữu ích nếu vì một số lý do, bạn không có kết nối internet và muốn chuẩn bị mọi thứ cho dự án của mình mà không cần tải xuống hoặc bị trì hoãn.

Hơn nữa, một cài đặt portable có thể tiến hành trên một ổ đĩa, cho phép bạn mang theo các bản phác thảo, core và thư viện cá nhân của riêng mình, để sử dụng trên bất kỳ máy tính nào mà không ảnh hưởng đến các file khác của bạn.

Làm thế nào để khiến Arduino portable trên Windows và Linux?

Quy trình này được thực hiện bằng một vài bước đơn giản. Bạn có thể sử dụng một USB hoặc một thư mục cục bộ trên máy tính của bạn. Sau khi thực hiện xong, với thư viện và các core bổ sung cần thiết, thư mục đó có thể được sao chép trên các máy khác.

Tải xuống phiên bản nén của IDE Arduino theo hệ điều hành của bạn.

Sau khi tải xuống xong, hãy trích xuất nội dung lưu trữ trên đơn vị đã chọn (cục bộ hoặc USB).

Mở thư mục được trích xuất và trong thư mục gốc của nó, tạo một thư mục mới có tên là portable cùng với các thư mục khác.

Cấu trúc cây ví dụ

Cấu trúc cây sẽ như trên. Thư mục portable sẽ chứa phần mềm Arduino (IDE), khi các thư viện, bản phác thảo và core cần đến nó.

Để sử dụng cài đặt này, hãy khởi chạy Arduino.

Từ bây giờ tất cả các bản phác thảo, thư viện và core bổ sung sẽ được cài đặt trong thư mục portable. Bạn có thể sao chép toàn bộ thư mục chính và mang nó theo bất cứ nơi nào bạn muốn. Nó sẽ giữ lại tất cả các tùy chọn, thư viện, core và bản phác thảo của bạn.

Ghi chú cho MacOS/OS X

Việc cài đặt phiên bản portable không được hỗ trợ chính thức trên hệ điều hành Mac OS của Apple vì nhiều lý do. Một trong số đó có liên quan đến chữ ký gói (package signature): Thêm bất kỳ nội dung nào - như core bổ sung, thư viện và bản phác thảo - vào gói sẽ phá vỡ điều này. Hậu quả của việc đó là phản ứng của Gatekeeper, thậm chí có thể ngăn ứng dụng khởi động. Điều này liên quan đến hệ điều hành và không liên quan đến IDE.

Cập nhật cài đặt portable

Nếu bạn muốn cập nhật cài đặt portable sang phiên bản mới hơn, hãy tải xuống phiên bản mới ở định dạng nén, sau đó trích xuất nội dung trong một thư mục tạm thời. Bây giờ bạn có thể di chuyển thư mục "portable" mà bạn có từ cài đặt cũ sang thư mục mới, hoặc sao chép tất cả các file của phiên bản mới vào thư mục cũ, và ghi đè tất cả các file. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên kết thúc với bản cập nhật phần mềm Arduino (IDE) portable với core, thư viện và bản phác thảo được giữ nguyên. Hãy nhớ đổi tên thư mục root với phiên bản phát hành thích hợp, nếu cần. Bạn nên luôn khởi động file thực thi "Arduino" từ bên trong thư mục cài đặt portable của mình để sử dụng các bản phác thảo, core và thư viện chứa trong đó. Nếu bạn đang sử dụng một cài đặt khác của phần mềm Arduino (IDE) trên máy tính, phiên bản đó sẽ không bị ảnh hưởng. Các thư viện và core đã được cài đặt trên máy sẽ không được xem hoặc sử dụng bởi quá trình cài đặt portable.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 07:53
3,52 👨 6.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo