Cách biến thiết bị Android thành máy chơi game retro

Nếu bạn là một fan hâm mộ của game retro, nhưng thích chơi trên đường đi, thì lựa chọn tốt nhất là biến thiết bị Android thành máy chơi game retro. Từ Sega Genesis đến Nintendo 64, bạn có thể cài đặt một loạt các trình giả lập trên thiết bị Android. Điện thoại, máy tính bảng và TV box sử dụng hệ điều hành Android có thể chạy các game cổ điển được phát hành lại trên Play Store.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần để bắt đầu thưởng thức việc chơi game retro trên Android.

Cách biến điện thoại cũ thành máy chơi game retro

Để biến điện thoại cũ (hoặc thiết bị hoàn toàn mới) của bạn thành một hệ thống chơi game retro, bạn sẽ cần những điều sau:

  • Điện thoại, máy tính bảng hoặc TV box chạy Android
  • USB HDMI adapter và dây cáp (hoặc một phương pháp khác để kết nối thiết bị Android của bạn với HDTV)
  • Trình giả lập phù hợp hoặc bộ chơi game retro
  • Tay cầm chơi game (Bluetooth hoặc USB)
  • ROM (file chứa bản sao dữ liệu từ video game, firmware của máy tính hoặc từ bo mạch chính của game arcade) của các game bạn muốn chơi
  • Cáp nguồn để giữ cho thiết bị chạy

Bạn nên có đủ hầu hết các thứ này trong tay. Phần khó nhất của quá trình này là chọn một giải pháp giả lập và tìm ROM (xem bên dưới).

Bạn có thể đã nghe nói về các nền tảng như RecalBox. Mặc dù các nền tảng này không có sẵn cho Android, nhưng có một công cụ mà bạn có thể chạy, đó là RetroArch. Đây là một “frontend” cho dự án Libretro, một tập hợp các lõi (core) giả lập chạy ROM video game cổ điển.

Với RetroArch được cài đặt trên Android, bạn có quyền truy cập vào tất cả các lõi giả lập mà bạn cần để bắt đầu chơi game retro. Sau khi sao chép ROM của game cổ điển sang thiết bị Android của mình, bạn sẽ sẵn sàng để chơi.

Tất cả những gì bạn cần làm sau đó là kết nối với tay cầm để bắt đầu chơi.

Có thể chạy RetroPie hoặc EmulationStation trên Android không?

Các bộ chơi game retro khác, chẳng hạn như RetroPie hoặc RecalBox, không có sẵn trên Android. RetroArch, mà bạn biết đến với tên gọi Lakka trên các hệ thống như Raspberry Pi, là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

Tương tự, launcher EmulationStation cũng không có sẵn trên Android. Mặc dù EmulationStation có thể chạy trên RetroArch, nhưng có lẽ bạn không muốn lãng phí thời gian với việc này.

Đôi điều về ROM trong chơi game Retro

Tìm hiểu về ROM

Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải biết ROM là gì và yếu tố pháp lý xung quanh việc tải chúng.

ROM về cơ bản là toàn bộ game. Nó là viết tắt của Read-Only Memory, nhưng chỉ ra file được sử dụng để chơi game. Những file này có sẵn trên Internet, nhưng việc tải xuống những tựa game mà bạn không sở hữu về cơ bản là bất hợp pháp. Tùy chọn an toàn là chỉ tải xuống (hoặc xuất thủ công) các game mà bạn sở hữu một bản sao vật lý.

Khi tìm kiếm ROM, rất khó để đảm bảo rằng bạn đã tải đúng file chứ không phải phần mềm độc hại. Trong hầu hết mọi trường hợp, ROM có dạng file ZIP. Mặc dù không phải luôn luôn như vậy, nhưng bạn nên tránh các file EXE hoặc APK. Chúng có thể chạy trên PC hoặc thiết bị Android của bạn và gây hại nếu được tải xuống từ một nguồn không đáng tin cậy.

Thông thường, một game càng cũ, thì dung lượng của nó càng nhỏ. Ví dụ, một game Commodore 64 có thể có dung lượng rơi vào khoảng 40KB, trong khi Super Mario World cho SNES là khoảng 330KB. Các game mới thường có dung lượng lớn hơn đáng kể, chẳng hạn như Pokémon Black cho Nintendo DS, tổng cộng khoảng 110MB.

Chơi game retro trên Android với Kodi

Một tùy chọn khác để chơi game retro trên Android đi kèm với phiên bản Kodi mới nhất. Phần mềm media center phổ biến hỗ trợ một tính năng mới trong phiên bản 19 “Leia”, được gọi là Retroplayer.

Vì vậy, nếu có Kodi trên Android, bạn có thể dễ dàng thiết lập môi trường chơi game retro trên điện thoại hoặc máy tính bảng của mình. Để biết hướng dẫn đầy đủ, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách chơi các game cổ điển trên Kodi với Retroplayer.

Cài đặt bộ giả lập game RetroArch cho Android

Hãy tưởng tượng có một ứng dụng để điều khiển tất cả các game retro của bạn. Đó là ý tưởng tạo ra RetroArch. RetroArch hỗ trợ một loạt các game console cũ, mà bạn có thể chọn thủ công hoặc tự động phát hiện.

Tải RetroArch | RetroArch 64 (Miễn phí).

Như bạn có thể thấy, hai phiên bản khác nhau có sẵn cho Android: RetroArch tiêu chuẩn cho các thiết bị cũ và phiên bản 64 bit. Bạn cần phải kiểm tra phiên bản nào mình cần trước khi cài đặt. Tuy nhiên, trang Play Store sẽ cho bạn biết nếu phiên bản đã chọn không tương thích với thiết bị của bạn.

Sau khi cài đặt, RetroArch sẽ yêu cầu quyền đối với các file và thư mục của bạn, sau đó quét hệ thống. Quá trình này sẽ phát hiện bất kỳ file ROM nào mà bạn đã sao chép.

Sau khi chạy, RetroArch sẽ hiển thị các tùy chọn để mở Quick Menu (cho cài đặt trong game). Để bắt đầu, chọn Load Core > Download a Core và tải xuống trình giả lập bạn muốn sử dụng.

Chọn Load Core > Download a Core

Sau đó, sử dụng Load Content để chọn ROM và sử dụng với lõi đã chọn. Vài phút sau, bạn có thể chơi các game retro yêu thích của mình.

Sau đó, sử dụng Load Content để chọn ROM và sử dụng với lõi đã chọn

Công cụ Online Updater cũng có sẵn trong RetroArch để giữ cho phần mềm được cập nhật, cũng như tính năng Netplay. Tuy nhiên, có lẽ tính năng tốt nhất của RetroArch là khả năng lưu trạng thái game.

Lưu trạng thái game

Tính năng này hoạt động với các tựa game không có chức năng lưu ban đầu, cho phép bạn dừng và tiếp tục phiên chơi game retro bất cứ khi nào bạn muốn.

Chơi game retro trên Android với ClassicBoy

Một sự thay thế cho RetroArch, với nhiều tùy chỉnh điều khiển được cải thiện và giao diện thông minh, là ClassicBoy. Mặc dù phiên bản gốc của ứng dụng này đã không được cập nhật từ năm 2014, một phiên bản “Gold” gần như giống hệt vẫn có sẵn.

Hai phiên bản trông gần giống nhau và cả hai đều bao gồm tùy chọn mua trong ứng dụng để mở khóa thêm nhiều tính năng. Ngoài việc cập nhật, điểm khác biệt duy nhất với phiên bản “Gold” là việc mua trong ứng dụng có giá $3 (69.000VND) thay vì $5 (115.000VND). Lựa chọn tùy thuộc vào việc bạn thích giá rẻ hay ứng dụng được cập nhật.

Nhưng với vài đô la đó, bạn có được các quyền điều khiển hoàn toàn tùy biến và giao diện đẹp mắt. So với RetroArch, ClassicBoy có ít lựa chọn hơn cho các console để giả lập và không có tùy chọn tự động phát hiện.

Các nút điều khiển của ClassicBoy hoàn toàn có thể di chuyển và thay đổi kích thước, vì vậy bạn có thể đặt tất cả các nút sang một bên hoặc làm cho D-pad đủ nhỏ để không chạm vào màn hình vuông ở giữa.

Chi phí thực sự không phải là quá cao cho 7 trình giả lập đi kèm với ứng dụng này. Ngoài ra, ClassicBoy còn có các tính năng điều khiển cử chỉ và gia tốc, cộng với hỗ trợ tay cầm ngoài cho tối đa 4 người chơi.

Tải ClassicBoy (Phiên bản cao cấp, miễn phí).

Bạn nên sử dụng trình giả lập game retro nào?

Thật khó khăn khi chọn trình giả lập phù hợp, đặc biệt là khi có nhiều tùy chọn cho cùng một nền tảng. Hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về các trình giả lập game retro tốt nhất để biết các đề xuất. Bạn có thể tìm thấy trình giả lập được tạo riêng cho hầu hết các console với tìm kiếm nhanh trên Play Store.

Nhưng tại sao lại sử dụng các tùy chọn trong số này thay vì RetroArch hoặc ClassicBoy? Trong một số trường hợp, bạn cần làm như vậy để hỗ trợ một hệ thống nhất định. Chẳng hạn, ClassicBoy không hỗ trợ Nintendo DS.

Trong các trường hợp khác, RetroArch hay ClassicBoy có thể thiếu thứ gì đó bạn muốn, như khả năng tùy chỉnh các nút điều khiển trên màn hình hoặc giao diện người dùng được cải thiện. Dưới đây, bài viết sẽ so sánh các nút điều khiển trên màn hình từ hai ứng dụng khác nhau.

Trình giả lập RetroArch

Hình ảnh đầu tiên, ở trên, là từ trình giả lập RetroArch. Các nút N64 trông ít bị lệch hơn so với khi chụp ở chế độ dọc, nhưng chúng vẫn khá khó chịu và gây mất tập trung.

N64oid

Ngược lại, ảnh trên là từ N64oid. Các phím trong suốt dễ nhìn hơn, trong khi các nút có thể được ánh xạ để có trải nghiệm chơi game tốt hơn.

Có gì vui hơn việc chơi game retro trên thiết bị Android của bạn chứ? Với tay cầm vật lý phù hợp, bạn có thể có được một phiên chơi game hoàn hảo chỉ với điện thoại, máy tính bảng hoặc hệ thống Android TV. Với một thư viện rộng lớn các game cho một và nhiều người chơi trong tầm tay, bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều thú vị.

Cuối cùng, RetroArch là bậc thầy vô song về chơi game retro trên Android. Nếu bạn có kế hoạch xây dựng một hệ thống chơi game retro bằng thiết bị Android, thì RetroArch là phần mềm bạn sẽ cần tới.

Nếu việc cài đặt trình giả lập cho game retro nghe có vẻ quá khó, hãy thử các game Sega cổ điển cho Android. Chúng không yêu cầu bất kỳ thiết lập nào trên thiết bị của bạn.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 27/08/2019 17:29
4,73 👨 5.717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng