Trình duyệt Tor hay Chrome tốt hơn?

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng sử dụng các trình duyệt mặc định do hệ điều hành của mình cung cấp, nhưng không phải tất cả các trình duyệt đều giống nhau. Mặc dù hàng tỷ người sử dụng Google Chrome hàng ngày nhưng Tor có thể đáng xem xét như một giải pháp thay thế, đặc biệt nếu bạn rất quan tâm đến quyền riêng tư.

Vậy điểm khác biệt chính giữa Tor và Chrome là gì? Trình duyệt nào tốt hơn cho bạn?

So sánh nhanh Tor và Chrome

Trước khi thảo luận chi tiết về Chrome và Tor, hãy xem qua bảng so sánh nhanh để hiểu các tính năng chính của từng sản phẩm.

 

Nền tảng được hỗ trợ

Tính năng bảo mật

Hiệu suất

Nhược điểm

Chrome

  • Windows
  • macOS
  • Linux
  • Android
  • iOS

  • Cách ly site
  • Sandbox
  • Bảo vệ chống phần mềm độc hại
  • Bảo vệ chống phishing

Hiệu suất khá nhanh, mặc dù chất lượng của nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn sẽ có ảnh hưởng đến điều này.

  • ISP, chính phủ và bên thứ ba có thể xem địa chỉ IP và hoạt động nếu không kích hoạt VPN.
  • Không thể truy cập dark web.

Tor

  • Windows
  • macOS
  • Linux
  • Android

  • Onion routing (ẩn IP và hoạt động)
  • Quyền riêng tư có thể tùy chỉnh
  • Chặn HTTP

Các vòng mã hóa trong Onion routing có thể gây ra tốc độ chậm, đặc biệt khi mạng bận.

  • IP và hoạt động được hiển thị khi dữ liệu chạm tới entry node.
  • Tốc độ kết nối có thể chậm do onion routing.

Bây giờ, chúng ta đã biết những điều cơ bản, hãy thảo luận chi tiết hơn về Tor và Chrome.

1. Khả năng tiếp cận

Mặc dù Google Chrome có sẵn trên ChromeOS nhưng bạn có thể tải xuống miễn phí trên hầu hết mọi hệ điều hành, bao gồm:

  • Windows
  • macOS
  • Linux
  • Android
  • iOS

Bạn cũng có thể tải xuống ứng dụng Chrome trên điện thoại thông minh của mình, mặc dù ứng dụng này sẽ ở đó theo mặc định nếu bạn đang sử dụng thiết bị Android.

Trình duyệt Tor có sẵn trên các hệ điều hành sau:

  • Windows
  • macOS
  • Linux
  • Android

Để sử dụng Tor khi đang di chuyển, bạn có thể tải xuống ứng dụng điện thoại thông minh của trình duyệt miễn phí, mặc dù ứng dụng này chỉ khả dụng trên Android và không có tùy chọn cho iOS.

2. Dễ sử dụng

Cả trình duyệt Tor và Chrome đều cực kỳ thân thiện với người dùng và bạn cũng không cần nhiều kiến thức kỹ thuật để sử dụng. Bạn có thể tìm kiếm trên web ngay lập tức sau khi cài đặt và mở Chrome, với Google là công cụ tìm kiếm mặc định.

Kết quả tìm kiếm Google trong trình duyệt Chrome
Kết quả tìm kiếm Google trong trình duyệt Chrome

Tuy nhiên, bạn có thể nhấp vào biểu tượng Yahoo ở phía bên phải trang để chuyển sang công cụ tìm kiếm Yahoo (mặc dù tính năng này cũng có thể bị xóa). Bạn cũng có thể đặt bất kỳ công cụ tìm kiếm nào bạn muốn làm mặc định trong cài đặt của Chrome.

Tor sẽ yêu cầu bạn thiết lập kết nối an toàn thông qua onion routing trước khi duyệt. Chỉ cần nhấp vào Connect và bạn đã sẵn sàng.

Trình duyệt Tor thiết lập kết nối
Trình duyệt Tor thiết lập kết nối

Sau khi thực hiện xong việc này, bạn sẽ được đưa tới công cụ tìm kiếm DuckDuckGo, công cụ tìm kiếm mặc định của Tor. Chỉ cần nhập yêu cầu tìm kiếm của bạn vào thanh văn bản để duyệt web.

Việc truy cập cài đặt của một trong hai trình duyệt cũng cực kỳ dễ dàng. Trên Chrome, chỉ cần nhấp vào ba dấu chấm dọc ở góc trên bên phải màn hình và đi tới Settings trên danh sách drop-down. Trên Tor, nhấp vào ba dòng dọc ở trên cùng bên phải của trang và một lần nữa nhấp vào tùy chọn Settings trên danh sách drop-down.

3. Bảo mật

Cho dù bạn đang nghiên cứu một chủ đề, phát trực tuyến nội dung, trò chuyện với bạn bè hay mua hàng, bạn đều muốn chắc chắn rằng trình duyệt Internet của mình đang đảm bảo an toàn cho bạn. Đây là lý do tại sao các tính năng bảo mật của Tor và Chrome lại cần được xem xét kỹ lưỡng.

Khi nói đến quyền riêng tư, Tor chiếm ưu thế hơn hầu hết các trình duyệt khác. Điều này là do onion routing, một quy trình được Tor sử dụng để giữ dữ liệu người dùng không lọt vào tay các ISP, chính phủ và những tác nhân độc hại.

Onion routing liên quan đến việc gửi dữ liệu của bạn qua 3 node: Entry node, Relay node và Exit node. Mỗi lần dữ liệu được gửi qua một trong các node này, nó sẽ được mã hóa. Tor sử dụng các tình nguyện viên để hỗ trợ quá trình mã hóa node, mặc dù không ai có thể thấy dữ liệu đang được mã hóa.

Tuy nhiên, có một lỗ hổng đối với hệ thống node này. Mọi dữ liệu đến entry node đều chưa được mã hóa và do đó có thể xem được ở dạng plaintext. Bạn có thể sử dụng VPN để vượt qua rào cản này, nhưng hãy lưu ý điều này nếu bạn muốn sử dụng Tor vì lý do riêng tư.

Vì Tor sử dụng onion routing nên đây là một tùy chọn trình duyệt cực kỳ phổ biến để truy cập dark web, chủ yếu được tạo thành từ các trang web có domain ".onion". Chrome không hỗ trợ truy cập dark web.

Tor cũng cung cấp 3 cấp độ quyền riêng tư có thể tùy chỉnh:

  • Tiêu chuẩn: Kích hoạt tất cả các tính năng của trình duyệt và trang web.
  • An toàn hơn: Các tính năng trang web nguy hiểm (chẳng hạn như JavaScriptHTTP) bị tắt.
  • An toàn nhất: Chỉ bật các tính năng cần thiết cho những chức năng tĩnh và cơ bản.

Tùy thuộc vào mối lo ngại về quyền riêng tư của bạn, bất kỳ cấp độ nào trong ba cấp độ này đều có thể áp dụng. Nhưng đừng quên rằng quyền riêng tư cao hơn sẽ dẫn đến nhiều hạn chế hơn.

Mặc dù Tor rất chú trọng đến sự an toàn nhưng Chrome không hề thiếu tính toàn vẹn về bảo mật. Trình duyệt này cung cấp nhiều tính năng an toàn cho người dùng, chẳng hạn như cách ly trang web, bảo vệ chống phishing, tạo mật khẩu mạnh và cập nhật bảo mật tự động.

Chrome cũng có nhiều mức độ an toàn khác nhau cho người dùng, bao gồm:

  • Không bảo vệ: Không kích hoạt tính năng an toàn.
  • Bảo vệ tiêu chuẩn: Quét URL và cảnh báo rủi ro.
  • Bảo vệ nâng cao: Quét URL, cảnh báo vi phạm dữ liệu và cảnh báo rủi ro.

Ngay cả mức bảo vệ cao nhất do Chrome cung cấp cũng sẽ không dẫn đến những hạn chế nghiêm ngặt về tính năng, nhưng điều này là do nó không toàn diện như mức an toàn nhất của Tor.

4. Hiệu suất

Không ai muốn sử dụng một trình duyệt mất nửa phút để load một trang web. Trải nghiệm duyệt web liền mạch là điều mà tất cả chúng ta đều hướng tới, vậy Tor và Chrome mang lại những gì về mặt này?

Trình duyệt Chrome cung cấp trải nghiệm duyệt web khá nhanh, mặc dù điều này sẽ thay đổi tùy theo chất lượng kết nối Internet của bạn. Vào tháng 4 năm 2023, Google đã thông báo trong một bài đăng trên blog rằng Chrome đã được cải thiện tốc độ nhanh hơn cho các thiết bị Mac và Android thông qua một số bản cập nhật. Tốc độ cũng là 1 trong 4 nguyên tắc nền tảng của Chrome, cùng với tính bảo mật, ổn định và đơn giản.

Mặt khác, Tor có xu hướng chậm hơn nhiều trình duyệt khác, chủ yếu là do tính năng onion routing của nó. Tương tự như việc sử dụng VPN, việc chạy lưu lượng truy cập của bạn thông qua các vòng mã hóa sẽ làm tăng thêm thời gian cho yêu cầu tìm kiếm, điều này có thể khiến bạn rất bực bội.

Thêm một vài giây có vẻ không nhiều nhưng khi bạn đã quen với việc các trang web được load gần như ngay lập tức thì khoảng thời gian tăng thêm đó có thể tạo nên sự khác biệt. May mắn thay, có những mẹo và thủ thuật mà bạn có thể sử dụng để tăng tốc trình duyệt Tor của mình.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng VPN và Tor cùng lúc, bạn có thể gặp phải tình trạng trễ lâu hơn do phải thực hiện thêm các vòng mã hóa. Quyền riêng tư tăng lên thường đi kèm với tốc độ giảm và đây thường là sự thỏa hiệp mà bạn phải chấp nhận khi mã hóa dữ liệu trực tuyến.

5. Tiện ích mở rộng

Tiện ích mở rộng và plugin có thể cực kỳ có lợi cho trình duyệt của bạn. Ngày nay, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng để kiểm tra chính tả và ngữ pháp, cung cấp khả năng VPN, cấp cho bạn quyền truy cập nhanh vào ví trực tuyến và giảm tiền mua hàng bằng mã giảm giá tự động.

Chrome được biết đến với rất nhiều tiện ích mở rộng cho trình duyệt. Bạn có thể tìm tiện ích mở rộng trực tiếp qua Chrome web store hoặc truy cập trang web chuyên dụng của công ty để tải xuống phiên bản Chrome cho tiện ích mở rộng mà bạn muốn. Trong trang tiện ích mở rộng của Chrome, bạn có thể bật, tắt và xóa tiện ích mở rộng bất cứ khi nào bạn muốn.

Trang tiện ích mở rộng của Google Chrome
Trang tiện ích mở rộng của Google Chrome

Hầu hết các tiện ích mở rộng của Chrome đều vô hại, nhưng trước đây đã có nhiều trường hợp tội phạm mạng sử dụng các tiện ích mở rộng độc hại của Chrome để khai thác người dùng. Đảm bảo bạn chỉ cài đặt các tiện ích mở rộng đã được người khác xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng.

Tor cũng cung cấp các tiện ích mở rộng có sẵn trên Firefox vì Tor dựa trên trình duyệt Firefox. Các tiện ích mở rộng sẽ vẫn hoạt động với quy trình onion routing, nhưng Tor đã nhấn mạnh rằng chỉ những tiện ích mở rộng Tor mặc định, chẳng hạn như NoScript, mới được thử nghiệm trên trình duyệt Tor.

Vậy Tor hay Google Chrome tốt hơn?

Nếu bạn cực kỳ lo lắng về quyền riêng tư trực tuyến của mình, Tor có thể là lựa chọn trình duyệt tốt hơn cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn truy cập dark web thì Chrome là lựa chọn không thể bỏ qua, trong khi Tor hỗ trợ rất nhiều domain .onion.

Tuy nhiên, Google Chrome cung cấp tốc độ hiệu suất chất lượng đồng thời đảm bảo người dùng được bảo vệ. Nhưng do Chrome không sử dụng giao thức như onion routing, điều quan trọng cần nhớ là nhiều bên khác nhau có thể xem địa chỉ IP và lưu lượng truy cập trực tuyến của bạn, trừ khi bạn sử dụng VPN. Chrome không có VPN tích hợp sẵn, vì vậy bạn sẽ phải cài đặt một client hoặc plugin VPN riêng nếu muốn giữ dữ liệu của mình hoàn toàn riêng tư.

Cả Tor và Chrome đều có thể phù hợp với bạn, tùy thuộc vào mối quan tâm về quyền riêng tư và mục đích bạn trực tuyến. Có thể bạn muốn sử dụng cả hai trình duyệt này cho những mục đích khác nhau và chắc chắn điều đó không có gì sai cả! Miễn là bạn nhận thức được những hạn chế và rủi ro của từng trình duyệt, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ khó chịu nào về tính năng và giao diện.

Thứ Hai, 02/10/2023 09:39
53 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome