Android 12: Ra mắt bản beta 5 với hàng loạt tính năng mới

Trong sự kiện Google I/O 2021, Google đã thông báo Android 12, bản cập nhật lớn sẽ đến vào cuối năm nay. Google cũng giới thiệu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới Material You trong bản "đại tu" này.

Android 12 mang đến sự thay đổi thiết kế lớn nhất trong lịch sử của Android. Google đã tư duy lại toàn bộ trải nghiệm, từ màu sắc đến hình dạng, ánh sáng và chuyển động. Kết quả đã tạo ra một Android 12 trực quan, năng động và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Dưới đây là danh sách những tính năng mới sẽ xuất hiện trên Android 12 cũng như những thiết bị có thể cập nhật lên Android 12 ngay lập tức.

Cá nhân hóa

Bắt đầu với Android 12 trên thiết bị Pixel, bạn sẽ có thể cá nhân hóa hoàn toàn điện thoại của mình bằng bảng màu tùy chỉnh và widget được thiết kế lại. Với tính năng mà Google gọi là chiết xuất màu sắc, khi bạn đổi hình nền và hệ thống sẽ tự động xác định màu nào là chủ đạo, màu nào bổ sung và màu nào trông tuyệt vời. Sau đó, nó áp dụng những màu đó trên toàn bộ hệ điều hành: bong bóng thông báo, màn hình khóa, điều khiển âm lượng, các widget mới và hơn thế nữa.

Màu sắc hệ thống thay đổi theo hình nền bạn đặt

Công việc này đang được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhóm phần mềm, phần cứng và Material Design của Google. Google đang hợp nhất hệ sinh thái phần mềm và phần cứng của mình theo một ngôn ngữ thiết kế duy nhất có tên là Material You.

Chuyển động và hiệu ứng mượt mà

Theo như Google, ngay vào thời khắc mà bạn cầm trên tay một thiết bị chạy Android 12, bạn sẽ cảm nhận được từng cái chạm, vuốt và cuộn trên màn hình chân thực đến như thế nào.

Chuyển động và hiệu ứng mượt mà

Điện thoại sẽ nhanh chóng phản hồi lại thao tác chạm của người dùng với chuyển động và hiệu ứng mượt mà. Ví dụ, khi bỏ qua thông báo trên màn hình khóa, đồng hồ sẽ xuất hiện to hơn để bạn biết là mình đã nắm được hết các thông tin.

Không gian hệ thống được thiết kế lại

Không gian hệ thống được thiết kế lại

Một số không gian quan trọng nhất trên điện thoại - như ngăn thông báo, cài đặt nhanh và thậm chí cả nút nguồn - đã được tạo hình lại một cách có chủ đích để giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Bong bóng thông báo trực quan và vui tươi hơn, với chế độ xem nhanh, sắc nét về các thông báo ứng dụng của bạn, bất kỳ nội dung nào bạn hiện đang nghe hoặc xem và Cài đặt nhanh (Quick Settings) cho phép bạn kiểm soát thực tế toàn bộ hệ điều hành chỉ bằng một lần vuốt và chạm. Quick Settings không chỉ có giao diện khác biệt mà còn được tái thiết kế để có sẵn Google Pay và Home Controls, trong khi vẫn cho phép tùy chỉnh để bạn có thể có mọi thứ mình cần nhất ở một nơi dễ tiếp cận.

Một thay đổi nữa cũng rất tiện lợi, là bạn có thể nhấn nút nguồn lâu một chút để gọi Trợ lý Google, yêu cầu trợ lý gọi điện, mở app, đặt câu hỏi và đọc to bài viết trên website.

Tính năng riêng tư mới

Android 12 quan tâm hơn đến sự riêng tư và an toàn của người dùng khi mang đến tính năng mới Privacy Dashboard. Privacy Dashboard giúp bạn biết rõ ứng dụng nào đang truy cập vào dữ liệu của mình, cũng như cho bạn chọn thông tin mà ứng dụng được phép truy cập. Bạn cũng dễ dàng thu hồi quyền đã cấp cho ứng dụng trong Privacy Dashboard.

Privacy Dashboard trên Android 12

Google đã thêm chỉ báo vào phía trên bên phải thanh trạng thái, gần biểu tượng pin và cột sóng, để bạn biết khi nào ứng dụng đang truy cập vào mic, camera của điện thoại. Cảnh báo này có thể nhìn thấy trực tiếp mà không cần phải mở thanh thông báo.

Và nếu muốn thu hồi quyền truy cập mic, camera của các ứng dụng này thì chỉ cần tắt trong Quick Settings.

Chỉ báo cho biết app nào đang truy cập mic, cam
Chỉ báo cho biết app nào đang truy cập mic, cam

Google đã thêm một quyền mới, tạm gọi là quyền vị trí gần đúng, để giới hạn các ứng dụng ở việc chỉ xem được vị trí gần đúng của bạn, thay vì vị trí chính xác. Ví dụ như app dự báo thời tiết không cần biết vị trí chính xác của bạn để đưa ra dự báo thời tiết chuẩn.

Cho phép ứng dụng truy cập vị trí chính xác hoặc gần đúng

Android Private Compute Core

Android Private Compute Core (APCC) là cái mà Google gọi là "tích hợp các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư trực tiếp vào hệ điều hành". Nó cho phép Google giới thiệu những công nghệ mới mang tính riêng tư theo thiết kế, giữ thông tin của bạn an toàn, riêng tư và lưu trữ trên điện thoại.

APCC cho phép các tính năng như Live Caption, Now Playing và Smart Reply. Tất cả quá trình xử lý âm thanh, ngôn ngữ diễn ra trên thiết bị, được "cách ly" với mạng để bảo vệ quyền riêng tư của bạn.

Các biện pháp bảo vệ trong APCC là mã nguồn mở và hoàn toàn có thể kiểm tra, xác minh bởi cộng đồng bảo mật.

Mở khóa ô tô bằng điện thoại

Google cho biết đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô để sản xuất chìa khóa số ngay trong Android 12. Tính năng này hứa hẹn có thể khóa, mở khóa và thậm chí khởi động ô tô từ điện thoại.

Mở khóa ô tô bằng điện thoại

Nhờ sử dụng công nghệ Ultra Wideband (UWB), người dùng thậm chí không cần lấy điện thoại ra khỏi túi để mở khóa xe. Nếu ô tô hỗ trợ NFC thì bạn chỉ cần chạm điện thoại vào cửa ô tô để mở khóa. Vì là khóa điện tử, bạn cũng có thể chia sẻ chìa khóa ô tô của mình một cách an toàn và từ xa với bạn bè và gia đình nếu cho họ mượn ô tô.

Các tính năng mới đã được xác nhận khác

Chế độ một tay

Điện thoại càng ngày càng lớn, điều này có nghĩa sử dụng điện thoại bằng 1 tay sẽ vô cùng khó khăn. Vì thế, có lẽ tính năng sử dụng một tay sẽ có mặt trên Android 12.

Chia sẻ mật khẩu Wifi qua Nearby Share

Ngoài khả năng chia sẻ mật khẩu wifi qua QR, trong Android 12, bạn chỉ cần nhấn vào nút “Nearby” bên dưới mã QR trong hình trên. Thao tác này sẽ truyền thông tin đăng nhập Wi-Fi cho bất kỳ ai bạn thích, sử dụng tính năng Nearby Share của Android.

Chia sẻ wifi trên Android 12

Nhờ đó bạn có thể chia sẻ pass wifi với nhiều người mà không cần đưa điện thoại của bạn cho họ quét.

Thay đổi về widget

Có nhiều widget mới đang được phát triển, trong đó có widget thời tiết trong ảnh này. Ngoài ra, khi thêm widget vào màn hình, bạn sẽ thấy nhiều danh mục widget cùng lúc, giúp dễ dàng thêm, tìm thấy widget yêu thích.

Widget trên Android 12

Cập nhật Android 12 qua Google Play

Android Runtime (ART) sẽ được thêm vào Project Mainline - chương trình cập nhật hệ thống của Google Play. Điều này sẽ cho phép công ty đẩy các bản cập nhật quan trọng cho ART và các dịch vụ Android 12 thiết yếu khác thông qua Google Play. Google cũng lưu ý rằng nhiều bản cập nhật mô-đun sẽ được đẩy qua Project Mainline trong tương lai gần.

Ngoài ra còn có một số nguồn tin đề cập đến chế đội chơi game, các cải thiện về picture-in-picture... nhưng chúng ta chưa có nhiều thông tin cũng như hình ảnh về chúng trên Android 12.

Danh sách thiết bị được cập nhật Android 12 ngay hôm nay

Dưới đây là thiết bị sẽ có thể lên Android 12 ngay trong hôm nay:

  • Google Pixel 3, Pixel 4, Pixel 5 (bao gồm XL và A-series)
  • OnePlus 9/9 Pro
  • Nokia X20
  • Xiaomi Mi 11/11 Ultra, Xiaomi Mi 11i*/11X Pro
  • ASUS Zenfone 8
  • Oppo Find X3 Pro
  • Sharp Aquos R6
  • ZTE Axon 30 Ultra (các mẫu Trung Quốc)
  • TCL 20 Pro 5G
  • Tecno Camon 17
  • Realme GT
  • iQOO / Vivo 7 Legend

Những tính năng mới của Android 12 beta 5

Google vừa trình làng Andorid 12 beta 5 với một loạt tính năng mới. Đây sẽ là phiên bản beta lớn cuối cùng của Android 12 trước khi Google chính thức tung ra cho người dùng.

Dưới đây là danh sách các tính năng mới của Android 12 beta 5:

Nearby Share cho phép bạn hiển thị thiết bị với mọi người (Everyone)

Đây là một bổ sung mới giúp bạn dễ dàng chia sẻ file với người dùng xung quanh.

Smartphone Pixel sẽ cảnh báo người dùng khi tính năng sạc bị hạn chế để tránh thiết bị nóng quá mức

Ứng dụng Google Calculator được cập nhật giao diện với ngôn ngữ Material You

Tùy chọn Lockdown hiển thị mặc định trong menu Power

Bạn không thể tắt tùy chọn Lockdown trong settings

Các Easter egg của Android 12 có widget riêng

Điều chỉnh màn hình khóa

  • Ngày/tháng sẽ được đưa lên góc trên bên phải của màn hình thay vì đặt cạnh đồng hồ
  • Thông báo sẽ xuất hiện ở phía dưới, cách xa hơn so với đồng hồ

Lối tắt trên màn hình cho tính năng điều khiển smart home Device controls

Biểu tượng Device controls cũng được đổi từ hình bóng đèn sang hình ngôi nhà

Thêm tính năng tìm kiếm trên thiết bị

Có thể truy cập ở phía trên khay ứng dụng (app drawer)

Thay đổi thiết kế At a Glance

Google Clock 7.0 được thay đổi thiết kế theo ngôn ngữ Material You và có widget riêng

Cập nhật bảo mật tháng 9

Bên cạnh các tính năng mới, Android 12 beta 5 còn có những cập nhật bảo mật mới nhất.

Những tính năng mới của Android 12 beta 4

Hôm nay, Android 12 beta 4 đã chính thức được tung ra. Đây là bản phát hành "ổn định nền tảng" chính thức. Tức là, sẽ không có nhiều thay đổi kể từ đây và hệ điều hành đã gần như sẵn sàng cho bản phát hành toàn cầu. Dưới đây là một số đổi mới có trong Android 12 beta 4

Home controls được đổi tên thành Device controls

Nút bật/tắt Wifi quay trở lại trong phần Internet

Nút bật/tắt Wifi quay trở lại trong phần Internet.

Bạn có thể tắt Wifi bằng nút bật/tắt trong phần Internet tự hiển thị. Cách này không giúp bạn thực hiện nhanh hơn nhưng lại hiển thị rõ ràng và trực quan hơn so với trước đây.

Themed icon được gắn nhãn “beta”

Themed icon được gắn nhãn “beta”.

Đây là một thay đổi rất nhỏ khác. Do thiếu biểu tượng của bên thứ ba, tùy chọn Themed icon hiện được gắn nhãn beta. Themed icon sẽ tuân theo bảng màu của hệ thống tốt hơn, trong đó Google Task là biểu tượng được thay đổi thiết kế.

Thay đổi trang Cài đặt

Trong Android 12 Beta, trang Cài đặt đã nhận được một sự thay đổi khá lớn nhưng đây rõ ràng chỉ ở giai đoạn đầu. Hầu như tất cả các trang trong Cài đặt đều tương thích tốt với màu hệ thống theo Dynamic Color, với sự thay đổi toàn trang cho các biểu tượng, bản xem trước hình ảnh và nút chuyển đổi.

Các góc được bo tròn nổi bật hơn để hài hòa với các phần còn lại của Android 12. Chẳng hạn, khi người dùng bật chế độ tối thì sẽ dễ đọc hơn.

Cải thiện công cụ cắt khi thay đổi kích thước ảnh

android 12 beta 4 5*175861
android 12 beta 5*175857

Để giúp người dùng cắt và tinh chỉnh các lựa chọn tốt hơn khi sử dụng công cụ, Android 12 Beta 4 có các nguyên tắc phù hợp về màu sắc và nổi bật hơn nhiều để có độ chính xác cao hơn. Khung cắt ảnh được đặt ở trung tâm để người dùng dễ dàng phát hiện, cắt và di chuyển hơn.

Ở các phiên bản trước, đôi khi công cụ cắt được đặt ở góc khiến người dùng khó nắm bắt. Vì vậy những thay đổi này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc phát hiện đường viền và di chuyển/điều chỉnh theo hình dạng và kích thước phù hợp.

Chip chỉ báo cuộc gọi trên thanh trạng thái

Chip chỉ báo cuộc gọi trên thanh trạng thái.

Mặc dù về mặt kỹ thuật, đây không phải là kết quả của bản cập nhật Android 12 Beta 4, nhưng khi thực hiện cuộc gọi bằng ứng dụng Google Phone, cùng với chỉ báo truy cập micro mới, bạn sẽ thấy thời lượng cuộc gọi được hiển thị trên thanh trạng thái. Khi nhấn vào đó, bạn sẽ trở lại màn hình cuộc gọi.

Đây là tính năng bổ sung hữu ích, giúp bạn dễ dàng rời khỏi màn hình gọi điện và sử dụng các ứng dụng khác cùng một lúc.

Widget Google Search được tinh chỉnh theo Material You

Widget Google Search được tinh chỉnh theo Material You.

Sự thay đổi này gắn liền với việc triển khai rộng rãi Themed icons. Nếu bạn bật cài đặt này, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt, với việc được tinh chỉnh để hài hòa màu sắc với chủ đề của hệ thống.

Game Dashboard hoàn toàn có thể sử dụng khi chơi trò chơi nhờ tính năng chuyển đổi nhanh

Game Dashboard hoàn toàn có thể sử dụng được khi chơi trò chơi, nhờ tính năng chuyển đổi nhanh, cho phép bạn truy cập trực tiếp vào livestream trên YouTube, chế độ không làm phiền, ghi lại màn hình, chụp ảnh màn hình và thậm chí là bộ đếm FPS.

Chia sẻ hình ảnh nhanh chóng

Chia sẻ hình ảnh nhanh chóng.

Dựa trên tùy chọn sao chép URL hiện có trong Android 12 Beta 4, bạn sẽ thấy được những hình ảnh gần đây (Recents recognize images). Nhấn vào ảnh để có thể phóng to hoặc thực hiện các thao tác khác bằng các phím tắt Lens, Copy, Share và Save.Thanh công cụ này đã tồn tại trong Android 11, nhưng Google hiện đang hiển thị tốt hơn cho người dùng cuối.

Bạn có thể nhấn vào người mà bạn muốn chia sẻ hoặc kéo hình ảnh đến biểu tượng của người bạn muốn chia sẻ để chia sẻ hình ảnh gần hoặc mọi thứ theo cách siêu nhanh.

Những tính năng mới của Android 12 beta 3

Kể từ ngày Google công bố Android 12 trong Hội nghị I/O, công ty đã phát hành hai bản beta, với bản beta thứ hai mang màu sắc nổi bật được xuất hiện trong hội nghị. Hôm nay, công ty tung ra Android 12 beta 3, mang theo một số tính năng mới như Scrolling screenshots, cải tiến tự động xoay và một số tính năng đáng chú ý khác.

Scrolling screenshots

Tính năng Scrolling screenshots trên Android beta 3.
Tính năng Scrolling screenshots trên Android beta 3.

Tính năng chính đầu tiên sắp có trong bản beta 3 là Scrolling screenshots. Đây là một tính năng được nhiều người dùng Android mong muốn có từ lâu trên các điện thoại như Google Pixel 5, trong khi nhiều điện thoại Android cao cấp khác đã sở hữu nó.

Khi chụp ảnh màn hình, người dùng sẽ thấy nút Capture more để chụp toàn bộ trang, sau đó có thể cắt bớt để chỉ lấy những gì họ cần.

Tự động xoay tốt và nhanh hơn

Một cải tiến đáng kể khác của Android 12 beta 3 là các cải tiến đối với tính năng tự động xoay. Tính năng này hỗ trợ nhận diện khuôn mặt, có nghĩa là điện thoại sẽ biết cách xác định hướng bạn đang cố cầm điện thoại (thay vì chỉ phụ thuộc vào gia tốc kế), cho phép tự động xoay trở nên đáng tin cậy.

Theo Google, điều này sẽ cải thiện trải nghiệm "cho những người đang sử dụng thiết bị của họ khi đang nằm trên ghế hoặc trên giường. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nằm nghiêng trên giường với điện thoại ở tư thế nằm ngang, nhưng vì máy ảnh có thể nhận dạng khuôn mặt của bạn cũng đang nằm ngang nên nó sẽ ở chế độ dọc". Tính năng này sử dụng Private Compute Core mới để hình ảnh chỉ hiển thị trên thiết bị và không bao giờ được gửi tới Google.

Nhờ nhận diện khuôn mặt và các tối ưu hóa bổ sung từ Google, tính năng tự động xoay sẽ nhanh hơn trước ít nhất 25%. Tính năng này sẽ có sẵn trên smartphone của Google, từ Pixel 4 trở lên.

Các tính năng khác

Các tính năng khác cho beta 3 bao gồm quyền truy cập quản trị dành cho doanh nghiệp vào camera và micro. Bằng cách sử dụng API, các nhà phát triển có thể điều chỉnh vị trí của các chỉ số quyền riêng tư cũng như giúp người dùng tìm thấy kết quả nội dung từ trong ứng dụng hoặc trên thiết bị của họ.

Ngoài ra, bản beta 3 còn có những cải tiến cho việc chơi game, nhờ vào các API GameMode giúp cân bằng hiệu suất của thiết bị. Người dùng có thể chơi game trong khi đang tải các game khác.

Android 12 beta 3 hiện đã có trên một số điện thoại Pixel và có thể được cài đặt thông qua bản cập nhật OTA. Một số OEM khác đang tham gia chương trình beta nhưng tính khả dụng của phiên bản mới nhất này có thể thay đổi.

Phiên bản tiếp theo - beta 4 - sẽ mang lại cho Android 12 sự ổn định của nền tảng. Tại thời điểm này, các nhà phát triển sẽ không phải lo lắng về những thay đổi nền tảng bổ sung có thể ảnh hưởng đến ứng dụng của họ. Tính năng này sẽ ra mắt vào tháng 8 trước khi phiên bản Android 12 chính thức được phát hành sau đó.

Những tính năng mới của Android 12 beta 2

Tính năng trích xuất màu sắc

Khả năng tự động trích xuất màu sắc chủ đạo từ hình nền để thiết lập cho toàn hệ thống là một trong những tính năng mới, ấn tượng của Android 12. Tuy nhiên, phải tới bản Android 12 beta 2 này người dùng mới được tận hưởng tính năng mới này.

Dẫu vậy, nó vẫn còn chưa có đầy đủ chức năng như bản trình diễn. Cụ thể, người dùng chưa được phép chọn màu thủ công cho hệ thống.

Bảng thông tin quyền riêng tư

Với cập nhật Privacy Dashboard, người dùng có thể kiểm soát tình trạng quyền riêng tư trên chiếc điện thoại của mình. Chỉ cần mở Privacy Dashboard là bạn đã nắm được mọi thông tin liên quan tới quyền truy cập của ứng dụng, dữ liệu vị trí, camera, micro...

Các tính năng riêng tư và bảo mật khác

Khả năng hiển thị chỉ báo khi có ứng dụng truy cập camera và micro cũng đã được cập nhật trong Android 12 beta 2. Cùng với đó, bạn có thể vô hiệu hóa camera và micro để không ứng dụng nào có thể truy cập. Cuối cùng, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết khi có một ứng dụng truy cập vào nội dung lưu trong bộ nhớ tạm (clipboard).

Thay đổi về mặt kết nối

Android 12 beta 2 mang tới cho bạn một phương thức mới để tương tác với các kết nối. Trên Android 11 khi nhấn và giữ vào WiFi Quick Tile sẽ đưa bạn đến phần cài đặt mạng của ứng dụng Settings. Nhưng bây giờ, Android 12 beta 2 cung cấp cho bạn một cửa sổ pop-up tiện lợi với các nút và link.

Những tính năng mới và vá lỗi trên Android 12 beta 2.1

Trong khi iOS 15 beta vẫn dậm chân tại chỗ với bản 1.0 thì Android 12 beta đã tung ra phiên bản 2.1 với các điều chỉnh và vá lỗi đưới đây:

Các lỗi được khắc phục trên Android 12 beta 2.1

  • Khắc phục lỗi ngăn người dùng thao tác từ màn hình khóa như vuốt xuống để xem thông báo, vuốt sang để xóa thông báo hoặc vuốt lên để mở khóa
  • Khắc phục lỗi khiến thông tin như thời tiết và sự kiện trong lịch không hiển thị trên widget At a Glance trên màn hình chính hoặc màn hình khóa
  • Khắc phục lỗi gây ra hoạt ảnh nhấp nháy hoặc không ổn định khi truy cập ứng dụng vừa mở gần đây bằng cử chỉ
  • Khắc phục sự cố khiến chỉ báo mở camera và micro bị két và biến mất cho tới khi khởi động lại thiết bị
  • Khắc phục sự cố khi sử dụng Android Emulator với một Android Virtual Device (AVD) chạy Android 12 khiến thiết bị AVD không thẻ kết nối internet.
  • Khắc phục sự cố khiến người dùng bị kẹt ở màn hình cài đặt Android Beta 12.

Bạn nghĩ sao về những thay đổi trên Android 12, bạn hứng thú với tính năng nào nhất?

Thứ Sáu, 10/09/2021 11:48
3,927 👨 23.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo