17 kỹ năng cần thiết để trở thành một hacker

Để trở thành một hacker chuyên nghiệp bạn cần có nhiều kiến thức cả về kỹ thuật và công nghệ thông tin. Dưới đây là 17 kỹ năng mà bạn cần phải có nếu như muốn trở thành một hacker giỏi. Đương nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên học các kỹ năng này để trở thành hacker mũ trắng, giúp các công ty, tổ chức và internet ngày càng trở nên an toàn hơn.

Các kỹ năng cơ bản

Đây là những thứ cơ bản nhất mà bạn cần biết để có thể bắt đầu hack một thứ gì đó. Sau khi nắm vững các kỹ năng ở phần này bạn có thể chuyển sang các kỹ năng ở mức trung cấp.

1. Kỹ năng sử dụng máy tính

Để trở thành một hacker, bạn cần nắm rõ một số kỹ năng cơ bản về máy tính. Đương nhiên, chúng ta không nói tới chuyện đánh văn bản trên Word hay lướt web. Thứ bạn cần đó là khả năng sử dụng những dòng lệnh trong Windows, khả năng sửa Registry và thiết lập các tham số mạng.

Một hacker cần hiểu biết rất nhiều kỹ năng
Một hacker cần hiểu biết rất nhiều kỹ năng

2. Kỹ năng về mạng

Bạn cần nắm được những khái niệm cơ bản sau về mạng:

Vì hacker thường xuyên phải "táy máy" những thứ liên quan tới các công nghệ trên nên bạn hiểu chúng càng rõ càng tốt.

3. Kỹ năng Linux

Để trở thành hacker thì việc phát triển các kỹ năng Linux là cực kỳ quan trọng. Hầu như tất cả các công cụ mà hacker sử dụng đều được phát triển cho Linux và Linux mang tới cho các hacker những khả năng mà Windows không hề có.

4. Học cách sử dụng Wireshark hoặc Tcpdump

Wireshark được sử dụng rộng rãi trong việc phân tích sniffer/protocol trong khi tcpdump là công cụ phân tích sniffer/protocol theo dạng dòng lệnh. Cả hai đều cực kỳ hữu ích trong việc phân tích lưu lượng truy cập TCP/IP và các cuộc tấn công.

5. Kỹ năng về máy ảo

Bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm ảo hóa như VirtualBox hoặc VMWare Workstation. Nhờ những phần mềm tạo máy ảo này, bạn sẽ có một môi trường an toàn để thực hành các kỹ năng hack của mình trước khi áp dụng và thực tế. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn kiểm tra, thử nghiệm những khám phá mới của mình một cách an toàn.

6. Hiểu khái niệm và công nghệ bảo mật

Một hacker giỏi cần phải hiểu được các khái niệm và các công nghệ bảo mật. Bạn cần nắm trong lòng bàn tay những thứ cơ bản như PKI (public key infrastructure), SSL (secure sockets layer), IDS (intrusion detection system), firewalls,…

7. Công nghệ kết nối không dây

Để hack công nghệ kết nối không dây thì đầu tiên bản phải hiểu nó hoạt động như thế nào. Bạn phải hiểu các thứ như thuật toán bảo mật (WEP, WPA, WPA2), giao thức mã hóa four-way-handshake và WPS. Ngoài ra, bạn càn biết về những thứ như giao thức kết nối và cách xác thực...

Những kỹ năng cơ bản như máy tính, mạng, mạng không dây... là điều hacker không thể bỏ qua
Những kỹ năng cơ bản như máy tính, mạng, mạng không dây... là điều hacker không thể bỏ qua

Các kỹ năng trung cấp

8. Scripting

Nếu không có kỹ năng viết script, bạn sẽ phải sử dụng công cụ của các hacker khác và đây là điều tối kỵ trong thế giới hacker. Không thể viết script khiến mức độ hiệu quả của bạn giảm xuống. Các công cụ bảo mật vốn được cập nhật hàng ngày nên bạn phải biết viết script để vượt qua chúng.

Để phát triển được những công cụ độc đáo của riêng mình, bạn cần thành thạo ít nhất một ngôn ngữ viết script bao gồm BASH shell. Bạn có thể chọn một trong những ngôn ngữ như Perl, Python hoặc Ruby.

9. Kỹ năng về cơ sở dữ liệu

Để khai thác tốt nhất hệ thống mà bạn muốn xâm nhập bạn cần phải hiểu về cơ sở dữ liệu và cách hoạt động của nó. Để làm được điều này bạn cần biết ngôn ngữ SQL. Lời khuyên của chuyên gia là bạn nên thành thạo một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu chính (DBMS) như SQL Server, Oracle hoặc MySQL.

10. Ứng dụng web

Trong những năm gần đây, ứng dụng web là mảnh đất màu mỡ nhất với các hacker. Càng hiểu rõ về cách thức hoạt động của ứng dụng web và cơ sở dữ liệu đằng sau chúng thì bạn càng thành công.

Scripting cũng là một trong những kỹ năng hacker không thể không học
Scripting cũng là một trong những kỹ năng hacker không thể không học

11. Kỹ năng pháp y kỹ thuật số

Các hacker giỏi trên thế giới thường nắm rất rõ các kỹ năng pháp y kỹ thuật số. Với hacker mũ đen, kỹ năng này sẽ giúp họ lẩn trốn, xóa dấu vết của mình trên internet. Với hacker mũ trắng, pháp y kỹ thuật số giúp họ hỗ trợ các cơ quan, chính phủ lần theo dấu vết của hacker mũ đen và tội phạm mạng.

12. TCP/IP nâng cao

Những hacker mới vào nghề phải biết những kiến thức cơ bản nhưng để nâng lên hacker tầm trung bạn phải nắm được chi tiết, sâu sắc về ngăn xếp và các trường giao thức TCP/IP. Chúng bao gồm cả cách các trường trong cả hai gói TCP và IP có thể thao tác và sử dụng để hack vào hệ thống và kích hoạt các cuộc tấn công MitM...

13. Mật mã học

Bạn càng hiểu sâu về điểm yếu và điểm mạnh mật mã bạn càng dễ dàng trong việc hack vào các hệ thống. Bên cạnh đó, hiểu về mật mã còn giúp bạn ẩn giấu hoạt động của mình trước những hacker khác.

14. Kỹ thuật đảo ngược

Kỹ thuật đảo ngược giúp bạn khám phá ra được nhiều điều, hiểu sâu hơn về các ứng dụng, dịch vụ và cả mã độc. Giống như trong kỹ thuật phần mềm, hiếm có hacker nào xây dựng mã độc từ con số 0 mà thường sử dụng các thành phần của những mã độc hiện có.

Một hacker mũ trắng có thể dùng kỹ thuật đảo ngược mã độc để điều tra, truy vết các hacker mũ đen và tội phạm mạng. Trong khi đó, hacker mũ đen có thể dùng kỹ thuật này để vượt qua hệ thống phát hiện xâm nhập IDS và phần mềm diệt virus...

Các kỹ năng vô hình

Bên cạnh các kỹ năng IT, máy tính, hacker còn cần một số kỹ năng vô hình khác. Chúng bao gồm những kỹ năng sau đây:

15. Suy nghĩ sáng tạo

Một hệ thống luôn luôn tồn tại lỗ hổng và có nhiều cách để hack vào nó. Trong cùng một vấn đề, một hacker có suy nghĩ sáng tạo sẽ nghĩ ra nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Một hacker mũ trắng có thể giúp ích rất lớn cho cộng đồng
Một hacker mũ trắng có thể giúp ích rất lớn cho cộng đồng

16. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một hacker, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề tưởng như không có cách giải quyết. Điều này đòi hỏi bạn phải quen với việc luôn luôn tư duy phân tích và giải quyết vấn đề.

Đầu tiên, bạn sẽ phải chẩn đoán một cách chính xác điều gì bất thường đang diễn ra và sau đó chia vấn đề đang gặp phải thành những phần riêng biệt. Kỹ năng này không thể đạt được trong một sớm một chiều mà đòi hỏi bạn phải rèn luyện thường xuyên, liên tục trong thời gian dài.

17. Sự bền bỉ, kiên trì

Một hacker luôn phải kiên trì với từng chiến dịch. Nếu lần đầu thất bại, bạn hãy thử lại. Nếu vẫn không thành công, hãy tìm cách tiếp cận mới và thử lại. Chỉ khi có sự kiên trì bạn mới có thể thành công trong sự nghiệp hacker (kể cả mũ trắng hay mũ đen).

Bạn muốn trở thành hacker?

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số hướng dẫn, danh sách những gì bạn cần học và phải nắm vững để trở thành hacker tầm trung. Tất nhiên, để trở thành một hacker cao cấp hoặc bậc thầy, bạn sẽ cần thêm những kỹ năng khác. Chúng tôi cũng mong muốn rằng các bạn sẽ trở thành những hacker mũ trắng giúp ích cho xã hội thay vì hacker mũ đen.

Hiện tại, các hacker mũ trắng có thể kiếm được rất nhiều tiền khi tham gia các chương trình săn lỗi nhận thưởng được tổ chức bởi những công ty, tập đoàn trên toàn cầu.

Thứ Bảy, 24/10/2020 09:42
510 👨 31.850
0 Bình luận
Sắp xếp theo