Chromebook là gì và nó khác gì so với Laptop?

Chromebook là loại máy tính xách tay hoặc máy tính bảng được chạy bởi hệ điều hành Chrome OS của Google. Nó được thiết kế để sử dụng trực tuyến và chạy các ứng dụng web, vì vậy không cần phải cài đặt phần mềm trên máy.

Chromebook thường có thiết kế giống như máy tính xách tay với màn hình cảm ứng, bàn phím và chuột, hoặc giống như máy tính bảng với màn hình cảm ứng lớn. Chromebook được sử dụng chủ yếu cho các mục đích như giáo dục, giải trí và công việc cơ bản.

Chromebook là gì và nó khác gì so với Laptop?

Chromebook hiện có một vị trí cụ thể trên thị trường laptop. Nếu bạn muốn mua và mong muốn sở hữu một thiết bị nào đó tương tự như laptop thông thường, có thể bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi mua Chromebook. Tuy nhiên, nếu nhu cầu và mong muốn của bạn về một chiếc laptop gần giống với những gì Chromebook có thể đáp ứng, bạn sẽ thấy mình đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu Chromebook là gì và nó khác gì so với laptop trong bài viết này nhé!

Sự khác biệt giữa Chromebook và Laptop là gì?

Chromebook khác với máy tính xách tay thông thường như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về các đặc điểm chính dưới đây nhé!

Giá rẻ hơn

Giá rẻ hơn

Nhìn chung, Chromebook có giá rẻ hơn so với máy tính xách tay thông thường. Điều này là bởi chúng được thiết kế theo cách "cắt giảm" chi phí. Nếu bạn chỉ quan tâm đến một thiết bị có thể mang theo và làm việc được thì Chromebook là một giải pháp tiết kiệm giúp giải quyết vấn đề đơn giản này.

Hệ điều hành Chrome OS

Có thể bạn đã quen với việc mua laptop được thiết lập sẵn hệ điều hành Windows, macOS hoặc Linux. Chromebook không thiết lập hệ điều hành nào trong số đó, nó được cài đặt hệ điều hành riêng của Google, Chrome OS. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là "Chromebook". Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn sở hữu quyền tự do cài đặt bất kỳ hệ điều hành nào thì Chromebook không phải là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Không có ổ cứng

Không có ổ cứng

Chromebook không có ổ cứng cài đặt. Thay vào đó, chúng sẽ có một ổ SSD nhỏ chứa hệ điều hành. Điều này được thực hiện để giúp tiết kiệm chi phí sản xuất Chromebook xuống một mức ngân sách hợp lý.

Chromebook không có ổ cứng và chỉ có ổ SSD nhỏ, làm thế nào để bạn có thể lưu trữ các file trên đó? Mục đích của Chromebook là sử dụng bộ nhớ trên đám mây, cụ thể là Google Drive, để lưu giữ các tệp tin. Bằng cách đó Chromebook thực sự không cần ổ cứng; tất cả bộ nhớ của bạn đều được lưu trên đám mây! Nếu bạn chỉ thực hiện tất cả các thao tác văn phòng trên Google Docs, Chromebook có thể là một cách tiết kiệm để hoàn tất công việc khi đang di chuyển.

Thời gian khởi động nhanh hơn

Bởi vì mọi thứ trên Chromebook chạy trên ổ SSD, nghĩa là nó sẽ có thời gian khởi động nhanh hơn. Trung bình, chỉ mất 8 giây để Chromebook chuyển từ chế độ tắt sang chế độ hoạt động và sẵn sàng làm việc. Điều này làm cho nó trở nên hấp dẫn với những ai muốn nhanh chóng khởi động máy tính xách tay của họ.

Hạn chế về phần mềm

Có thể Chromebook không giới hạn phần mềm, nhưng ít nhất không phải là không cần sử dụng các công cụ chuyên dụng. Trong khi việc tải phần mềm về dễ dàng thì việc cài đặt các chương trình như Word, Photoshop và Skype sẽ là không thể thực hiện, trừ khi bạn sử dụng cách giải quyết khác. Đây có thể là những phần mềm mà người dùng laptop cần sử dụng để hoàn thành công việc của họ.

Tuy nhiên, trước khi loại bỏ hoàn toàn ý tưởng về việc sử dụng Chromebook, hãy kiểm tra xem có trình duyệt trực tuyến hoặc phiên bản Android cho phần mềm yêu thích của bạn hay không. Ví dụ: Gần đây, Microsoft đã tung ra bản Office ở cửa hàng Android dành cho các model cụ thể của Chromebook.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt các ứng dụng Android trên Chromebook

Vậy Chromebook là gì và ai có thể sử dụng?

Vậy Chromebook là gì và ai có thể sử dụng?

Chromebook thích hợp để đề cập đến khi nói về máy tính. Một số người dùng yêu thích những điểm tích cực trên Chromebook, trong khi những người dùng khác sẽ xem xét điểm tiêu cực khi mua máy tính xách tay. Vậy Chromebook dành cho đối tượng người dùng nào?

Hoàn toàn phù hợp

Chromebook là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người muốn có một chiếc máy tính xách tay nhẹ và đáp ứng công việc cơ bản. Nếu bạn chỉ muốn một thiết bị duyệt Internet, giúp hoàn thành công việc văn phòng hoặc bài tập ở trường, Chromebook là sự lựa chọn hoàn hảo để làm điều đó. Hơn nữa, Chromebook cơ bản cũng là một trung tâm giải trí tuyệt vời. Bạn muốn xem các video trên YouTube hoặc cập nhật thông tin từ mạng xã hội tại quán cà phê hay trên giường trước khi đi ngủ? Chromebook hoàn toàn có thể đáp ứng điều đó.

Hoàn toàn phù hợp

Không phải lựa chọn lý tưởng

Nếu bạn là người sử dụng máy tính thành thạo và cần máy tính xách tay để đáp ứng nhu cầu của mình, hãy bỏ qua Chromebook. Bởi Chromebook không thực hiện được các công việc đòi hỏi phần mềm chuyên dụng để thực hiện, chẳng hạn như model 3D. Ngoài ra, bạn khó có thể tận hưởng Chromebook nếu bạn là một game thủ, do vậy laptop được thiết lập sẵn hệ điều hành Windows là dành cho bạn.

Với tên gọi độc đáo, Chromebook khá đơn giản trong thiết kế của họ. Nếu bạn là người dùng những tính năng cơ bản yêu thích lưu trữ đám mây, Chromebook là một thiết bị phù hợp với ngân sách của bạn. Còn nếu bạn là người dùng thành thạo chắc chắn sẽ muốn gắn bó với laptop truyền thống.

Bạn nghĩ gì về Chromebook? Chromebook có phải dành cho bạn? Hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Năm, 12/01/2023 12:01
3,919 👨 19.720
0 Bình luận
Sắp xếp theo