5 điểm mạnh và 5 điểm yếu của Chrome OS

Quản trị mạng - Mặc dù Google tán dương Chrome OS như một dòng máy tính của tương lai với nhiều tính năng và công nghệ mới, tuy nhiên điều này không có nghĩa là dòng máy tính này không có những điểm yếu nhất định.

Vào ngày 19/11 vừa qua, Google đã phát hành mã nguồn của hệ điều hành Chrome đồng thời cam kết những thiết bị dành riêng cho hệ điều hành này sẽ được trình làng trong vòng 1 năm nữa, đúng vào kì nghỉ cuối năm 2010. Hệ điều hành Chrome (Chrome OS) sẽ chỉ vận hành trên những thiết bị riêng, do đó Google đang hợp tác với một số nhà cung cấp thiết bị phần cứng. Ví dụ, Chrome OS có thể vận hành trên netbook nhưng lại không thể sử dụng ổ cứng quen thuộc của thiết bị này mà phải sử dụng ổ SSD (Solid State Disk), có thể sử dụng một số chipset/adapter Wifi cụ thể để kết nối, và phải sử dụng bàn phím đầy đủ, Sundar Pichai, phó giám đốc quản lý sản phẩm của Google, cho biết.

Trước đó, Google đã từng giới thiệu một bản mẫu của Chrome OS đồng thời gửi lời mời gia nhập vào đội ngũ phát triển của công ty tới nhóm phát triển mã nguồn mở (Open Source Community). Chrome OS được nhóm phát triển của Google tán dương như một hệ điều hành hoàn toàn mới cho dòng máy tính cá nhân, và có thể thực hiện được nhiều tính năng độc đáo. Mặt khác, theo như mô tả, máy tính Chrome OS sẽ hoàn toàn khác biệt với dòng máy tính netbook hiện nay, những thiết bị kết nối Internet di động nhỏ nhẹ.

Ngoài ra, khi chạy trên các thiết bị phần cứng chuyên dụng, Google còn cam kết Chrome OS sẽ có những thế mạnh sau:

1. Khởi động trong vòng 3 giây

Pichai cho biết máy tính Chrome OS sẽ không lưu trữ bất kì ứng dụng nào. Có thể máy tính Chrome OS sẽ chỉ sử dụng một thiết bị, đã được Google thông qua trong chuẩn tham chiếu phần cứng. Chrome OS chỉ sử dụng những ứng dụng vận hành trong ứng dụng trình duyệt, cụ thể là ứng dụng trình duyệt Chrome. Một trong những mục đích chính của quyết định này là để giảm thời gian khởi động. Khi không có các ứng dụng cục bộ và những thiết bị phần cứng giới hạn, máy tính sử dụng hệ điều hành Chrome sẽ không phải thực hiện nhiều tiến trình kiểm tra để tìm kiếm thiết bị và driver và tải các chương trình lên bộ nhớ, … Nó sẽ khởi động giống như một chiếc vô tuyến, và chỉ trong vòng 3 giây là người dùng đã có thể thấy ứng dụng trình duyệt cùng với những cửa sổ trình duyệt mới nhất.

2. Cơ chế bảo mật mặc định

Phần hệ điều hành cần thiết để vận hành máy tính sẽ được lưu trữ trên vùng read-only (chỉ đọc) của bộ nhớ RAM. Phần còn lại của Chrome OS được tích hợp với ứng dụng trình duyệt Chrome, giống như ứng dụng trình duyệt này, Chrome OS sẽ tự động cài đặt các bản cập nhật bảo mật, và người dùng chỉ cần thực hiện một thao tác duy nhất là khởi động lại máy tính. Chrome OS có thể vận hành nhiều ứng dụng Web trong nhiều tab, và mỗi ứng dụng này tách biệt với các ứng dụng còn lại, do đó khi có lỗ hổng xuất hiện trong một ứng dụng nào đó thì các ứng dụng còn lại sẽ không bị tác động. Dữ liệu của người dùng sẽ được lưu trữ trên một thiết bị rất nhỏ đã được mã hóa, và dữ liệu này được giới hạn thành nhiều mục, như tài khoản người dùng. Mọi dữ liệu khác sẽ được lưu trữ trên một thiết bị trực tuyến trung gian. Những tài khoản người dùng cũng sẽ được đồng bộ tới một tài khoản trực tuyến, rất giống với những máy trạm nhẹ. Nếu mất máy tính người dùng có thể đăng nhập vào từ một máy tính khác, và mọi dữ liệu và thông tin vẫn được lưu trữ tại đó.

3. Hỗ trợ cấu trúc x86 và ARM?

Google cam kết rằng họ sẽ phát triển mã riêng cho các CPU của dòng máy netbook phổ dụng.

4. Menu ứng dụng

Khi các ứng dụng Web được cải tiến cho Chrome OS, thì chúng sẽ được Chrome OS hiển thị vĩnh viễn trên một tab mà giờ đây được gọi là menu ứng dụng. Menu này giúp người dùng tìm kiếm các ứng dụng mới. Đây cũng là một phương pháp để các nhà phát triển ứng dụng quảng cáo sản phẩm mới tới người dùng. Mọi ứng dụng Web vận hành trong một ứng dụng trình duyệt chuẩn sẽ vận hành trên máy tính Chrome OS. Tuy nhiên Chrome OS được chú trọng vào việc hỗ trợ các giao thức mới như HTML5, ban đầu chỉ hỗ trợ cho các dữ liệu đa phương tiện.

5. Hỗ trợ Microsoft Office

Chrome OS có khả năng xử lý các tài liệu Office thông qua ứng dụng Microsoft Office Live, một phiên bản ứng dụng Web miễn phí của Office dành cho người dùng Windows Live. Nếu người dùng click vào một tài liệu Excel (.xls), Chrome sẽ mở tài liệu này bằng ứng dụng trình duyệt Chrome trong Office Live.





Ngoài những thế mạnh của Chrome OS mà Google đã giưới thiệu, người dùng cũng có thể nhận ra một số hạn chế của hệ điều hành này:

1. Bị cho là một máy tính phụ

Google không cho biết loại máy tính phụ thuộc vào Web này có hữu dụng trong mọi trường hợp hay hữu dụng với mọi đối tượng người dùng hay không, thực chất họ chỉ nghĩ rằng những người mua thiết bị này đã sở hữu một PC “đồ sộ”, và vì thiết bị này quá cồng kềnh nên người dùng sẽ cần một thiết bị nhỏ gọn hơn. iPhone có được sự thành công là do người dùng muốn có những thiết bị thực hiện được nhiều chức năng đồng thời hỗ trợ nhiều ứng dụng có thể tải về. Trong khi đó máy tính Chrome OS không thực hiện được nhiều chức năng lại không cho phép tải ứng dụng về máy trạm.

2. Thiếu hỗ trợ khi làm việc ngoại tuyến

Máy tính Chrome OS được phát triển để thực hiện kết nối. Nhân viên của Google cho biết người dùng chỉ có thể làm việc với các ứng dụng và dữ liệu ngoại tuyến khi các nhà phát triển ứng dụng bổ sung thêm một số cơ chế cho ứng dụng đó nhưng phải được Chrome OS hỗ trợ. Google đã không rõ ràng khi đề cập đến phương pháp khắc phục vấn đề này, chỉ cho biết có thể sẽ sử dụng Google Gears. Gears là phương pháp được Google Apps sử dụng để truy cập ngoại tuyến. Các ứng dụng phải có được sự hỗ trợ nhất định, tuy nhiên hiện không có nhiều ứng dụng được hỗ trợ.

3. Các ứng dụng của Android sẽ không vận hành trên máy tính Chrome OS

Các ứng dụng Android phải được tải về máy do đó chúng sẽ không tự động tương thích với Chrome OS.

4. Không thể sử dụng ứng dụng trình duyệt khác

Trình duyệt Chrome được tích hợp sẵn trong Chrome OS. Nếu muốn sử dụng Firefox hay Internet Explorer, người dùng sẽ không thể cài đặt. Tuy nhiên Google nhấn mạnh rằng Chrome OS là một hệ điều hành mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là Mozilla hay Microsoft hay các nhà cung cấp khác có thể sử dụng mã của Chrome OS để phát triển hệ điều hành Chrome riêng tích hợp một ứng dụng trình duyệt khác, và yêu cầu các nhà cung cấp OEM sản xuất các thiết bị tương thích. Điều này có nghĩa là để thay đổi ứng dụng trình duyệt, người dùng sẽ phải đợi cho tới khi một phiên bản Chrome OS mới cùng với các thiết bị phần cứng hỗ trợ được phát hành.

5. Không chắc chắn hỗ trợ plug-in và các phương pháp tùy biến khác

Như đã nói ở trên, Google cho biết họ chủ yếu sử dụng HTML5 cho Chrome OS ngoài những định dạng file đa phương tiện được chuẩn hóa khác. Điều này có nghĩa là người dùng không cần phải tải những plug-in hỗ trợ trình duyệt như Adobe Flash và Microsoft Silverlight. Tất nhiên, một số trang Web hiện nay đã sử dụng HTML5. Tuy nhiên, nhân viên của Google cam kết rằng Chrome OS sẽ hỗ trợ Flash khi máy tính Chrome OS được phát hành nhưng họ đã không đưa ra câu trả lời khi được hỏi về Silverlight, mà chỉ nói rằng họ sẽ cung cấp thêm thông tin về plug-in trong thời gian tới. Người dùng sẽ không thể cài đặt các công cụ nhị phânnhưng không có nghĩa là Silverlight không được Chrome OS hỗ trợ. Tóm lại, mọi plug-in, công cụ, ứng dụng kí sinh và các phương pháp tùy biến khác vẫn còn rất mập mờ trong Chrome OS.
Thứ Bảy, 21/11/2009 10:20
31 👨 3.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản