Cách kiểm tra ảo hóa (Virtualization) trên Windows 10 đã bật chưa?

Công nghệ ảo hóa được cả bộ vi xử lý của AMD và Intel hỗ trợ. AMD gọi công nghệ ảo hóa của họ là AMD-V, Intel thì gọi là VT-x. Tính đến thời điểm này, chỉ có những bộ vi xử lý giá rẻ hoặc đời quá cũ mới không hỗ trợ ảo hóa. Nếu máy tính của bạn đã bật ảo hóa thì có thể sử dụng phần cứng hỗ trợ ảo hóa để chạy máy ảo, cài thêm hệ điều hành ảo trên hệ điều hành chính, chia sẻ tài nguyên phần cứng với hệ điều hành chính, nhưng thực hiện các hoạt động hoàn toàn trong sự cô lập. Dễ hiểu hơn là có thể cài Linux trên Windows bằng VirtualBox, cài MacOS hoặc cài Android trên Windows bằng phần mềm ảo hóa như VMware, VirtualBox hay phần mềm giả lập Android.

Ảo hóa cũng được một số phần mềm diệt virus sử dụng để cô lập những file đáng ngờ, ngăn chúng làm hại máy tính của bạn. Chẳng hạn Avast Antivirus sử dụng ảo hóa phần cứng để chạy ứng dụng đáng nghi trong sandbox giúp ngăn ngừa bất cứ sự lây nhiễm virus nào có thể xảy ra.

Để các ứng dụng này sử dụng được công nghệ ảo hóa, bạn phải chắc chắn là mình đã bật ảo hóa trong BIOS (đối với các hệ điều hành, máy tính cũ). Trong những máy tính đời mới, sử dụng EFI thay cho BIOS thì VT-x và AMD-V có thể được bật ngay trong Windows thông qua ứng dụng muốn sử dụng ảo hóa.

Thông thường trong BIOS hoặc EFI, cần phải tìm tùy chọn Virtualzation Technology, chuyển nó sang trạng thái Enabled, lưu cài đặt và khởi động lại.

Kiểm tra trạng thái ảo hóa trong BIOS

Nếu ảo hóa đã được bật, bạn có thể dễ dàng kiểm tra nó thông qua Task Manager. Mở Task Manager bằng cách nhấn Ctrl + Shift + Esc, chọn tab Performance, nhìn xuống góc dưới bên phải, tìm Virtualization, bạn sẽ thấy Enabled (đã kích hoạt).

Kiểm tra ảo hóa trên máy tính bằng Task Manager

Có một số công cụ khác để kiểm tra xem ảo hóa trên máy tính đã bật hay chưa, tuy nhiên điều này có vẻ không cần thiết khi mà Task Manager có thể chỉ rõ trạng thái của ảo hóa. Nếu đang sử dụng Windows 7 trở về trước, Microsoft cũng cung cấp công cụ để phát hiện xem ảo hóa phần cứng trên máy có được bật hay không. Bạn có thể tải về tại đây:

https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=592

Nếu là lập trình viên hoặc biết chút code, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy trạng thái của ảo hóa sử dụng code C dưới đây:

#include <windows.h>
#include <stdio.h>

int main(){
	if(IsProcessorFeaturePresent(PF_VIRT_FIRMWARE_ENABLED)){
		printf("Virtualization is present.\n");
	}else{
		printf("Virtualization not present.\n");
	}
	return 0;
}

Code này có thể được biên dịch bởi bất cứ trình biên dịch C mới nào như GCC, MSVC hay Pelles.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã biết được ảo hóa trên máy tính của mình đang bật hay tắt. Nếu trạng thái ảo hóa đang tắt và bạn muốn bật nó lên thì hãy tham khảo bài viết này nhé: Cách bật ảo hóa Intel VT-x trong BIOS hoặc UEFI

Xem thêm: Xóa tận gốc các file "cứng đầu" nhất trên Windows

Thứ Tư, 06/12/2017 17:43
4,76 👨 44.226
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • TBoi NQ
    TBoi NQ nhưng máy e cũng có VT như vậy nhưng nó xám xịt và ko để thanh chọn vào đc thì làm sao ạ
    Thích Phản hồi 18/07/20
    ❖ Windows 10