Cách khắc phục Instagram không hoạt động

Hơn một tỷ người sử dụng ứng dụng Instagram mỗi tháng, chia sẻ hình ảnh video với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Với lượng người dùng khổng lồ như vậy, có khả năng cao Instagram không hoạt động tại một số thời điểm và vì một số lý do khá như do ứng dụng không được cập nhật, lỗi phần mềm và một số lỗi khác.

Nếu bạn gặp phải vấn đề này, hãy tham khảo một số cách khắc phục sau.

Lưu ý: Điểm bắt đầu tốt nhất là khởi động lại thiết bị và đảm bảo rằng bạn có kết nối Internet ổn định. Nếu bạn đã thử cả hai cách này mà Instagram vẫn không hoạt động thì hãy thử tiếp những phương án tiếp theo.

1. Kiểm tra tình trạng Instagram

Cập nhật 02/09/2021: Instgram đang gặp vấn đề không load được dữ liệu mới trên bảng tin. Tình trạng này cũng được người dùng Ấn Độ, Hoa Kỳ báo cáo. Nếu bạn đang gặp lỗi tương tự, thì chỉ còn cách ngồi chờ Instagram sửa lỗi thôi.

Nếu Instagram gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu, bạn không thể làm gì nhiều ngoài việc chờ đợi trang web được sửa chữa.

Trang web ngừng hoạt động

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra tình trạng bên thứ ba như Down Detector, Is It Down? hoặc Outage Report. Nhập URL và nó sẽ cho bạn biết nền tảng có hoạt động không với thông báo như "Possible problems at Instagram" (có thể có vấn đề với Instagram) hoặc "Problems at Instagram" (Instagram có vấn đề).

Một địa điểm khác bạn có thể kiểm tra là Twitter của Instagram để cập nhật thông tin.

2. Kiểm tra kết nối

Bước tiếp theo bạn cần kiểm tra là kết nối máy tính trước khi chuyển sang các cách khắc phục nâng cao hơn.

Kiểm tra kết nối

Tùy thuộc vào thiết bị đang sử dụng, bạn có thể kiểm tra icon Wifi màu xám trên cùng màn hình trên điện thoại và máy tính bảng hoặc trên thanh Taskbar của máy tính. Bạn sẽ thấy nguồn cấp dữ liệu không load tin mới hoặc không thể tải file phương tiện như ảnh, video khi mất kết nối.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể chuyển đến gần router hơn, tắt/bật Wifi, chuyển từ sử dụng từ Wifi sang dữ liệu di động hoặc reset router. Nếu tắt Wifi và Instagram hoạt động, vấn đề là do router.

3. Thử trên thiết bị khác

Nếu vấn đề không phải do kết nối Internet, bạn có thể thử sử dụng Instagram trên thiết bị khác giống điện thoại của bạn. Ngoài ra kiểm tra xem ứng dụng có hoạt động trên điện thoại của người khác không và họ có xem được nguồn cấp dữ liệu và tải ảnh, video được không.

4. Kích hoạt các quyền cho Instagram

Instagram yêu cầu nhiều quyền ứng dụng để có thể hoạt động bình thường trên điện thoại iOS hoặc Android của bạn - Camera, Contacts, Microphone, Photos Storage. Nếu quyền đối với thậm chí một hoặc hai trong số những ứng dụng này bị vô hiệu hóa, Instagram có thể không hoạt động bình thường.

Trên Android, hãy đảm bảo các quyền của ứng dụng được kích hoạt bằng cách đi tới Settings > Apps & notifications > Instagram > Permissions. Tùy thuộc vào phiên bản Android của bạn, trên màn hình này, bạn sẽ cần nhấn vào các công tắc chuyển đổi bên cạnh mỗi tùy chọn để chúng có màu xanh lục hoặc nhấn vào các mục nhập trong danh sách “Denied”, sau đó cho phép chúng.

Kích hoạt các quyền cho Instagram trên Android
Kích hoạt các quyền cho Instagram trên Android

Trên iOS, đi tới Settings > Instagram và đảm bảo rằng tất cả các quyền liên quan đều được cấp ở đó.

Kích hoạt các quyền cho Instagram trên iOS
Kích hoạt các quyền cho Instagram trên iOS

5. Khởi động lại Instagram

Bây giờ, bạn có thể loại trừ sự cố do máy chủ, vấn đề kết nối và thiết bị. Nếu Instagram vẫn không hoạt động sau khi thử các giải pháp trên, bạn có thể khởi động lại thiết bị.

Đóng Instagram và mở lại nó, sau đó kiểm tra xem có tải được nguồn cấp dữ liệu không hoặc tải nội dung lên ứng dụng được không. Nếu không, hãy thử giải pháp khác bên dưới.

6. Cài đặt lại phiên bản Instagram cũ hơn

Nếu bạn nhận thấy rằng các vấn đề với Instagram bắt đầu kể từ khi cập nhật ứng dụng, thì bạn có thể thử đưa ứng dụng trở lại phiên bản trước. Cách tốt nhất để làm điều này là thông qua APK Mirror.

Trên trình duyệt điện thoại, truy cập APK Mirror, sau đó sử dụng biểu tượng tìm kiếm ở góc trên cùng bên phải để tìm kiếm “instagram”.

Tìm instagram trong APK Mirror
Tìm instagram trong APK Mirror

Trên trang tiếp theo, hãy nhấn vào Apps rồi cuộn xuống danh sách cho đến khi bạn tìm thấy Instagram by Instagram. Sau đó chọn nó.

Nhấn vào Apps rồi cuộn xuống để tìm tùy chọn Instagram by Instagram
Nhấn vào Apps rồi cuộn xuống để tìm tùy chọn Instagram by Instagram

Bây giờ, hãy nhấn vào phiên bản Instagram mới nhất, sau đó trên trang tiếp theo, hãy cuộn xuống phần All Releases rồi cuộn qua phần đó cho đến khi bạn tìm thấy phiên bản trước bản cập nhật gần nhất (lưu ý tránh các phiên bản “alpha” hoặc “beta”).

Tìm phiên bản trước bản cập nhật gần nhất
Tìm phiên bản trước bản cập nhật gần nhất

Nhấn vào biểu tượng tải xuống bên cạnh, sau đó chọn biến thể chính xác cho phiên bản Android bạn đang sử dụng.

Tải phiên bản phù hợp cho hệ điều hành Android đang sử dụng
Tải phiên bản phù hợp cho hệ điều hành Android đang sử dụng

Nếu bạn phải làm như vậy, hãy cấp quyền tải xuống từ các nguồn không xác định cho trình duyệt, sau đó duyệt đến APK tải xuống trong thư mục Downloads (được truy cập thông qua ứng dụng Files), nhấn vào đó và cho phép cài đặt.

Cấp cho thiết bị quyền tải xuống từ nguồn không xác định và cài đặt file APK
Cấp cho thiết bị quyền tải xuống từ nguồn không xác định và cài đặt file APK

7. Xóa dữ liệu và bộ nhớ cache ứng dụng

Nếu khởi động lại không giải quyết vấn đề, thử xóa dữ liệu và bộ nhớ cache ứng dụng. Để làm điều này trên Android:

Bước 1. Mở Settings > Apps.

Chạm vào Apps

Bước 2. Chạm vào Instagram. Phụ thuộc vào phiên bản Android sử dụng, bạn cần chạm vào Storage để truy cập vào cài đặt Clear dataClear Cache.

Chạm vào Storage

Bước 3. Chạm vào Clear cache. Tương tự, thực hiện theo các bước trên, nhưng lần này chọn Clear data, và sau đó chạm vào Force stop.

8. Cập nhật Instagram

Nếu vẫn không hiệu quả, có thể do bạn chưa cập nhật Instagram lên phiên bản mới nhất. Phiên bản mới thường chứa các bản vá bảo mật và sửa lỗi cùng các tính năng mới.

Để cập nhật Instagram:

Bước 1. Mở Google Play Store và chạm vào menu ba thanh ngang ở góc trên bên trái màn hình.

Bước 2. Chạm vào My apps and games và sau đó kiểm tra có tùy chọn Update cạnh Instagram không.

Cập nhật Instagram

9. Khởi động lại thiết bị

Khởi động lại thiết bị có thể khắc phục được vấn đề ứng dụng hoặc phần mềm không hoạt động. Hãy thử khởi động lại điện thoại để xem có giải quyết được vấn đề không.

10. Gỡ cài đặt và cài đặt lại Instagram

Nếu sự cố là do lỗi, bạn có thể khắc phục bằng cách gỡ cài đặt và cài đặt lại ứng dụng Instagram. Để làm điều này, thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1. Mở Settings > Apps & Notifications.

Chạm vào Apps & Notifications

Bước 2. Chạm vào Instagram.

Chạm vào Instagram

Bước 3. Chạm vào Uninstall và trở lại Google Play Store để cài đặt lại Instagram.

Chạm vào Uninstall

11. Kiểm tra thông báo lỗi phổ biến và các sự cố đã biết

Giống như các ứng dụng khác, Instagram cũng có một loạt các thông báo lỗi và sự cố đã biết. Danh sách này được cập nhật thường xuyên để người dùng có thể tìm thấy các giải pháp khả thi cho các vấn đề hàng ngày với ứng dụng.

Hầu hết vấn đề thường xảy ra với ứng dụng di động, do đó nếu Instagram không hoạt động trên điện thoại, kiểm tra xem nó có hoạt động trên phiên bản web không.

Bạn có thể ghi lại lỗi và tìm kiếm trên Google để tìm giải pháp khắc phục. Nhiều khả năng người dùng khác cũng gặp vấn đề tương tự và bạn sẽ tìm thấy sự giúp đỡ.

12. Tắt VPN

Với việc sử dụng VPN, bạn có thể truy cập tất cả nội dung bị hạn chế ở quốc gia của mình. Một trong những lợi thế của việc sử dụng VPN là nó che giấu sự hiện diện trên Internet của bạn và bỏ qua các ràng buộc về địa lý. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng các ứng dụng như WhatsApp, Instagram, v.v... ở các quốc gia mà nó bị hạn chế.

Tắt VPN và xem Instagram có hoạt động bình thường không
Tắt VPN và xem Instagram có hoạt động bình thường không

Nhược điểm của việc này là rất có thể, VPN là lý do đằng sau việc Instagram không hoạt động. VPN bị lỗi có thể không load nguồn cấp dữ liệu Instagram, khiến bạn gặp phải tình trạng chậm trễ khi gửi hoặc nhận tin nhắn, v.v...

Nếu bạn đang sử dụng VPN, hãy tắt nó đi và xem Instagram có hoạt động bình thường trở lại hay không nhé.

13. Đảm bảo dữ liệu nền không bị hạn chế

Instagram cần được kết nối với Internet để liên tục cập nhật nguồn cấp dữ liệu của bạn, gửi/nhận tin nhắn và hiển thị cho bạn các thông báo về bài đăng. Để Instagram chạy không bị gián đoạn, bạn cần đảm bảo dữ liệu nền (background data) không bị hạn chế.

Đảm bảo dữ liệu nền không bị hạn chế
Đảm bảo dữ liệu nền không bị hạn chế

Để đảm bảo dữ liệu nền không bị hạn chế, hãy chuyển đến menu Settings trên điện thoại của bạn, sau đó vào Apps & notifications > See all apps > Instagram > Mobile data & Wi-Fi. Đặt công tắc chuyển đổi Background data sang trạng thái On. Điều này đảm bảo Instagram có quyền truy cập Internet trong khi chạy ở chế độ nền.

14. Kiểm tra vấn đề dữ liệu

Nếu bạn đang sử dụng gói dữ liệu hạn chế, có khả năng dữ liệu đã hết. Điều này sẽ ngăn Instagram load trên điện thoại của bạn. Nó cũng có thể là do xảy ra sự cố với mạng di động của bạn. Để khắc phục điều này, bạn có thể thử chuyển sang mạng WiFi khác và kiểm tra gói dữ liệu của mình.

15. Vẫn không hoạt động? Báo cáo vấn đề với Instagram

Nếu không có biện pháp nào trên có thể giải quyết được vấn đề, bạn có thể báo cáo lỗi từ trong ứng dụng cho Instagram biết để kiểm tra. Bạn nên ghi càng chi tiết càng tốt về vấn đề gặp phải, thiết bị sử dụng, đã làm gì trước khi sự cố ngừng hoạt động xảy ra. Bạn cũng có thể báo cáo Instagram khi gặp vấn đề đăng nhập vào tài khoản.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 24/11/2021 17:36
3,79 👨 72.374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Instagram