Tại sao ngày nắng nóng càng bật quạt to lại càng bức?

Vào những ngày hè nóng bức, nhu cầu sử dụng quạt điện rất cao. Thế nhưng, có một điều rất lạ rằng càng mở quạt to lại càng cảm thấy nóng bức hơn, thậm chí dù đã phả thẳng vào người mà vẫn vô cùng oi bức và khó chịu. Tại sao lại như vậy, đáng lẽ khi gió càng mạnh thì phải càng mát chứ nhỉ?

1. Nguyên nhân càng bật quạt to càng nóng

Dùng quạt trong phòng quá kín:

Sử dụng quạt điện trong phòng kín khiến không khí lưu thông không được tốt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hiện tượng càng bật quạt càng nóng. Quạt điện thổi không khí nóng đi nhưng không thể thoát ra ngoài khiến độ ẩm trong phòng dần mất đi, lúc này nó cũng giống như chiếc quạt trong lò nướng làm hơi nóng lan khắp nơi. Vì vậy cảm giác oi bức không những không giảm mà còn gia tăng, cơ thể cũng có thể mất nước và uể oải hơn.

Dùng quạt trong phòng quá kín

Đặt quạt ở vị trí không thích hợp:

Đặt quạt tại vị trí không thích hợp như ở góc tường, vị trí nhiều vật cản gió, cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng "bật quạt như không" xảy ra tại nhiều gia đình. Đặc biệt đối những loại quạt hơi nước, vị trí không thông thoáng sẽ làm giảm khả năng hút gió của quạt.

Dùng quạt công suất mạnh, liên tục nhiều giờ:

Không ít người lầm tưởng rằng bật quạt hết công suất sẽ mát hơn, tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Nếu trong phòng oi bức, bạn càng bật quạt mạnh, lượng hơi nóng phả vào người bạn càng nhiều. Độ ẩm trong phòng giảm xuống, cơ thể không thể toát mồ hôi để tự làm mát nên da dễ bị khô nhanh do mất nước, tăng cảm giác oi bức và khó chịu.

Dùng quạt công suất mạnh, liên tục nhiều giờ

Dùng quạt ngay khi đi ngoài đường về:

Rất nhiều người có thói quen lao ngay tới trước quạt, bật số to nhất để ráo mồ hôi. Tuy nhiên, điều này khiến cho mồ hôi bay hơi quá nhanh làm cho thân nhiệt giảm đột ngột dẫn đến nhiễm lạnh, đau đầu, trúng gió.

2. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng trên?

Khi trời quá nóng, quạt điện sẽ khiến bạn thấy bức bối hơn nếu không biết sử dụng đúng cách. Bạn cần lưu ý những điều sau đây để hạn chế tối đa tình trạng "quạt càng bật càng nóng".

Tăng độ ẩm cho phòng:

Tăng độ ẩm cho phòng bằng những cách như đặt xô nước cạnh quạt điện, treo bịch nước đá đằng sau lồng quạt,... là giải pháp hữu hiệu cho những ngày nắng nóng đỉnh điểm, có thể giúp giảm nhiệt độ phòng tới vài độ C mà không cần tới điều hòa.

Tăng độ ẩm cho phòng

Bật quạt ở tốc độ nhẹ, cho quay đều:

Bật quạt ở tốc độ nhẹ, cho quay đều sẽ tạo được luồng gió luân chuyển làm thông thoáng và dịu không khí. Ngoài ra, bạn cũng không nên bật quạt chạy liên tục mà nên cho quạt “nghỉ giải lao” từ 10 - 20 phút để vừa hạn chế tình trạng giảm độ ẩm không khí trong phòng, hạn chế sự khô da, vừa duy trì tuổi thọ quạt.

Bật quạt ở tốc độ nhẹ, cho quay đều

Đặt quạt ở vị trí thông thoáng:

Để không khí trong phòng lưu thông hiệu quả, hãy đặt quạt hướng ra các ô cửa mở, cửa thông gió, giếng trời,… đồng thời tránh đặt quạt ở đầu gió sẽ khiến quạt đẩy không khí nóng từ bên ngoài vào khi trời đang oi bức.

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/03/2019 16:43
52 👨 1.358
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại