Tại sao quạt quay chậm và cách khắc phục

Quạt đứng, quạt treo tường hay các loại quạt khác như quạt trần, quạt phun sương,... đều là những "người bạn" không thể thiếu của mỗi gia đình vào những ngày hè nắng nóng. Thế nhưng đã bao giờ bạn cảm thấy có những thời điểm quạt quay chậm dù mở số lớn nhất hay chưa? Nếu có, hãy cùng Quản trị mạng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng quạt quay yếu ngay bây giờ nhé!

1. Quạt bị bám nhiều bụi bẩn

Sử dụng quạt lâu ngày nhưng không lau chùi, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên sẽ khiến quạt bám rất nhiều bụi bẩn, làm hạn chế tốc độ quạt quay, luồng gió yếu hơn và không còn tạo cảm giác thoải mái cho bạn khi dùng.

Cách khắc phục:

Để bảo vệ động cơ cũng như giúp quạt chạy được êm ái và mang lại không khí trong lành hơn, bạn nên vệ sinh định kỳ quạt từ 1 – 2 tháng/1 lần. Việc tháo - lắp quạt rất đơn giản, các bạn có thể tự mình tháo cánh quạt, lồng quạt, thậm chí cả hộp motor điều khiển ra và dùng khăn mềm lau sạch hết bụi bẩn. Nếu không tự tin, bạn hãy tham khảo thêm một số mẹo bảo dưỡng và vệ sinh quạt để biết cách thực hiện đúng.

Quạt bị bám nhiều bụi bẩn

2. Quạt bị khô dầu, hỏng động cơ bạc

Một nguyên nhân dường như nặng hơn khiến quạt quay bị yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay là do quạt của bạn đang bị khô dầu, tăng ma sát làm quạt quay chậm hay hỏng động cơ bạc. Để "bắt bệnh" chính xác hơn, bạn hãy kiểm tra bằng cách ngắt điện và tháo lồng quạt ra. Tiếp theo, thử quay cánh quạt bằng tay, nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại và chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn, thì chắc chắn lúc này là quạt bị khô dầu, hỏng bạc.

Khô dầu, hỏng động cơ bạc

Cách khắc phục:

Xử lý lỗi quạt hư này, bạn tiến hành tháo vỏ, lấy hộp điều khiển ra và làm sạch hết bụi bẩn. Sau đó, tra thêm vài giọt dầu nhớt (hoặc dầu máy) lên ổ trục. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm bạn nên đem ra quán hoặc trung tâm bảo hành nhờ sửa chữa.

Lưu ý: Khi tháo hộp điều khiển mà thấy trục và bạc bị hỏng, mòn quá lớn thì bạn mang đến ngay trung tâm bảo hành để khắc phục hoặc thay mới nếu cần thiết.

3. Tụ điện quạt bị hỏng

Sau khi bạn đã vệ sinh quạt sạch sẽ, tra dầu vào ổ trục nhưng quạt vẫn còn tình trạng quay chậm thì khả năng cao là quạt đã bị hỏng tụ điện. Bởi lẽ, tụ điện chính là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ vòng quay của quạt nên khi tụ bị hư quạt sẽ không hoạt động được hoặc quay rất chậm.

Tụ điện bị hỏng

Cách khắc phục:

Trường hợp này bạn cần mua tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế, hoặc đem quạt đi sửa chữa nếu bạn chưa từng làm việc này bao giờ nhé.

4. Hỏng cuộn dây đồng

Nếu tất cả các nguyên nhân quạt quay chậm vừa nêu ở trên không đúng thì đích thị là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp.

Hỏng cuộn dây đồng

Cách khắc phục:

Với lỗi này, bạn có thể mang quạt ra quán để thợ sửa giúp. Hoặc bạn đi mua mới cuộn dây đã được quấn sẵn về tự thay. Nhưng nhớ là xem thêm cách hướng dẫn trên mạng để thay cuộn dây chính xác hơn. Một lời khuyên rằng, nếu bạn không phải người có kiến thức chuyên về điện thì không nên tự ý sửa chữa quạt ở nhà.

Như vậy, chúng tôi đã đưa ra một số nguyên nhân và cách khắc phục quạt quay yếu giúp bạn sử dụng quạt điện tốt hơn. Trong tình huống đã thử hết các phương pháp trên nhưng tốc độ quạt vẫn "chậm như rùa" thì có lẽ quạt của bạn đã quá "già yếu" rồi. Lúc này, bạn nên cân nhắc mua một chiếc quạt mới để sử dụng hiệu quả và an toàn hơn nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 27/06/2018 15:11
53 👨 7.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại