Những sai lầm khi bật quạt điện mùa hè mà hầu hết người Việt đều mắc phải

Quạt điện là vật dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình, được sử dụng giúp làm mát trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, sử dụng quạt điện như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những sai lầm khi bật quạt ngày hè mà hầu hết mọi người đều mắc phải, mời các bạn tham khảo để tránh mắc phải, đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

1. Bật quạt quay thẳng vào đầu hoặc chân

Bật quạt quay thẳng vào đầu

Đầu và chân đều là những bộ phận chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu liên kết với tim, cột sống và não... Vì vậy, việc để quạt thổi trực tiếp vào 2 vị trí này có thể ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cách sử dụng quạt điện đúng là để quạt ở bên hông giường, đoạn giữa thân người. Nên bật chế độ quay và để quạt cách xa người.

2. Sử dụng quạt khi vừa đi nắng về

Nếu lập tức ngồi trước quạt điện khi vừa ở môi trường nhiệt độ cao trở về, cơ thể đang tiết ra mồ hôi, các mạch máu giãn nở... có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt. Ngoài ra, việc ngồi ngay trước quạt có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm.

Vì vậy, cách dùng quạt đúng sau khi đi nắng về là dùng khăn lau khô mồ hôi, sau đó mới bật quạt ở mức nhỏ nhất, sau đó tăng dần.

3. Ngồi ngay trước quạt khi vừa tắm xong

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể đang giảm xuống. Vì vậy, việc ngay lập tức ngồi dưới quạt hay điều hòa có thể khiến hoạt động lưu thông máu bị ảnh hưởng, gây máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Đặc biệt, những người có sức khỏe và đề kháng yếu nếu ngay sau khi tắm mà nằm quạt, điều hòa sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

4. Gí sát mặt vào quạt

Gí sát mặt vào quạt

Vào những ngày nóng, nhiều người có thói quen ngồi thật gần máy lạnh hoặc quạt để mát hơn. Nhưng đây là một sai lầm bởi việc ngồi quá gần máy lạnh, quạt sẽ khiến cơ thể bạn bị nhiễm lạnh, dễ bị chảy nước mũi, đau đầu, viêm họng…

Ngoài ra, việc ngồi quá gần quạt sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh dẫn đến mất cân bằng nhiệt, gây đau đầu, choáng váng, thậm chí trúng gió.

Vì vậy, khi bật quạt bạn nên ngồi ở khoảng cách nhất định, tránh hướng trực tiếp luồng gió quạt vào người.

5. Vừa uống nước đá, vừa ngồi quạt

Một số người có thói quen ngồi uống nước đá lạnh trước quạt để giải nhiệt vào mùa hè. Tuy nhiên, thói quen sai lầm này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe bởi việc uống nước lạnh khi cơ thể nóng rực sẽ khiến dạ dày, ruột co thắt, thậm chí là có thể bị đau bụng cấp tính. Gió của quạt cũng sẽ khiến thân nhiệt bị hạ xuống, gây đau họng, cảm sốt...

Do đó, khi ngồi trước quạt, bạn không nên uống nước lạnh.

Thứ Năm, 20/05/2021 14:16
3,54 👨 1.280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt