So sánh Vimeo và Youtube

YouTube là “ông hoàng” về video trực tuyến. Thương hiệu này nổi tiếng đến mức hầu hết mọi người thậm chí còn không biết rằng có các lựa chọn thay thế tồn tại. Tuy nhiên, các trang web video khác thực sự tốt hơn YouTube theo một số phương diện. Giống như Vimeo chẳng hạn.

Vimeo đã phát triển ồ ạt trong thập kỷ qua và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất với YouTube. Vimeo có thể có lượng người dùng nhỏ hơn YouTube, nhưng khi so sánh Vimeo với YouTube, ta có thể thấy ứng dụng này vượt trội hơn đối thủ ở một số khía cạnh.

1. Vimeo cung cấp chất lượng video và mã hóa tốt hơn

YouTube coi trọng số lượng hơn chất lượng. Người dùng upload hơn 500 giờ quay lên YouTube mỗi phút. Và YouTube cần xử lý tất cả các video này trước khi chúng có thể được phát hành trực tuyến. Để xử lý khối lượng đó, YouTube phải cân bằng tốc độ nén với chất lượng nén.

Vimeo cung cấp chất lượng video và mã hóa tốt hơn
Vimeo cung cấp chất lượng video và mã hóa tốt hơn

Mặt khác, Vimeo lại coi trọng chất lượng hơn số lượng. Vì Vimeo có các hướng dẫn chặt chẽ hơn cho những video được chấp nhận, nên việc xử lý nhẹ nhàng hơn nhiều so với YouTube. Và điều đó có nghĩa là nó có thể tập trung nhiều hơn vào việc tối đa hóa chất lượng của từng video, bằng cách sử dụng các kỹ thuật mã hóa tốt hơn.

Nếu bạn upload cùng một video lên cả YouTube và Vimeo ở cùng độ phân giải, phiên bản Vimeo sẽ đẹp hơn rất nhiều vì nó sẽ có tốc độ bit cao hơn.

2. Vimeo có uy tín cao hơn

Dành một chút thời gian để tự hỏi những gì bạn nghĩ đến khi ai đó nói đến video YouTube. Sau đó hãy xem xét những gì bạn nghĩ đến khi ai đó nói về video Vimeo. Nếu có kinh nghiệm với cả hai trang web, thì cảm nhận của bạn về mỗi thương hiệu sẽ hoàn toàn khác nhau.

YouTube về cơ bản là một nơi chứa rất nhiều video. Bạn có thể upload lên bất cứ thứ gì bạn muốn, miễn là nó không nói về tình dục, bạo lực quá mức, v.v... Không ai ngăn bạn upload lên nội dung chất lượng thấp vô nghĩa hoặc spam, trong khi Vimeo rất nghiêm khắc trong việc cho phép nội dung nào được đăng tải.

Đây là con dao hai lưỡi. Một mặt, điều này giới hạn các loại kênh bạn có thể chạy trên Vimeo. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều thấy video Vimeo chuyên nghiệp hơn video YouTube. Nói cách khác, nếu nội dung của bạn phù hợp, thì hãy chọn Vimeo vì nền tảng này chắc chắn có uy tín hơn YouTube.

Đây là lý do tại sao Vimeo có một số bộ phim ngắn hay nhất mà bạn có thể xem trực tuyến. Trong khi YouTube thiên về các kênh sản xuất nhiều loại nội dung, Vimeo thiên về các nhà sáng tạo, những người đặt nhiều tâm huyết vào mỗi video, tức là chú trọng vào chất lượng, chứ không phải số lượng.

3. Vimeo có đối tượng xem tinh tế hơn

Vì Vimeo giới hạn loại video được upload lên và được xem là trang web uy tín hơn YouTube, nên nó thu hút một nhóm đối tượng khác.

Vì vậy, mặc dù YouTube có phạm vi tiếp cận rộng hơn Vimeo, nhưng mỗi người xem Vimeo có nhiều khả năng tham gia sâu hơn vào nội dung. Đối tượng xem trên YouTube gặp nhiều phiền nhiễu và có xu hướng xem nhanh, trong khi người xem Vimeo thường tiếp nhận nội dung chậm và kỹ lưỡng hơn. Kỳ vọng của khán giả đối với 2 nền tảng cũng khác nhau.

YouTube có phạm vi tiếp cận rộng hơn Vimeo
YouTube có phạm vi tiếp cận rộng hơn Vimeo

Điều này được thể hiện rõ nhất khi bạn so sánh các phần bình luận của cả hai trang web. YouTube nổi tiếng với bầu không khí bình luận khủng khiếp, còn trên Vimeo lại hoàn toàn khác, những người bình luận có xu hướng bình luận mang tính xây dựng, trưởng thành và sâu sắc hơn. Nếu là một người sáng tạo, điều này có thể khá mới mẻ.

4. Vimeo mang đến sự tự do về sáng tạo nghệ thuật lớn hơn

Có hai khía cạnh của YouTube chứng minh nó gây bực bội đối với những người muốn tạo ra một số loại nội dung nghệ thuật nhất định. Dẫn đến video biến mất không có lý do.

  • Các quy tắc liên quan đến nội dung “người lớn” không nhất quán trên YouTube. Bạn có thể tìm thấy các video có nội dung liên quan trực tiếp đến chủ đề này tồn tại trên YouTube trong nhiều năm, trong khi có những video chỉ mang tính gợi ý lại có thể bị gỡ xuống. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm một video âm nhạc cho người trưởng thành? YouTube có thể gỡ nó xuống, nhưng Vimeo lại hoan nghênh, miễn là nó có giá trị nghệ thuật.
  • Âm nhạc là một vấn đề lớn khác trên YouTube. Cụ thể, hệ thống ID nội dung tự động quét từng lần upload lên để theo dõi bản quyền và tắt tiếng đối với bất cứ điều gì nó cho là vi phạm. Hệ thống này quá tích cực và hoạt động theo kiểu “giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Ngay cả khi được ủy quyền sử dụng một bản nhạc nhất định, bạn sẽ vẫn phải trải qua các vòng kiểm duyệt để khôi phục phần âm thanh. Mọi thứ không như vậy với Vimeo.

5. Vimeo tự hào với các tính năng và tùy chỉnh độc đáo

Nếu bạn không quan tâm đến bất kỳ điều nào ở trên, thì đây là một số lợi thế thiết thực để sử dụng Vimeo thay vì YouTube. Về khả năng và tính linh hoạt, Vimeo đánh bại YouTube theo nhiều cách.

Vimeo tự hào với các tính năng và tùy chỉnh độc đáo
Vimeo tự hào với các tính năng và tùy chỉnh độc đáo
  • Thay thế video nhưng giữ URL: Đây là một trong những tính năng tốt nhất của Vimeo. Bạn có thể thay thế bất kỳ video nào hiện có của mình bằng một video mới up lên mà không mất URL, do đó giữ được tất cả các lượt like, nhận xét, thống kê và không phá vỡ bất kỳ nội dung nhúng nào có thể tồn tại trên các trang web của bên thứ ba.
  • Bảo vệ mật khẩu: Bạn có thể đặt mật khẩu trên bất kỳ video nào để chỉ những người có mật khẩu mới có thể xem nó. YouTube không có tính năng này, chỉ cho phép các video ở chế độ Public, Private hoặc Unlisted.
  • Nhúng giới hạn domain: Vimeo cho phép bạn đặt domain nào được phép nhúng video và bạn có thể thực hiện việc này trên cơ sở mỗi video. Bằng cách này, bạn có thể ẩn video của mình trên trang web Vimeo và làm cho chúng chỉ có thể xem được trên trang web của bạn.
  • Xây dựng thương hiệu web player: Vimeo cho phép bạn thay đổi giao diện của web player HTML5 bằng cách chèn logo và nhãn hiệu của riêng bạn, điều này thật tuyệt vời khi nhúng video trên trang web, trong khi các video YouTube được nhúng luôn trông giống nhau và kết thúc với trang đề xuất khó coi.
  • Phân tích nâng cao: Tùy thuộc vào cấp độ đăng ký, bạn có thể nhận được nhiều cấp độ phân tích khác nhau, bắt đầu bằng bảng điều khiển lưu lượng truy cập và báo cáo tùy chỉnh, đến các biểu đồ tương tác và tích hợp Google Analytics.
  • Kiếm tiền theo mỗi lượt xem: Vimeo On Request cho phép bạn tạo các trang VOD chuyên dụng, nơi người xem có thể trả tiền để xem video. Bạn có thể bán nội dung trên toàn thế giới hoặc chỉ ở một số quốc gia nhất định và giữ 90% doanh thu. Đây là một cách thuận tiện để kiếm tiền từ công việc mà không cần đến quảng cáo.
  • Các gói Plus, Pro, Business, Premium: Không giống như YouTube, Vimeo được tài trợ bởi cộng đồng chứ không phải các nhà quảng cáo. Bạn có thể sử dụng Vimeo miễn phí, nhưng tài khoản miễn phí bị giới hạn ở 500MB tải lên mỗi tuần. Vimeo Plus có giá $7/ tháng, Pro có giá $ 20/tháng, Business là $50/tháng và Vimeo Premium là $75/tháng.
Thứ Sáu, 17/04/2020 17:45
52 👨 2.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube