Những cuốn sách hay nhất về phát triển game engine

Phát triển game engine là một dự án học tập tuyệt vời. Bạn sẽ được học về đại số tuyến tính, đồ họa máy tính, lập trình, vật lý và va chạm. Tuy nhiên, sách về các chủ đề này không phải là rẻ. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn một số cuốn sách hay nhất về game engine hữu ích, không những tiết kiệm cho bạn thời gian mà còn tiền bạc.

Game engine là một phần mềm được viết để thiết kế và phát triển video game, hiểu đơn giản nó là loại phần mềm trung gian kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng một hệ thống với nhau (Định nghĩa theo Wikipedia).

Các sách trong danh sách này là những cuốn sách “đỉnh của đỉnh”, nếu không có chúng bạn sẽ không thể hoặc tốn rất nhiều thời gian để viết game engine.

Những cuốn sách về toán học 3D

1. Mathematics for 3D Game Programming and Computer Graphics

Cuốn sách Mathematics for 3D Game Programming and Computer Graphics

Tất cả những gì bạn cần biết về toán học 3D đều có trong cuốn sách này. Nó chứa các công thức toán học để quay một đối tượng, thêm bóng vào cảnh, thêm tính thực tế vào đối tượng. Ngoài ra, nó còn chứa các toán học được sử dụng trong engine vật lý cũng như trong phát hiện va chạm. Ưu điểm của cuốn sách này là cung cấp cái nhìn tổng quan về toán học cho bạn đọc. Trong một số đoạn, nó còn cũng cấp cho người đọc các đoạn code.

2. Quaternions for Computer Graphics

Cuốn sách Quaternions for Computer Graphics

Để quay một đối tượng trò chơi, bạn cần ma trận nhưng vấn đề là nó chiếm quá nhiều không gian và hơi chậm. Giải pháp tốt nhất là sử dụng phép quay không gian Quaternion. Thuật ngữ này có vẻ khá xa lạ đối với nhiều lập trình viên nhưng khi đọc cuốn sách này bạn sẽ hiểu rõ về nó. John Vince đã giải thích rất rõ ràng cách hoạt động của phép quay này. Và sau khi đọc cuốn sách này, bạn có thể viết thư viện toán bằng cách sử dụng Quaternion.

3. Geometry for Computer Graphics

Cuốn sách Geometry for Computer Graphics

Đây là cuốn sách tham khảo, nó chứa rất nhiều phương trình hữu ích được sử dụng trong toán học 3D. Ví dụ, nếu muốn biết phương trình cho giao lộ của ba máy bay hoặc góc giữa một đường thẳng và một mặt phẳng, bạn nên đọc cuốn sách này vì thông tin tìm thấy trên mạng đôi khi không đầy đủ. Cuốn sách này có tất cả các phương trình toán học 3D bạn sẽ cần.

Những cuốn sách về rendering engine

4. Graphics Shaders Theory & Practice

Cuốn sách Graphics Shaders Theory & Practice

Nhiều người đọc mới biết đến tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa OpenGL cho đến khi đọc cuốn sách này. Nó giải thích về cách OpenGL Rendering Pipeline hoạt động, giải thích các loại shader khác nhau: Vertex, Fragment, Tessellation và Geometry. Cuốn sách được viết rất tốt và nó sẽ tạo niềm vui cho bạn khi đọc nó. Nếu muốn hiểu về OpenGL và OpenShel Shaders, đây là cuốn sách bạn cần mua.

5. OpenGL SuperBible

Cuốn sách OpenGL SuperBible

Đây là cuốn sách nữa giải thích về OpenGL API và OpenGL Superbible. Nhiều người đọc phản ánh không thích bản thứ 5 cho lắm nhưng bản thứ 7 được đánh giá cao hơn. Cuốn sách này giải thích rất rõ về OpenGL API, tuy nhiên nó không nói về OpenGL ES nhưng đem đến cho bạn bức tranh toàn cảnh về OpenGL.

Những cuốn sách về engine vật lý

6. Physics for Game Developers

Cuốn sách Physics for Game Developers

Bạn cần phải phát triển một engine vật lý thì đây là cuốn sách cần mua. Nó sẽ dạy bạn về động học, lực học, động lực học, xung và ma sát. Quan trọng hơn là nó sẽ chỉ bạn biết cách thực hiện những điều này bằng code. Đây là cuốn sách quý giá bạn nên có trong tủ sách của mình vì nó sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn trong quá trình phát triển game engine.

7. Real Time Collision Detection

Sách Real Time Collision Detection

Đây là cuốn sách tốt nhất về phát hiện va chạm với đầy những lý thuyết, khái niệm về va chạm. Ngoài ra nó còn có hàng tấn các đoạn code. Do đó không có cách nào để phát triển hệ thống phát hiện va chạm tốt hơn quyển sách này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/04/2018 16:29
51 👨 1.417
0 Bình luận
Sắp xếp theo