Làm quen với giao diện Acccess 2016 và các thao tác cơ bản

Nếu đã sử dụng Access 2013 hoặc 2010 bạn sẽ thấy quen thuộc với giao diện Access 2016: Dải Ribbon và Quick Access Toolbar (cung cấp lệnh để thực hiện nhiệm vụ chung trong Access) cũng như menu File.

Ribbon

Access sử dụng một hệ thống Ribbon theo tab thay vì các menu truyền thống. Ribbon chứa nhiều tab, mỗi nhóm có một số nhóm lệnh. Ví dụ: nhóm Clipboard trên tab Home chứa các lệnh như Cut, Copy, Paste.

Ribbon trong Access 2016
Ribbon trong Access 2016

Vài nhóm có mũi tên nhỏ ở góc phải bên dưới, bạn có thể nhấp vào đó để thấy nhiều tùy chọn hơn.

Các tùy chọn trong menu con trên Ribbon

Để ẩn thanh Ribbon bạn chỉ cần nhấp vào mũi tên ở góc bên phải. Để hiện lại, nhấp vào tab bất kỳ, khi không sử dụng nữa nó lại biến mất.

Ẩn thanh ribbon

Để luôn mở Ribbon bạn nhấp vào tab bất kỳ, nhấp tiếp vào biểu tượng ghim ở góc dưới bên phải. Ribbon sẽ luôn xuất hiện.

Ghim Ribbon trên Access 2016

Tính năng Tell me

Nếu gặp khó khăn trong việc tìm lệnh mình muốn thì chỉ cần nhập lệnh đang tìm kiếm vào Tell me, danh sách tùy chọn sẽ hiện ra, bạn nhấp vào cái mình muốn là được.

Sử dụng tính năng Tell Me trong Access 2016

Quick Access Tool

Thanh Quick Access Tool bar nằm phía trên Ribbon, cho phép bạn truy cập đến các lệnh phổ biến cho dù đang ở trên tab nào. Theo mặc định, nó có lệnh Save, Undo, và Redo. Nếu muốn, bạn có thể tùy chỉnh nó bằng cách thêm các lệnh bổ sung.

Quick Access Tool trên Access 2016

Menu File

Để truy cập menu File bạn nhấp vào tab File trên Ribbon:

Menu File trong Access 2016

Tại đây bạn có thể lưu, mở, in CSDL.

Các mục trong Menu File của Access 2016

Khung điều hướng

Khung điều hướng liệt kê danh sách các đối tượng trong CSDL của bạn, chúng được nhóm thành từng nhóm để dễ xem, quản lý hơn. Bạn có thể mở, đổi tên, xóa các đối tượng từ khung này.

Khung điều hướng trong Access 2016

Để thu nhỏ khung điều hướng bạn nhấp vào mũi tên như hình dưới, nhấp đúp chuột vào mũi tên để hiện lại.

Khung điều hướng trong Access 2016

Theo mặc định các đối tượng trong khung điều hướng được sắp xếp theo Type, bạn có thể chọn kiểu sắp xếp phù hợp hơn nếu muốn, bằng cách nhấp vào mũi tên như hình:

Thay đổi kiểu sắp xếp trong khung điều hướng Access 2016

CSDL với form điều hướng

Một số CSDL có biểu mẫu điều hướng, mở tự động khi CSDL mở ra. Những form này được thiết kế để thay thế khung điều hướng bằng giao diện người dùng thân thiện hơn. Chúng chứa các tab cho phép xem, làm việc với form, truy vấn, báo cáo phổ biến. Nhờ các đối tượng thường xuyên sử dụng có sẵn ở một nơi giúp truy cập chúng nhanh chóng và dễ dàng.

Để mở đối tượng từ form điều hướng hãy nhấp vào tab tương tứng. Đối tượng sẽ hiển thị trong form điều hướng. Khi đối tượng được mở, bạn có thể làm việc với nó như bình thường.

Tóm lại, form điều hướng chỉ bao gồm những đối tượng thường xuyên được sử dụng chứ không phải tất cả chúng. Điều này làm cho việc điều hướng giữa các bảng, biểu, truy vấn, báo cáo dễ dàng hơn, giảm nguy cơ làm hỏng CSDL do vô tình chỉnh sửa, xóa các dữ liệu cần thiết.

Form điều hướng trong Access 2016

Mở CSDL đã có

Trước khi nhập dữ liệu, chỉnh sửa đối tượng, bạn cần mở CSDL bằng cách nhấp vào File > Open > Browser, duyệt đến thư mục chứa CSDL, chọn và nhấp vào Open.

Mở CSDL trong Access 2016

Một hoặc nhiều thông báo cảnh báo có thể xuất hiện khi bạn mở CSDL. Nếu CSDL chứa các hàm tùy chỉnh, thanh màu vàng cảnh báo bảo mật có thể xuất hiện bên dưới Ribbon. Nếu bạn tin tưởng nguồn gốc của cơ sở dữ liệu, bấm Enable Content để hiển thị chính xác.

Sau khi cho phép tất cả các nội dung trong CSDL, bạn có thể thấy thông báo hỏi xem có muốn xác nhận CSDL này là Trusted Document không. Nhấp Yes nếu muốn tất cả nội dung được tự động kích hoạt mỗi lần bạn mở cơ sở dữ liệu.

Để đóng CSDL hiện tại, nhấp File > Close.

Làm việc với các đối tượng

Để mở một đối tượng, trong khung điều hướng, tìm đối tượng và nhấp đúp vào, đối tượng sẽ xuất hiện như một tab ở khung bên phải.

Mở một đối tượng trong Access 2016

Ctrl + S để lưu đối tượng, nếu là lần lưu đầu tiên, bạn sẽ được nhắc để đặt tên cho nó.

Lưu đối tượng trong Access 2016

Nhấn vào dấu X trên tab của đối tượng ở khung bên phải để đóng nó hoặc chuột phải lên tab chọn Close.

Để đổi tên đối tượng, trong khung điều hướng, chuột phải lên đối tượng cần đổi tên > Rename.

Đổi tên đối tượng trong Access 2016

Vậy là bạn đã cơ bản nắm được các yếu tố trên giao diện của Access 2016 cũng như những thao tác cơ bản khi làm việc với công cụ này. Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách làm việc với dữ liệu trong Access 2016, một bài học rất hay.

Bài trước: Giới thiệu về bảng, truy vấn, form, báo cáo trong Access

Thứ Năm, 06/06/2019 10:49
4,25 👨 23.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Access