Uống 5 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Những phát hiện mới gần đây đã bổ sung thêm cơ sở rằng cà phê thật sự có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tin vui dành cho những tín đồ uống cà phê.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Circulation đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê - uống dưới 5 ly một ngày, sẽ giảm thiểu được nguy cơ tử vong sớm do một vài nguyên nhân khác nhau như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, các vấn đề về não bộ và thần kinh bao gồm cả hành vi tự sát.

Uống 5 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Điều này không nhất thiết có nghĩa rằng cà phê là chìa khóa vàng giúp con người sống lâu hơn. Tuy nhiên, những khám phá trên của các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người uống cà phê thường xuyên trong vòng 30 năm thường có nguy cơ thấp mắc phải các vấn đề về bệnh tim mạch, tiểu đường, các vấn đề về não bộ và tự sát. Những nghiên cứu báo cáo rằng có rất nhiều thành phần trong cà phê được biết có tác dụng trực tiếp đến việc giúp giảm kháng insulin hoặc giảm viêm nhiễm và điều này có thể mang lại những lợi ích tốt hơn đối với sức khỏe cũng như chất lượng sống.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập dữ liệu trong suốt 30 năm trên tổng cộng 208.500 người, ở cả hai giới. Họ yêu cầu những người tham gia nghiên cứu phải là những người đã có thói quen uống cà phê đều đặn bốn năm trong ba thập niên. Mối quan hệ giữa mức độ tiêu thụ cà phê và sự giảm thiểu nguy cơ tử vong còn được tăng cường hơn rất nhiều, nếu những người thử nghiệm thuộc nhóm không hút thuốc.

Cà phê

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng những báo cáo về việc tiêu thụ cà phê không hoàn toàn đáng tin cậy và nghiên cứu này không được thiết kế nhằm mục đích tìm kiếm lợi ích trực tiếp từ cà phê đối với sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng mối liên kết này cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được điều gì đã thúc đẩy đến nó, bởi những nghiên cứu trước đây đã cô lập một số hợp chất có lợi, từ chất chống ôxy hóa đến các tác nhân chống viêm có trong cà phê. Thật thú vị, các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả do cà phê truyền thống mang lại là tương đương với các loại cà phê đã được loại bỏ caffein. Điều đó cho thấy rằng: "Các hợp chất khác có trong cà phê bên cạnh caffein có thể đóng một vai trò có lợi trong việc liên kết trung gian giữa uống cà phê lâu dài và nguy cơ gây tử vong".

Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào?

Những kết quả đưa ra ở trên chỉ là bước sớm nhất cho việc "phục hồi danh tiếng" của cà phê. Bởi trong nhiều năm, cà phê bị cho là một thức uống không tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên trước đây, vào những năm 1970 và 1980 đã từng có nhiều lo ngại cho rằng cà phê có liên quan tới việc gia tăng tỷ lệ ung thư và bệnh tim mạch. Trên thực tế, các quan điểm này chưa tính đến sự thật rằng, thường những người uống cà phê nhiều khả năng cũng là người nghiện thuốc lá; đồng thời có các thói quen sinh hoạt không lành mạnh, góp phần vào nguy cơ mắc ung thư và các vấn đề tim mạch, huyết áp. Để giải thích cho những yếu tố đó, những nghiên cứu gần đây đã bắt đầu tìm ra mặt tích cực, cho thấy rằng những người uống cà phê sẽ có ít hơn nguy cơ tử vong sớm.

Dù vẫn còn nhiều hoài nghi xung quanh tác dụng cũng như ảnh hưởng của cà phê đối với sức khỏe con người, nhưng mỗi người trong số chúng ta vẫn phải ghi nhớ một điều luôn đúng rằng: "Việc tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào hay gắn bó với bất kỳ thói quen nào, cũng phải bảo đảm điều đó tốt cho sức khỏe của chúng ta. Điều độ luôn tốt, ngay cả với thức ăn hay những thói quen khác! Cái gì bị lạm dụng quá thì đều có hại hơn là có lợi".

Các nhà nghiên cứu thừa nhận công trình mới công bố của họ về tác dụng của cà phê trên không hoàn toàn đáng tin cậy. Và dự án nghiên cứu này không được thiết kế để tìm ra lợi ích trực tiếp của cà phê đối với sức khỏe. Nhưng từ kết quả này cho thấy, cà phê xứng đáng được các nhà khoa học để tâm hơn, bằng các nghiên cứu tiếp theo, giúp đưa ra các kết luận chi tiết hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 17/04/2017 13:35
4,73 👨 611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình