Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào?

Dù bạn thích uống cà phê hay trà hơn, thì mỗi ngày chúng ta đều nạp vào cơ thể một lượng caffeine nhất định. Một vài người trong chúng ta cảm thấy thật khó khăn để bắt đầu một ngày mới nếu không có chất caffeine này. Bên cạnh đó, những người khác lại khó có thể tưởng tượng ra việc họ có thể tỉnh táo vào đầu giờ chiều hay không nếu không nhâm nhi một chút cà phê. Caffeine có thể mang lại một số lợi ích thực sự cho cả tinh thần và cơ thể, nhưng nó cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Để biết rõ khi nào nên uống và uống như thế nào là tốt nhất, hãy tìm hiểu xem caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào nhé.

Caffeine có tác động đến não bộ của bạn như thế nào?

Tăng cường sự tỉnh táo

Lý do mà hầu hết mọi người thường uống cà phê hoặc đồ uống có chứa caffeine vào buổi sáng là bởi họ muốn bắt đầu ngày mới với sự phấn chấn và tỉnh táo nhất. Dù tối hôm trước bạn có ngủ như thế nào đi chăng nữa, chất caffeine trong cà phê có thể xua tan đi cơn buồn ngủ, làm tăng khả năng tập trung, cũng như duy trì sự chú ý vào thứ gì đó trong một khoảng thời gian dài. Và đó chỉ là một trong những lợi ích kỳ diệu mà caffeine mang đến cho bạn nếu có một sự cân bằng "tinh tế".

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ một lượng lớn caffeine vào cơ thể, bạn có thể chỉ nhận được những lợi ích tối thiểu mà thôi. Việc hấp thụ quá nhiều lượng caffeine vào trong cơ thể có thể làm giảm khả năng tập trung và dẫn đến việc bạn sẽ gặp khó khăn khi hoàn thành công việc dù đơn giản.

Tăng cường sự tỉnh táo

Vậy lượng caffeine cơ thể cần tiêu thụ để có thể đạt được lợi ích tối đa là bao nhiêu? Điều này còn phụ thuộc vào lượng caffeine bạn uống hàng ngày. Đối với những người có thói quen sử dụng caffeine sẽ cần một liều cao hơn để đạt được những kết quả tích cực so với người thi thoảng mới dùng.

Những lợi ích của caffeine có thể thấy rõ trong môi trường làm việc, cũng như trong các hoạt động vui chơi giải trí. Ví dụ, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn nếu uống một chút đồ uống có chứa caffeine hoặc khi tập trung nghĩ cách giải vây một ván cờ - môn thể thao yêu thích của bạn chẳng hạn.

Mất ngủ

Mất ngủ

Như đã đề cập ở trên, lượng caffeine trong cà phê sẽ khiến bạn mất cảm giác buồn ngủ. Điều này thực sự hữu ích nếu bạn cần sự tỉnh táo để tập trung làm việc, đặc biệt là khi tăng ca hay làm việc ngoài giờ. Tuy nhiên, nó gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe vì bạn đã bỏ qua giấc ngủ của bản thân.

Để tránh tình trạng chất caffeine làm mất giấc ngủ của bạn, hãy kiểm soát lượng cà phê tiêu thụ trong ngày. Đã có rất nhiều nghiên cứu về thời gian bạn nên ngưng uống cà phê trong ngày, đặc biệt lượng cà phê tiêu thụ mỗi ngày là yếu tố cần chú ý. Khi uống quá nhiều cà phê vào buổi chiều không khác gì bạn uống một tách cà phê trước giờ đi ngủ cả.

Đồ uống năng lượng

Đồ uống năng lượng

Hiện nay các loại nước uống tăng năng lượng được quảng cáo rộng rãi; chứa các thành phần thiên nhiên sẽ cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể nhằm duy trì sự hưng phấn, tỉnh táo cả ngày. Điều quan trọng bạn cần hiểu đó là: các loại thức uống này có chứa một lượng lớn caffeine và đường giúp bạn tràn đầy năng lượng trong một khoảng thời gian, sau đó bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.

Các sản phẩm đồ uống năng lượng trên thị trường rất đa dạng. Bạn cần tham khảo thông tin dinh dưỡng trên bao bì để hiểu rõ từng loại thức uống. Việc này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn dùng sản phẩm nào cho phù hợp và dùng khi nào cho hợp lý.

Đồ uống thay thế

Đồ uống thay thế

Nếu không thích đồ uống chứa chất caffeine thì có nhiều cách duy trì sự tỉnh táo, tập trung khác để chọn lựa. Ví dụ, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước. Vì vậy, việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt cho những ai uống ít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhiều người lại thích thưởng thức hương vị của đồ uống yêu thích dù có chứa chất caffeine. Trong trường hợp này, các sản phẩm thức uống đã loại bỏ chất caffeine sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhiều loại đồ uống cà phê đã được loại bỏ chất caffeine nhưng vẫn duy trì được tất cả hương vị như những loại cà phê bình thường khác. Bên cạnh đó, các loại trà cũng được loại bỏ chất caffeine và thậm chí một số sản phẩm ưa dùng hơn hẳn loại trà có chứa caffeine. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể thưởng thức một tách trà hay tách cà phê vào buổi chiều mà không sợ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:01
51 👨 1.515
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình