Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách ngâm tỏi với mật ong

Từ lâu, tỏi và mật ong đã được coi như những "tiên dược" có vai trò rất lớn đối với sức khỏe. Vậy tỏi với mật ong có thể kết hợp với nhau hay không? Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì và cách ngâm như thế nào? Hãy cùng Quantrimang đi tìm hiểu những vấn đề này nhé.

Cách làm tỏi ngâm mật ong

1. Tỏi và mật ong có kỵ nhau không?

Trên thực tế, tỏi và mật ong hoàn toàn không kỵ nhau. Ngược lại khi kết hợp với nhau, chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Nhiều người lựa chọn cách ngâm tỏi với mật ong để cho ra một hỗn hợp đặc biệt sử dụng hàng ngày. Tiếp tục dõi theo để biết được cách ngâm tỏi với mật ong như thế nào.

2. Hướng dẫn cách ngâm tỏi với mật ong

Để có được hỗn hợp tỏi ngâm mật ong chất lượng thì khâu chọn nguyên liệu cũng khá quan trọng. Các tép tỏi được dùng để ngâm mật ong phải là tỏi già, đã khô, không mọc mầm, không lép hoặc thối. mật ong cũng phải là loại nguyên chất, không pha tạp.

Tỏi ngâm mật ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị để ngâm tỏi với mật ong

  • 15g tỏi
  • 100ml mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình mà lượng tỏi và mật ong có thể tăng lên tương ứng.

Cách làm tỏi ngâm mật ong

  • Bước 1: Tỏi bóc vỏ thật sạch rồi đập dập hoặc cắt nhỏ. Trong trường hợp tỏi lẫn cát bụi...bạn nên rửa bằng nước sạch sau đó để thật ráo nước.
  • Bước 2: Cho tỏi vào lọ thủy tinh và rót mật ong vào theo tỷ lệ 15 gam tỏi :100ml mật ong.
  • Bước 3: Đậy kín lọ và để trong khoảng 2-3 tuần là có thể lấy hỗn hợp trên ra dùng. Sau khi ngâm để bảo quản được lâu thì cho lọ đó vào tủ lạnh.

Lưu ý: Hũ thủy tinh ngâm tỏi cần được vệ sinh sạch sẽ, lau thật khô và không để lẫn 1 chút nước nào vào bên trong để tránh hỗn hợp bị hỏng.

Cách dùng tỏi ngâm mật ong như thế nào?

Theo khuyến cáo của các lương y, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 15-20 gam tỏi ngâm mật ong hoặc tối đa là 40 gam.

Tốt nhất là nên sử dụng chúng để pha cùng nước ấm và uống vào các buổi sáng trước ăn khoảng 30 phút.

Lưu ý: Hãy thử bôi ra tay trước khi áp dụng cho mặt nếu bạn thuộc da nhạy cảm

Tỏi ngâm mật ong để được bao lâu?

Không có thời gian cụ thể cho câu hói tỏi ngâm mật ong để được bao lâu. Bới điều này còn phụ thuộc rất lớn vào quy trình ngâm của mỗi người.

Nếu mắc sai sót ngay từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, hũ tỏi ngâm sẽ có thể bị hỏng chỉ sau vài ngày.

Thông thường nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng (20-25 độc), không khí mát mẻ, không có ánh nắng trực tiếp của mặt trời thì có thể để được khoảng 1 năm. Còn nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lâu hơn.

Tuy nhiên, tỏi ngâm mật ong để càng lâu lại càng không ngon, chính vì thế mỗi lần ngâm bạn nên cân nhắc ngâm với lượng phù hợp và nên dùng chúng trong vòng 3 tháng.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách ngâm và bảo quản sâm với mật ong chuẩn tại nhà

3. Công dụng của tỏi ngâm mật ong là gì?

Tỏi được biết đến là một loại gia vị đồng thời cũng là vị thuốc vô cùng gần gũi và quen thuộc. Tỏi có vị cay, tính ôn, chủ yếu có các loại tinh dầu, vitamin A, E, B1, B2… Tỏi kích thích tiêu hóa, giải độc, trừ đờm, sát khuẩn...

Trong Đông y, tỏi được dùng để chữa các trường hợp tiêu hóa kém, viêm do hô hấp, chữa tả, lị, viêm âm đạo do nhiễm trùng roi, tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu.

Mật ong là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có vị ngọt, tính bình, không nóng. Thành phần chủ yếu của mật ong là đường gluco, lenluzo và fructozo, chất thơm, các loại men, có nhiều vitamin A, B, D, khoáng chất.

Trong Đông y, mật ong bổ trung tiêu, làm thuốc bổ toàn thân, nhuận tràng, sát khuẩn, chữa đau loét dạ dày, tá tràng, viêm phế quản…

Tỏi ngâm mật ong chữa bệnh gì

Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Phòng chẩn trị y học cổ truyền) tỏi và mật ong có công dụng tương tự nhau, khi tỏi kết hợp với mật ong sẽ hoàn toàn vô hại. Ngược lại nó còn mang tới nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe như:

  • Chữa bệnh
  • Làm đẹp da
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Cải thiện sức khỏe cho bộ não
  • Giảm cân giảm mỡ bụng hiệu quả
  • Phòng chống ung thư....

4. Tỏi ngâm mật ong chữa bệnh gì?

Một tròn số các công dụng của tỏi ngâm mật ong chính là chữa bệnh. Dưới đây là một số căn bệnh phổ biến có thể sử dụng tỏi ngâm mật ong để điều trị:

Chữa viêm xoang, viêm mũi

Nhờ đặc tính chống oxy hóa cực mạnh cùng với khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây hại mà tỏi ngâm mật ong có thể chữa được viêm mũi, viêm xoang.

Chỉ cần một thìa mật ong ngâm tỏi sẽ giúp chữa dứt điểm viêm nhiễm cả mũi lẫn họng và nâng cao sức để kháng cho trẻ.

>> Xem chi tiết:

Chữa bệnh dạ dày

Tỏi ngâm mật ong được coi là phương thuốc phòng và chữa bệnh dạ dày hữu hiệu cho con người. Sử dụng hỗn hợp này một thời gian ngắn trước mỗi bữa ăn kèm với kiêng một số đồ ăn cay nóng, nhiều người đã chấm dứt được những cơn đau dạ dày dai dẳng.

Chữa cao huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi, các vấn đề tim mạch, đột quỵ,…

Các bác sỹ khuyên bệnh nhân huyết áp cao nên sử dụng hỗn hợp bột tỏi và mật ong hàng ngày để tăng cường tuần hoàn máu và ổn định huyết áp.

Chữa bệnh tiểu đường

Mới đầu nghe có vẻ hơi khó tin đứng không, bởi mật ong có vị rất ngọt. Tuy nhiên, điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Hỗn hợp mật ong ngâm tỏi góp phần làm tăng mức độ bài tiết insulin để điều hòa lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường.

Thêm vào đó, nó cung cấp chất làm ngọt tự nhiên, an toàn và lành tính cho các bệnh nhân tiểu đường.

>> Tìm hiểu thêm: Tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong? Cách ngâm như thế nào?

5. Những ai không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong?

Tỏi ngâm mật ong là hỗn hợp vàng giúp bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng chúng. Dưới đây là một số trường hợp không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong:

  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Với trẻ em 1 tuổi, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng mật ong, chính vì thế, hỗn hợp này cũng không nên sử dụng cho bé dưới 1 tuổi.
  • Phụ nữ có thai
  • Người yếu bụng
  • Người có phản ứng với tỏi hoặc mật ong.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về tỏi ngâm mật ong. Hãy lưu lại và sử dụng hôn hợp này đúng cách để nó luôn phát huy được hết tác dụng. Chúc các bạn thành công!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:06
4,33 👨 14.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo