Tia UV có thể cứu loài dơi khỏi bệnh nấm nguy hiểm

Nếu nghiên cứu về loài dơi, thì có lẽ bạn quen thuộc với hội chứng mũi trắng. Đó là một căn bệnh lây nhiễm động vật khi ngủ đông, và nó đã hoành hành loài dơi trên khắp Bắc Mỹ trong những năm gần đây. Có thể có hy vọng mới rằng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nấm gây bệnh này có thể bị chết khi tiếp xúc với tia cực tím.

>>> Khám phá thêm: Tia UV có tác dụng gì? Tác dụng của đèn UV trong diệt khuẩn, khử trùng như thế nào?

Nấm gây bệnh này được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu thuộc Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại học New Hampshire, được biết đến với tên gọi Pseudogymnoascus destructans.

Tia UV có thể cứu loài dơi khỏi bệnh nấm nguy hiểm

Khi so sánh với sáu chủng loài nấm Pseudogymnoascus, người ta phát hiện ra rằng P. destructans thiếu một loại enzym quan trọng cho phép nó sửa chữa các tổn thương DNA gây ra bởi ánh sáng cực tím. Khi các mẫu nấm được phơi nhiễm với một liều ánh sáng UV-C nhẹ từ nguồn cầm tay, tỷ lệ sống sót đạt tới khoảng 15% - tỷ lệ này giảm xuống dưới 1% khi hạ liều phơi nhiễm xuống mức vừa phải.

Trong cả hai trường hợp thí nghiệm, thời lượng phơi nhiễm chỉ không quá vài giây.

Các kế hoạch hiện nay đòi hỏi nghiên cứu thêm, trong đó ít loài dơi nâu sẽ được điều trị bằng tia cực tím trong khi ngủ đông, và sau đó so sánh với nhóm đối chứng không được điều trị. Các nhà khoa học cũng sẽ lưu ý xem có những phản ứng phụ nào không, chẳng hạn như sự chết đi của các vi khuẩn có lợi, vi khuẩn tự nhiên sống trong da dơi.

Nhà khoa học lâm nghiệp Jon Palmer, tác giả chính của nghiên cứu, nói: "Không có gì lạ khi P. destructans dường như không thể sửa chữa được những tổn thương do ánh sáng tia cực tím gây ra. Hầu hết các sinh vật đã được phát hiện khi không có ánh sáng vẫn duy trì được khả năng sửa chữa ADN do bức xạ tia cực tím. Chúng tôi rất hy vọng rằng việc nắm bắt tình trạng nấm Pseudogymnoascus dễ bị tổn thương bởi tia UV có thể được khai thác để quản lý bệnh và cứu sống các loài dơi mắc bệnh này".
Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Xem thêm:

Thứ Ba, 04/08/2020 10:21
31 👨 739
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật