Cách loài vật nhìn thế giới vượt xa con người như thế nào?

Con người cảm nhận thế giới qua 5 giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Nhờ công nghệ hiện đại, con người có thêm những cách cảm nhận, góc nhìn hoàn toàn mới với toàn bộ thế giới xung quanh ta. Phần lớn những cách nhìn đó chúng ta học tập ở các loài động vật.

Vậy, loài vật nhìn thế giới như thế nào, có gì khác với con người? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng nếu không nhờ công nghệ hiện đại thì con người dù tiến hóa cao cấp hơn nữa cùng khó có những khả năng này.

Tấm bản đồ bằng âm thanh

Loài dơi và hệ thống cảm nhận môi trường xung quanh của chúng

Đôi mắt của loài dơi gần như không nhìn thấy gì. Loài vật có vú biết bay này kiếm mồi nhờ khả năng định vị trong không gian. Tiếng kêu của dơi phát ra các âm siêu tần, chúng va vào những vật xung quanh và phản hồi lại. Nếu sóng âm phản lại chậm hoặc không có phản hồi thì vật cản ở xa, ngược lại sóng âm phản lại nhanh nghĩa là chướng ngại vật hoặc con mồi đang ở gần.

Dựa vào đó, dơi sẽ có được một tấm bản đồ âm thanh chi tiết về môi trường xung quanh chúng giúp việc săn mồi trở nên dễ dàng trong môi trường hoàn toàn tối.

Các nhà khoa học rất quan tâm tới hệ thống cảm nhận môi trường xung quan của loài dơi và ứng dụng vào nhiều công nghệ hiện đại.

Thị lực X-quang

Hệ thống định vị của cá heo

Loài cá heo cũng sở hữu hệ thống định vị giống như của loài dơi, nhưng do được ở dưới nước nên nó sẽ thành một bản đồ ba chiều.

Sóng âm thanh mà loài cá heo phát ra có đặc điểm siêu việt hơn là có thể xuyên qua được một số vật thể và những mô mềm. Khả năng này giúp cho cá heo có tầm nhìn rõ hơn về con mồi cũng như các mối đe dọa khác.

Loài kỳ lân biển

Loài kỳ lân biển - Narwwhal, có một chiếc ngà dài, sống dưới lớp băng dày của Bắc Cực sở hữu một hệ thống định vị tiên tiến và chính xác nhất trong các loại động vật. Đó là một cơ cấu được tiến hóa ở cấp bậc rất cao giúp kỳ lân biển có được một tầm nhìn hoàn hảo dù đang ở sâu 1,500 mét dưới lớp băng dày. Chính vì vậy, chúng có thể tìm được chính xác những kẽ hở trên băng để ngoi lên lấy không khí.

Cơ quan thụ cảm nhiệt

Một số loài rắn, trăn cũng có khả năng cảm nhận nhiệt mạnh mẽ

Nếu không thực sự tiếp xúc thì con người chỉ có thể cảm nhận nhiệt độ từ 43 độ C trở nên. Nhưng một số loài vật khác có cơ chế cảm nhận nhiệt "nhạy" hơn nhiều và dựa vào đó để săn mồi.

Loài dơi hút máu có thể phát hiện ra một vật có nhiệt độ 30 độ C ở khoảng cách 20cm giúp chúng xác định được nơi nào tập trung nhiều máu nhất để hút.

Một số loài trăn, rắn cũng có khả năng cảm nhận nhiệt "nhạy bén" để giúp chúng biết được kích thước, khoảng cách đến con mồi chính xác nhất.

Mạng lưới điện

Cá mập và một số loài cá khác có thể phát hiện ra điện

Với con người, điện là một thứ vô hình nhưng với nhiều loài vật khác, đó lại là những tín hiệu giao thông giúp chúng cảm nhận và xác định được mục tiêu của mình.

Cá mập và một số loài cá khác sở hữu một hệ thống kênh cảm nhận ở dưới da có thể cảm nhận ra điện cho phép chúng cảm nhận và săn mồi dưới làn nước tối.

Khả năng dẫn đường, tìm đường bằng ánh sáng

Một số loài động vật có khả năng phân biệt được ánh sáng bị phân cực

Mắt của một số loài vật có thể phân biệt được ánh sáng bị phân cực, loại ánh sáng có một hướng xác định trong không gian. Khả năng này giúp chúng tìm được chính xác đường đi.

Những con kiến, con ong nhờ vào khả năng này mà có thể tìm được tổ của mình dù ở rất xa.

Những bông hoa phát ánh cực tím

Hoa bồ công anhHoa bồ công anh - Bên trái là dưới ánh sáng thường, bên phải là dưới ánh sáng cực tím.

Một số loài hoa không chỉ có những màu sắc rực rỡ như con người nhìn thấy mà ẩn sâu là những dải màu chỉ có thể nhìn thấy trong phạm vi quang phổ cực tím. Đặc điểm này giúp những bông hoa thu hút được nhiều loài côn trùng tới hút mật và thụ phấn.

La bàn tự nhiên

Một số loài vật từ vi khuẩn cho tới các loài có xương sống thường đặt cơ thể mình trùng với trục Bắc - Nam của từ trường Trái Đất.

Khả năng kỳ lạ này cho phép chúng xác định được đường về dù đi kiếm ăn cách xa tổ của mình.

Thứ Tư, 01/03/2017 16:45
31 👨 1.721
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật