Con kiến có thể sống sót nếu rơi từ nóc nhà cao ốc không?

Khi một vật rơi tự do từ trên cao xuống, nó sẽ lập tức rơi xuống phía dưới theo phương thẳng đứng do chịu tác động của lực hấp dẫn của Trái Đất. Nhưng với con kiến nhỏ bé thì sao, điều gì sẽ xảy ra nếu nó rơi xuống từ nóc nhà cao ốc?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về sự rơi tự do trước đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi thú vị này nhé.

Lực hấp dẫn được Newton phát hiện ra nhờ quả táo rụng xuống từ trên cây

Nhờ lực hấp dẫn của Trái Đất mà chúng ta và mọi thứ trên mặt đất có thể đứng vững. Cũng chính nhờ nó mà nếu bạn ném vật gì lên trời thì sớm hay muộn nó cũng sẽ rơi xuống mặt đất.

Lực hấp dẫn được Newton phát hiện ra nhờ quả táo rụng xuống từ trên cây vào thế kỷ 17.

Khi một vật được thả rơi tự do không chịu lực tác động nào ngoài trọng lực từ trên cao xuống, do lực hấp dẫn của Trái Đất, ngay lập tức nó sẽ rơi theo phương thẳng đứng xuống phía dưới.

Ở đây, chúng ta xét tới 2 trường hợp:

Môi trường chân không

Khi đó, sự rơi tự do không bị lực ma sát của môi trường cản nên dưới tác động của sức hút Trái bất cứ một vật gì rơi từ trên cao xuống cũng sẽ có vận tốc tăng dần đều với gia tốc ~ 9,8m/s với thời gian như nhau.

Cụ thể, dù một quả cầu nặng hàng tấn hay một chiếc lông gà thì khi được thả rơi tự do thì chúng cũng sẽ chạm đất cùng 1 lúc! Điều này có nghĩa là việc rơi tự do sẽ không phụ thuộc khối lượng của vật.

Sự rơi trên Trái Đất (có lực cản đáng kể của không khí)

Ngoài ra không khí còn cung cấp dưỡng khí cần thiết cho con người và động thực vật. Thế nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến cho việc rơi tự do trên Trái Đất thay đổi so với chân không.

Sự chuyển động và lực cản của không khí khiến cho việc rơi tự do trên Trái Đất thay đổi so với chân không

Sự chuyển động và lực cản của không khí khiến cho việc rơi tự do trên Trái Đất thay đổi so với chân không. Chúng có thể giúp cho vận tốc rơi của vật tăng dần theo một gia tốc thấp hơn 9.8m/s2, hoặc không tăng, thậm chí là âm khi có gió giúp cho vật bay lên.

Như vậy trong môi trường có lực cản, sự rơi còn phụ thuộc: lực cản, hướng di chuyển của không khí (gió) và hình dạng của vật. Có nghĩa là các vật thể sẽ rơi xuống đất với thời gian khác nhau.

Trở lại với câu hỏi ban đầu: Một con kiến có thể sống sót nếu rơi từ nóc nhà cao ốc hay không?

Kiến gần như chẳng bị xây xát gì khi rơi xuống từ nóc của các tòa nhà cao ốc

Với kiến và các loài vật nhỏ, sức cản của không khí khiến cho vận tốc rơi của chúng rất chậm, thậm chí gia tốc của chúng có thể âm do gió thổi ngược lên.

Do vậy, kiến gần như chẳng bị xây xát gì khi rơi xuống từ nóc của các tòa nhà cao ốc.

Thứ Hai, 16/10/2017 08:12
42 👨 1.823
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học