Những loại thực phẩm quen thuộc của con người mà loài chó ăn được và không ăn được

Chó là loài động vật cực kỳ trung thành và luôn gắn liền với cuộc sống của con người trong hàng ngàn năm qua. Không chỉ đóng vai trò như những vệ sĩ mẫn cán, chó còn là người bạn giúp chúng ta cảm thấy bớt cô đơn hơn. Chính vì những lý do đó, có lẽ chúng ra luôn muốn dành những sự quan tâm tốt nhất có thể cho chú cún cưng của mình.

Nhiều người nghĩ rằng việc cho chó ăn thức ăn của mình (có thể là thức ăn thừa hoặc nấu riêng), hay nói cách khác là “chủ ăn gì chó ăn nấy”, là một cách thể hiện tình cảm cũng như sự quan tâm đến người bạn 4 chân của mình. Suy nghĩ đó không sai, nhưng cũng chưa hẳn đã đúng.

Có những loại thực phẩm bổ dưỡng với con người nhưng với loài chó thì khôngCó những loại thực phẩm bổ dưỡng với con người nhưng đối với loài chó thì không

Tính cảm mà bạn dành cho chú chó của mình trong trường hợp này là điều không cần bàn tới, nhưng đôi khi điều đó lại không tốt cho con vật, bởi đơn giản không phải loại thức ăn nào của con người loài chó cũng có thể ăn được,và thậm chí trong nhiều trường hợp còn khiến chúng gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm phổ biến của con người mà loài chó có thể ăn được, cũng như một số món ăn mà bạn không bao giờ nên chia sẻ với người bạn đồng hành 4 chân của mình.

Hãy nhớ rằng cũng giống như con người, mỗi chú chó đều có một hệ tiêu hóa không giống nhau, vì vậy hãy thử cho chúng ăn những loại thực phẩm này với số lượng nhỏ. Nếu chú chó của bạn có phản ứng tiêu cực với bất kỳ loại nào trong số đó, hãy nhanh chóng đưa nó đến cơ sở thú ý gần nhất và tham khảo ý kiến từ bác sĩ thú y.

Những loại thực phẩm phổ biến của người mà loài chó có thể ăn được

Bơ đậu phộng

Không chỉ bổ dưỡng với con người, bơ đậu phộng cũng là món ăn khoái khẩu cho chú cúnKhông chỉ bổ dưỡng với con người, bơ đậu phộng cũng là món ăn khoái khẩu cho chú cún

Bơ đậu phộng, hay còn gọi là bơ lạc, là một dạng bơ thực vật được chế biến từ thành phần chính là đậu phộng và đường với một ít dầu và chế bằng phương pháp xay hoặc dã nhuyễn. Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, và giàu năng lượng. Bơ đậu phộng quết bánh mỳ là món ăn sáng khoái khẩu của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là đối với những người bận rộn, không có thời gian nấu bữa sáng, trong khi vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho một ngày lao động, học tập.

Không chỉ bổ dưỡng với con người, bơ đậu phộng cũng là món ăn mà chú cún của bạn chắc chắn sẽ không bao giờ “chê”. Chỉ cần đảm bảo nhãn hiệu bơ đậu phộng mà bạn mua không chứa xylitol trong thành phần và tất nhiên là còn hạn sử dụng. Loại bơ này chứa rất nhiều protein, cũng như chất béo không bão hòa, cung cấp một phần thiết yếu chất dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể.

Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa Sữa chua là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa

Sữa chua là một loại chế phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn lên men của sữa. Sữa chua là loại thực phẩm thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng, có thể sử dụng hàng ngày. Từ lâu sữa chua được biết đến như một nguồn bổ sung canxi, kẽm và các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Sữa chua chứa rất nhiều các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin D, kẽm, axit lactic và probiotic.

Với thành phần dinh dưỡng và công dụng nêu trên, sữa chua không chỉ là món ăn bổ dưỡng cho con người, mà còn là một loại thực phẩm lý tưởng đối với những chú chó, đặc biệt nếu chú chó của bạn bị các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng loại sữa chua mà bạn cho chú cún cưng ăn không chứa đường hóa học hoặc các loại chất làm ngọt nhân tạo.

Yến mạch

Yến mạch được xem là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới hiện nayYến mạch được xem là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới hiện nay

Yến mạch là loại ngũ cốc không hề xa lạ với những người ăn kiêng, hay thậm chí cả các vận động viên thể hình bởi những lợi ích thiết thực với sức khỏe mà nó mang lại. Yến mạch được xem là loại ngũ cốc tốt nhất trên thế giới hiện nay. Loại thực phẩm này đặc biệt giàu chất xơ, mang đến nguồn chất xơ tốt, rất có lợi đối với những chú chó có vấn đề bất thường về đường ruột, và đồng thời cũng là loại thức ăn an toàn nếu chú chó của bạn bị dị ứng với lúa mì. Tuy nhiên bạn cần lưu ý phải nấu chín yến mạch trước khi cho người bạn 4 chân của mình ăn, ngoài ra cũng không nên cho thêm bất kỳ loại đường nào.

Thịt gà

Không chỉ thơm ngon, thịt gà còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏeKhông chỉ thơm ngon, thịt gà còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe

Chắc không cần phải giới thiệu thêm nhiều về loại thực phẩm này. Thịt gà là loại thực phẩm gia cầm phổ biến nhất trên thế giới, có thể chế biến và sử dụng theo nhiều cách, và sở hữu hàm lượng dinh dưỡng cực cao. Thành phần dinh dưỡng nổi bật nhất trong thịt gà chính là protein, trong đó lại chứa đựng lượng axit amin vô cùng đa dạng.

Bổ sung các món ăn từ thịt gà vào thực đơn hàng ngày sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe, từ phát triển cơ bắp cho đến giảm cân hiệu quả. Ăn thịt gà có thể giúp đem tới cho bạn một hàm răng và xương chắc khỏe. Đối với những chú chó cũng không phải ngoại lệ. Nếu chú cho của bạn có hiện tượng còi cọc, chậm phát triển, cần bổ sung thêm protein trong chế độ ăn, thì thịt gà nấu chín chính là sự lựa chọn phù hợp trong khi không quá đắt đỏ như thịt bò. Ngoài ra thịt gà cũng là một sự thay thế tuyệt vời nếu bạn hết thức ăn cho chó.

Cá hồi

Thịt cá hồi là một loại thực phẩm phổ biến và vô cùng bổ dưỡngThịt cá hồi là một loại thực phẩm phổ biến và vô cùng bổ dưỡng

Thịt cá hồi là một loại thực phẩm phổ biến và vô cùng bổ dưỡng. Trong thịt cá hồi có chứa nhiều dưỡng chất khác nhau, nhưng nổi bật trong số đó là hàm lượng protein, các axit béo omega-3 và vitamin D cực cao. Protein có trong cá hồi còn giúp phát triển, phục hồi các mô cơ bắp và tất cả các tế bào trong cơ thể.

Nhìn chung, thịt cá hồi là loại thực phẩm thơm ngon mà bạn có thể tiêu thụ thường xuyên mà không sợ béo. các loại axit béo omega-3 chứa trong cá hồi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, hãy bỏ một ít cá hồi nấu chín vào bát thức ăn để chú chó của bạn bộ lông bóng mượt, khỏe mạnh hơn.

Thịt cá hồi ở Việt Nam không hề rẻ, nhưng nếu bạn có hầu bao rủng rỉnh và đặc biệt yêu quý người bạn trung thành của mình, thỉnh thoảng “đầu tư” một bữa có lẽ cũng không cần phải “lăn tăn”.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống ung thưBông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống ung thư

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, là một loại rau xanh được trồng phổ biến ở nước ta, đặc biệt là vào mùa đông ở miền Bắc. Bông cải xanh có chứa nhiều loại dưỡng chất khác nhau, trong đó phải kể tới Vitamin A, Vitamin C, Vitamin K, và chất xơ. Nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống ung thư như Myrosinase, Sulforaphane, Di-indolyl mêtan và một lượng nhỏ selen.

Loại rau giàu vitamin này có thể đóng vai trò như một nguồn thực phẩm tăng cường dinh dưỡng (không thường xuyên) tuyệt vời cho loài chó. Tuy nhiên, bông cải xanh không nên chiếm hơn 10% khẩu phần ăn của chú cún, bởi có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

Bí ngô

Bí ngô là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng phù hợp với những chú chó mắc bệnh tiêu hóaBí ngô là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng phù hợp với những chú chó mắc bệnh tiêu hóa

Bí ngô (hay còn gọi là bí đỏ) cũng là một loại rau quả được trồng phổ biến ở nước ta. Thịt bí ngô chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, đồng thời cũng được coi là một vị thuốc nam đóng vai trò quan trọng trong chữa trị nhiều loại bệnh. Bí ngô đứng vị trí đầu tiên trong danh sách các loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể kể tới như sắt, kaki, photpho, nước, protein thực vật, gluxit, các axit béo linoleic, linolenic... cùng các vitamin C, vitamin B1, B2, B5, B6, PP.

Với những đặc tính trên, bí ngô là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không thể tuyệt vời hơn cho chú cún của bạn, đặc biệt là khi con vật đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

Đỗ xanh

Trong đỗ xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạngTrong đỗ xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và đa dạng

Thêm một loại thực phẩm khác cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Trong đỗ xanh có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 3 lần so với gạo, cùng với đó là các protein và chất béo cần thiết cho cơ thể, bao gồm: Chất xơ, protein, axit béo omega-3, các vitamin E, vitamin nhóm B, C, tiền vitamin K, acid folic và các khoáng chất như Ca, Mg, K, Na, Zn, sắt, flavonoid và carotenoid.

Bổ dưỡng và ít calo, đỗ xanh là một nguồn bổ sung và vitamin và sắt vô cùng hợp lý cho chú chó của bạn. Tuy nhiên hãy lưu ý chỉ cho chó ăn đỗ tươi hoặc đóng hộp, không thêm muối. Một số vấn đề khác bạn cần xem xét: Hầu hết các loại đậu, đỗ (trong đó có đỗ xanh) đều chứa một loại protein gọi là lechitin. Tùy thuộc vào hàm lượng hấp thụ vào cơ thể mà lechitin có thể gây buồn nôn, nôn và tiêu chảy, đặc biệt là khi nó không bị phân giải triệt để trong quá trình nấu chín. Tuy nhiên đỗ xanh chỉ chứa 5% đến 10% hàm lượng lechitin so với đậu đỏ, do đó chỉ cần nấu chín một chút là bạn có thể an tâm.

Phô mai

Phô mai là một món ăn tuyệt vời cho không chỉ chó mà hầu như tất cả các loài vật nuôiPhô mai là một món ăn tuyệt vời cho không chỉ chó mà hầu như tất cả các loài vật nuôi

Phô mai (hay còn gọi là pho mát) là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới hiện nay. Cũng giống như sữa chua, phô mai một loại chế phẩm bơ sữa, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng và có thể sử dụng mỗi ngày.

Có hàng ngàn loại phô mai được sản xuất trên toàn thế giới, tuy nhiên đặc điểm chung của loại thực phẩm này có thể bảo quản trong thời gian dài và đặc biệt chứa nhiều chất béo, protein, canxi, và phốtpho. Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, phô mai hoàn toàn có thể là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt cho những chú chó. Tuy nhiên, tránh cho chú chó của bạn ăn phô mai nếu nó có vấn đề về tiêu hóa sữa.

Theo nghiên cứu của Câu lạc bộ chó giống Mỹ, phô mai là món ăn tuyệt vời cho không chỉ chó mà hầu như tất cả các loài vật nuôi, miễn là chú pet của bạn không gặp phải vấn đề về khả năng dung nạp đường sữa, hay còn gọi là dị ứng lactose. Hiện tượng này thường thấy ở người và rất hiếm đối với chó, nhưng không phải là không có ngoại lệ. Do đó, hãy cho chú chó của bạn ăn một lượng nhỏ phô mai ở lần đầu tiên và quan sát phản ứng thật kỹ lưỡng.

Cà rốt

Cà rốt rất có lợi trong phát triển bộ răng của loài chóCà rốt rất có lợi trong phát triển bộ răng của loài chó

Cà rốt là một loại củ dễ trồng, giá thành hợp lý, nhưng lại chứa đựng rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong cà rốt có chứa đầy đủ các loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như cacbohydrat, đường, chất xơ, chất béo, chất đạm, các loại vitamin A, B1, B2, B3, B6, C… các khoáng chất canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali, natri.

Lợi ích lớn nhất của cà rốt đối với cơ thể người là khả năng ổn định huyết áp. Đối với những người tiêu thụ cà rốt thường xuyên, huyết áp sẽ luôn ổn định và trong tầm kiểm soát.

Đối với chó, cà rốt rất có lợi trong phát triển bộ răng. Do đó, nếu chú chó của bạn đang trong thời kỳ mọc răng hoặc thay răng, hãy bổ sung thêm cà rốt vào khẩu phần ăn của nó.

Trứng (trứng gà, trứng vịt)

Trứng là nguồn bổ sung protein tuyệt vời cho những chú chóTrứng là nguồn bổ sung protein tuyệt vời cho những chú chó

Nếu phải chọn ra một loại thực phẩm thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ chế biến, và giá thành hợp lý, có lẽ không sự lựa chọn nào phù hợp hơn trứng. 1 quả trứng có 2 phần chính, đó là lòng trắng và lòng đỏ. Trong lòng đỏ trứng chủ yếu chứa các chất béo tốt cho cơ thể như triglixerit 62.3%, photpholipit 32.8% và cholesterol 4.9% với một ít aminolipit. Trong khi lòng trắng là phần rất giàu chất đạm với protit 12%, lipit 10.6%, gluxit 0.8% và khoáng chất 10.9%. Đối với con người, ngoài cung cấp dinh dưỡng, trứng gà còn giúp làm đẹp và chữa trị các loại bệnh thường thấy như kiết lỵ, đau dạ dày.

Đối với những chú chó, trứng là nguồn bổ sung protein tuyệt vời. Trứng có nhiều protein, nhưng chúng cũng giàu chất béo, vì vậy đừng cho thú cưng của bạn ăn quá nhiều trứng trong 1 bữa hoặc ăn quá thường xuyên. Ngoài ra Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ cũng cảnh báo không nên cho chú chó của bạn ăn trứng sống hoặc nấu chưa chín bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, loại vi khuẩn có thể gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm trên chó.

Những loại thực phẩm phổ biến của người mà loài chó không thể ăn được

Sô cô la

Sô cô la có thể khiến chú chó của bạn nôn mửa, tiêu chảy, nhịp tim không đều, co giật và tử vong.Sô cô la có thể khiến chú chó của bạn nôn mửa, tiêu chảy, nhịp tim không đều, co giật và tử vong.

Sô cô la có lẽ là món khoái khẩu của hàng tỷ người trên thế giới. Hương vị của loại thực phẩm này cũng là một trong số những hương vị được yêu thích nhất. Sô cô la là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho con người, đồng thời cũng là nguồn bổ sung năng lượng tuyệt vời cho các hoạt động thể chất cường độ cao.

Tuy nhiên sô cô la lại là món ăn “chống chỉ định” đối với loài chó. Nguyên nhân bởi loại thực phẩm này có chứa một lượng lớn chất kích thích giống như caffeine được gọi là methylxanthines, không hề tốt cho loài chó. Nếu ăn với số lượng lớn, sô cô la có thể khiến chú chó của bạn nôn mửa, tiêu chảy, nhịp tim không đều, co giật và thậm chí tử vong.

Nho (cả tươi và khô)

Nho có thể khiến chú chó của bạn bị nhiễm độc cấpNho có thể khiến chú chó của bạn bị nhiễm độc cấp

Nho là một loại quả thơm ngon và giàu vitamin. Đối với người, nho có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên đối với loài chó, nho có thể được ví như một loại “thuốc độc”. Nếu ăn nho, chú chó của bạn sẽ bị nhiễm độc với những triệu chứng thường thấy như nôn mửa, tiêu chảy, số lượng lớn có thể gây suy thận và tử vong.

Hành tây

Tuy được coi là “thần dược” đối với con người, nhưng hành tây lại là “độc dược” đối với loài chóTuy được coi là “thần dược” đối với con người, nhưng hành tây lại là “độc dược” đối với loài chó

Hành tây là một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn của chúng ta. Trong hành tây rất giàu Kali, Selen, Vitamin C và Quercetin. Loại thực phẩm này mang đến cực nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho con người như kháng khuẩn, chống viêm, chống lão hóa, loãng xương, cao huyết áp, ung thư và tiểu đường...

Tuy được coi là “thần dược” đối với con người, nhưng hành tây lại là “độc dược” đối với loài chó. Các chất trong hành tây có thể gây tổn thương cho các tế bào hồng cầu của chó, khiến con vật suy kiệt và tử vong là điều khó tránh khỏi.

Quả bơ

Quả bơ chứa chất persin gây kích ứng dạ dày, nôn mửa, và tiêu chảyQuả bơ chứa chất persin gây kích ứng dạ dày, nôn mửa, và tiêu chảy

Thêm một loại trái cây cực kỳ bổ dưỡng với con người nhưng lại không tốt cho loài chó, đó là quả bơ. Trong bơ chứa đủ 5 nhóm dưỡng chất thiết yếu, bao gồm cacbohydrat, chất béo (3 loại), protein, vitamin (7 loại), và chất khoáng (6 loại). Tuy nhiên loại quả này cũng có chứa 1 một chất độc với loài chó có tên gọi persin. Persin có thể gây kích ứng dạ dày và khiến chú chó của bạn khó thở, nôn mửa và tiêu chảy.

Rượu (các loại thức uống chứa cồn)

Rượu là loại thực phẩm có hại đối với cả con người lẫn loài chóRượu là loại thực phẩm có hại đối với cả con người lẫn loài chó

Đây là loại thực phẩm duy nhất trong danh sách này có hại đối với cả con người lẫn loài chó. Có lẽ không cần phải nói thêm về tác hại của rượu cũng như những loại đồ uống có cồn lên cơ thể chúng ta. Còn đối với loài chó, chỉ một lượng nhỏ cồn cũng có thể gây nhiễm độc cấp tính cho một con chó trưởng thành, dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa, co giật và thậm chí tử vong khi phơi nhiễm với liều lượng lớn.

Trên đây là danh sách những loại thực phẩm quen thuộc của con người mà loài chó có thể ăn được và ngược lại. Chúc bạn luôn có những khoảnh khắc thật đáng nhớ với người bạn 4 chân đáng yêu của mình!

Thứ Ba, 03/09/2019 13:49
56 👨 16.850
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thang Chu
    Thang Chu

    Ôi may quá những thực phẩm chó ko ăn đc tôi chưa cho ăn cái nào hết

    Thích Phản hồi 25/09/22