Theo bạn, nên chùi hay rửa sau khi "đi cầu"? Câu trả lời sẽ khiến bạn giật mình

Tưởng đơn giản nhưng hóa ra chuyện “đi cầu” của con người lại rất phức tạp, khiến nhiều người hoang mang từ việc nên ngồi bệt hay ngồi xổm, nên chùi hay rửa sau khi xong hay làm cả hai.

Ở mỗi vùng miền, quốc gia lại có cách xử lý riêng sau khi “đi cầu”. Ví dụ như Mỹ, khi đến đất nước này bạn sẽ rất hiếm khi nhìn thấy chiếc vòi xịt gắn kèm toilet (còn gọi là bidet). Người Mỹ chỉ trung thành với giấy vệ sinh mà thôi. Còn Ý, Hy Lạp và đặc biệt là Nhật Bản rất coi trọng chiếc vòi xịt.

Nên chùi hay rửa sau khi "đi cầu"?

Vậy, hành xử theo cách nào mới là đúng đây?

Theo một nghiên cứu mới đây, sẽ là siêu bẩn nếu chỉ sử dụng giấy vệ sinh. Thậm chí, việc này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như nhiễm trùng hoặc... nứt hậu môn.

Theo Rose George - một chuyên gia vệ sinh khá nổi tiếng cho việc dùng giấy vệ sinh để chùi không thể loại bỏ hoàn toàn phân được.

Siêu bẩn nếu chỉ sử dụng giấy vệ sinh

Vậy, nếu sử dụng khăn giấy ướt (baby wipe) để chùi thì sao? Theo George, đây tưởng như là một cách xử lý rất vệ sinh nhưng thực tế điều đó cũng không khá hơn việc dùng giấy vệ sinh. Do nó không thể làm sạch các kẻ hở mà hậu môn có kẽ hở.

Ngoài ra, việc chùi bằng giấy hay khăn đôi khi có thể quá lực, gây nứt hậu môn. Điều này có thể gây ra chảy máu, đau đớn khó chịu, thậm chí có thể gây ra các chứng bệnh nghiêm trọng, khó chữa hơn như trĩ - trực tràng và hậu môn bị sưng phồng.

Thêm vào đó, việc sử dụng giấy vệ sinh chùi từ sau lên trước có thể đưa vi khuẩn vào đường tiết niệu, gây nhiễm rùng nguy hiểm.

Vòi xịt

Và tất cả những điều này sẽ không xảy ra nếu bạn dùng vòi xịt để rửa một cách cẩn thận. Vậy là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nên chùi hay nên rửa sau khi “đi cầu” rồi nhé.

Thứ Ba, 31/10/2017 09:33
51 👨 1.816
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học