Bạn có thể bị giật, thậm chí là tử vong nếu tè vào đường dây điện?

Nước tinh khiết không dẫn điện nhưng nước tiểu thì khác nhé!

Nước tiểu là một chất lỏng do thận đào thải ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Thành phần chính trong nước tiểu là ure axit uric, các muối sunfat, muối Amoni (tạo mùi khai), clorua, photphat, magie, canxi, natri, kali, và nước. Do có chứa nhiều các loại hóa chất có tính phân cực hòa tan hoặc nhiều các ion kim loại hòa tan nên nước tiểu là một chất dẫn điện khá tốt. Do vậy, nếu đi tè vào đường dây điện, hàng rào điện hoặc cột điện hở khả năng bạn sẽ bị giật sẽ rất cao.

Nếu đi tè vào đường dây điện, hàng rào điện hoặc cột điện hở khả năng bạn sẽ bị giật sẽ rất cao

Để chứng minh điều này, chương trình khoa học MythBusters đã tiến hành nhiều thử nghiệm. Đầu tiên họ thử nghiệm đứng tiểu lên đường ray của tàu điện ngầm (với dòng điện khoảng 880 volt). Kết quả cho thấy, hành động này không thể làm bạn bị điện giật.

Nguyên nhân được cho là do dòng nước tiểu không hề ổn định. Họ đã ghi lại hình ảnh một dòng nước tiểu rồi tua ngược lại với tốc độ chậm và nhận thấy các giọt nước tiểu riêng rẽ chứ không phải là một dòng nước liên tục. Do vậy, dòng nước tiểu không thể dẫn điện lên và tất nhiên bạn sẽ không bị giật.

Dòng nước tiểu không hề ổn định

Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lại nhưng lần này là với hàng rào điện. Rõ ràng, khoảng cách khi đứng tiểu lên một hàng rào điện khoảng 600V gần hơn nhiều so với khoảng cách khi đứng tiểu lên đường ray tàu điện ngầm. Với khoảng cách này, dòng nước tiểu sẽ tập trung hơn do nước tiểu khi mới ra khỏi niệu đạo vẫn là một dòng nước liền mạch. Tất nhiên, khi đó nó trở thành một dòng dẫn điện và theo dòng nước giật ngược lại.

Đừng tè lên hàng rào điện

Như vậy, dòng nước tiểu hoàn toàn có thể dẫn điện, có thể nó không khiến bạn tử vong nhưng chắc chắn không tránh khỏi sự đau đớn. Do vậy, dù bất cứ lý do gì cũng đừng dại thực hiện lại thử nghiệm trên.

Thứ Năm, 21/09/2017 13:34
31 👨 1.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học