5 thói quen khi đi vệ sinh gây hại nhiều người mắc phải

Đi tiểu khi không buồn, đi tiểu khi tắm… là những thói quen xấu khi đi vệ sinh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Đi tiểu dự phòng

Nhiều người lo lắng "ra ngoài chưa chắc tìm được nhà vệ sinh" nên thường đi vệ sinh trước khi rời khỏi nhà dù không cần thiết.

Tuy nhiên, nếu hành động này lặp lại nhiều lần sẽ khiến bạn cảm thấy buồn đi vệ sinh dù bàng quang không đầy và có thể gây ra bệnh tiểu không kiểm soát.

Rặn để đi tiểu

Trong một số trường hợp, để tiết kiệm thời gian bạn cố rặn với mong muốn đi tiểu nhanh hơn. Tuy nhiên, hành động này không tốt bởi sẽ làm cơ sàn chậu - một nhóm các cơ và dây chằng chống chịu bàng quang, ruột - của bạn trở nên yếu đi.

Đây là nguyên nhân chính gây gây rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngồi toilet không đúng tư thế

Ngồi toilet không đúng tư thế

Khi đi vệ sinh, nếu bồn cầu cao khiến ngón chân bạn không chạm đất có thể sẽ gây căng thẳng khiến việc tiểu tiện hay đại tiện trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp này, bạn nên đặt một vật gì đó dưới chân, ví dụ như một chiếc ghế nhỏ.

Tư thế lý tưởng nhất khi đi toilet là đầu gối phải cao hơn hông, và bạn nên nghiêng người về phía trước để đưa vai và đầu gối lại gần nhau hơn tạo thành một góc 35 độ giữa phần thân trên và chân. Góc nghiêng này giúp ruột kết sẽ được giữ thẳng, chất thải dễ dàng được tống ra ngoài.

Hạn chế uống nước để ít đi vệ sinh

Khi bận rộn, nhiều người thường hạn chế uống nước để ít đi vệ sinh hơn. Tuy nhiên, uống ít nước các chất độc hại sẽ lưu lại trong hệ thống tiết niệu gây ra bệnh lý dẫn đến ung thư bàng quang.

Nếu muốn đi vệ sinh ít thường xuyên hơn, bạn có thể uống một ít nước một thay vì uống nhanh, uống nhiều một lúc.

Đi tiểu khi tắm

Đi tiểu khi tắm

Nhiều người thường có thói quen đi tiểu dưới vòi hoa sen khi tắm. Tuy nhiên, hành vi này sẽ dần hình thành phản xạ có điều kiện về việc tiểu tiện mỗi khi có tiếng nước chảy. Với những người bị rối loạn chức năng sàn chậu, hành vi này có thể góp phần thúc đẩy chứng tiểu tiện không kiểm soát hoặc rò rỉ nước tiểu khi muốn đi vệ sinh.

Thứ Bảy, 10/12/2022 10:06
31 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình