Sống cả đời chưa chắc chúng ta đã có may mắn chứng kiến những hiện tượng thời tiết cực hiếm này

Sét đỏ, ngọn lửa thánh Elmo, lốc xoáy lửa, quả bóng sét... là những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ và cực kỳ hiếm khi xuất hiện. Rất ít người trên thế giới có may mắn được chứng kiến tận mắt những hiện tượng thời tiết hiếm gặp này.

1. Cơn gió Willy

Gió Willy hay còn gọi là "con quỷ bụi" là những cơn gió có thể tạo thành hình xoắn ốc hướng lên trời có độ cao tới hơn 300m.

Cơn gió Willy

Khác với lốc xoáy thông thường được hình thành từ trên bầu trời, gió Will được sinh ra và di chuyển trên mặt đất. Khi di chuyển, nó cuốn theo vô số bụi và những mảnh vỡ đồ vật…

2. Đám mây hạt đậu

Đám mây hạt đậu

Dù cách xa gần 100km, người ta vẫn có thể quan sát được đám mây có hình dạng độc đáo này. Đám mây hạt đậu được hình thành khi gió thổi qua những vùng đồi núi, khi không khí đạt được độ ẩm thích hợp tạo nên gợn sóng mang hình thù đặc biệt cho những đám mây.

Do có hình dạng đặc biệt nên nhiều người từng lầm tưởng đó là đĩa bay của người ngoài hành tinh.

3. Tia sét Catatumbo

Tia sét Catatumbo

Tia sét Catatumbo chỉ xuất hiện trên con sông Catatumbo ở Venezuela. Tại đây, hiện tượng này có thể xảy ra tới 160 ngày trong một năm và mỗi lần xuất hiện kéo dài tới 10 giờ.

Hiện tượng này xuất hiện khi những làn nước ấm và lạnh gặp nhau sẽ giải phóng ra khí mê-tan. Khí này làm tăng khả năng dẫn điện của những đám mây trên nó.

4. Tia sét màu đỏ - sét Sprites

Tia sét màu đỏ Một phi hành gia đã chụp được hình ảnh hiếm hoi của tia sét đỏ từ vũ trụ. (Ảnh: NASA/JSC)

Những tia sét xanh mà chúng ta thường thấy xuất hiện do được tích điện âm và dưới dạng xung ánh sáng màu xanh lam. Còn những tia sét Sprites được tạo ra nhờ những điện tích dương giữa đám mây kết nối với mặt đất. Chúng xuất hiện phía trên những đám mây bão ở khoảng cách 80km đến 145km so với mặt đất, có nhiều hình dạng khác nhau và chỉ kéo dài trong vài giây.

5. Ngọn lửa thánh Elmo

Ngọn lửa thánh Elmo Ảnh: Alamy.

Hiện tượng kỳ lạ này được đặt theo tên của một vị thánh bảo hộ cho các thủy thủ và được miêu tả trông giống như những quả cầu lửa lơ lửng, nhảy nhót trên cột buồm của con tàu.

Ngọn lửa thánh Elmo được hình thành xuất hiện tĩnh điện trong các cơn bão, sấm sét tác động lên các vật thể sắc nhọn, ở vị trí cao.

6. Lốc xoáy lửa

Lốc xoáy lửa
Ảnh:Alamy.

Hiện tượng này được coi là những con “quỷ lửa” hung dữ. Khi một cơn lốc xoáy “tình cờ” gặp một đám cháy rừng, cả hai kết hợp với nhau tạo nên lốc xoáy lửa.

Những cơn lốc xoáy lửa đa dạng về kích thước và thời gian xuất hiện kéo dài.

7. Hạt mưa đá khổng lồ

Hạt mưa đá khổng lồ
Ảnh: Mother nature network.

Những hạt mưa đá có kích thước đặc biệt to lớn rơi xuống từ bầu trời trong các trận dông bão dữ dội rất hiếm gặp.

Hạt mưa đá lớn nhất từng xuất hiện có đường kính 20,3cm và nặng tới gần 1kg tại Mỹ vào ngày 23/7/2010.

8. Quả bóng sét - sét hòn

Quả bóng sét Ảnh: Alamy.

Quả bóng sét là hiện tượng xuất hiện những quả bóng ánh sáng trôi nổi trên bầu trời trong các trận dông bão. Kích thước của những quả bóng sét này rất đa dạng, chúng có thể chỉ nhỏ bằng một quả bóng golf nhưng cũng có thể to bằng một quả bóng đá.

Đặc biệt, quả bóng sét to nhất từng được phát hiện có đường kính lên tới gần 2,5m và gây ra thiệt hại lớn, nó có thể phá hủy toàn bộ một tòa nhà.

9. "Bão bọt biển"

"Bão bọt biển" Ảnh: SWNS - Leeds SWNS.com

Sau cơn bão siêu lớn, bọt biển trắng xóa như bọt xà phòng được các đợt sóng lớn đưa vào bờ bao phủ khắp một vùng gây ra hiện tượng bão bọt biển.

Thứ Sáu, 27/10/2017 11:01
51 👨 2.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết