Lý giải hiện tượng “cầu vồng ma” kỳ lạ

Cầu vồng là hiện tượng thiên nhiên đẹp mắt thường xuất hiện sau những cơn mưa lớn vào ban ngày. Nó là hình ảnh phản chiếu của ánh sáng Mặt Trời qua những giọt nước mưa trong không khí, hiện tượng này được gọi là sự khúc xạ ánh sáng. Cầu vồng rất rực rỡ với 7 màu nổi bật là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Thực tế, ngoài cầu vồng 7 sắc màu thường thấy đôi khi người ta còn bắt gặp cầu vồng trắng hay còn gọi là “cầu vồng ma” - một hiện tượng thiên nhiên thú vị nhưng rất hiếm gặp.

Cầu vồng trắng xuất hiện tại Brookline, Massachusetts, Mỹ
Cầu vồng trắng xuất hiện tại Brookline, Massachusetts, Mỹ, tháng 9/2014. (Ảnh: Eileen Claffey.)

Cầu vồng trắng cũng được tạo ra bởi cơ chế tương tự như cầu vồng bình thường nhưng nó hình thành nhờ những giọt nước nhỏ trong lớp sương mù hoặc đám mây chứ không phải các hạt mưa lớn hơn. Do những giọt nước trong sương mù rất nhỏ nên khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào nó chỉ có màu sắc mờ nhạt hoặc không màu.

Cầu vồng trắng ở Rannoch Moor Cầu vồng trắng ở Rannoch Moor. (Ảnh: Melvin Nicholson.)

Theo các chuyên gia, cầu vồng trắng có độ tương phản rất thấp, có kích thước lớn như một cầu vồng thông thường nhưng rộng hơn rất nhiều.

Để quan sát được cầu vồng trắng, chúng ta cần tìm kiếm những thay đổi ánh sáng nhỏ trong nền sương mù, quan sát khi Mặt Trời ở độ cao khoảng 30-40° hoặc bạn phải đứng trên một ngọn đồi cao, nơi sương mù và cầu vồng trắng có thể nhìn thấy từ trên xuống.

Một cầu vồng trắng xuất hiện trên bầu trời Bắc Cực Một cầu vồng trắng xuất hiện trên bầu trời Bắc Cực được nhà thám hiểm người Nga Sam Dobson ghi lại.

Thứ Bảy, 15/10/2022 11:02
41 👨 2.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo