Hiện tượng thời tiết La Nina là gì mà từng khiến 22.000 người thiệt mạng

La Nina là gì? La Nina còn được gọi với cái tên El Viejo hay Anti-El Nino, là hiện tượng nước biển ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường. Hiện tượng này trái ngược hoàn toàn với hiện tượng El Nino - nước biển nóng lên.

Hiện tượng thời tiết La Nina
Đồ họa: Weather.gov.

Thông thường, ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc, hiện tượng La Nina sẽ xảy ra gây nhiều bão trên Đại Tây Dương nhưng lại làm giảm nguy cơ bão trên Thái Bình Dương.

La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hàng năm, nhưng thời điểm gây ảnh hưởng mạnh nhất là vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng La Nina là do nhiệt độ bề mặt nước biển thấp hơn nhiệt độ chuẩn (nhiệt độ chuẩn khoảng 25 độ C) từ 0,5 độ C trở lên.

Tác động khủng khiếp của La Nina

Sự biến chuyển từ El Nino sang La Nina tạo nên một dạng tàn phá khủng khiếp với con người, môi trường và hệ sinh thái trên Trái Đất.

La Nina gây ra hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan đáng sợ trên toàn cầu như: lũ lụt vào mùa xuân, tuyết rơi kỷ lục vào mùa đông, hạn hán vào mùa hè... Ngoài ra, nó còn gây ra hàng loạt cơn bão và siêu bão cũng như bão tuyết khủng khiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Những tác động khủng khiếp của La Nina khiến lương thực toàn cầu bị giảm sút, mất mùa, nạn đói liên miên xảy ra tại các quốc gia còn nghèo ở châu Phi, châu Á...

Các đợt xảy ra hiện tượng La Nina trong quá khứCác đợt xảy ra hiện tượng La Nina trong quá khứ. (Nguồn: Đại học Mỏ - Địa chất.)

Trong lịch sử, hiện tượng La Nina từng gây ra cơn bão Mitch, "thủ phạm giết người" lớn thứ hai trong lịch sử nhân loại vào năm 1998, gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng với những người còn sống đến tận ngày nay.

Siêu bão Mitch hình thành từ Đại Tây Dương với sức gió 290km/h, cuồng phong cấp 5 đã cướp đi sinh mạng và làm mất tích 22.000 người, khiến 2,7 triệu người mất nhà cửa, gây thiệt hại về của lên tới 6 tỷ USD Mỹ (năm 1988) tại 2 quốc gia Trung Mỹ là Nicaragua và Honduras. Mitch là cơn bão Đại Tây Dương "giết người" nhiều thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử.

Các đợt xảy ra hiện tượng La Nina trong quá khứBản đồ mô tả quỹ đạo và cường độ của Mitch theo thang gió bão Saffir–Simpson. (Ảnh: Wikipedia.)

Những cơn đại cuồng phong từ Đại Tây Dương rộng lớn sẽ là nỗi ám ảnh đáng sợ không chỉ đối với riêng người Mỹ mà các quốc gia lân cận khác cũng phải lưu ý và có biện pháp phòng, tránh hiệu quả, hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại do cả El Nino và La Nina gây ra.

Thứ Tư, 28/06/2017 14:37
3,65 👨 12.655
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết