Giải mã đám mây hình nấm cực lớn trong vụ nổ ở Lebanon

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại khu vực nhà kho gần bến cảng thủ đô Beirut của Lebanon hôm qua (ngày 4/8/2020) do 2.750 tấn phân bón amoni nitrat được lưu trữ trong nhiều năm tại một nhà kho gần đó, tạo ra sức công phá ngang 240 tấn thuốc nổ TNT, gây động đất 3,5 độ.

Vụ nổ khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, hàng loạt nhà cửa trong thành phố bị phá hủy và hư hại nặng. Một đám mây hình nấm màu trắng cực lớn đã xuất hiện sau khi một quả cầu lửa màu cam khổng lồ bùng lên, kèm tiếng nổ dữ dội làm dấy lên đồn đoán về bom hạt nhân.

Mây hình nấm xuất hiẹn sau vụ nổ ở Beirut, Lebanon, hôm 4/8. Ảnh: Twitter/Bissan Campaigns.
Mây hình nấm xuất hiẹn sau vụ nổ ở Beirut, Lebanon, hôm 4/8. Ảnh: Twitter/Bissan Campaigns.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, mây hình nấm có thể được tạo ra từ những vụ nổ lớn trên mặt đất do nguyên tắc vật lý thông thường chứ không phải là đặc trưng của một vụ nổ hạt nhân.

Mây hình nấm xuất hiện sau vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki, Nhật Bản, ngày 9/8/1945. Ảnh: Wikipedia.
Mây hình nấm xuất hiện sau vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki, Nhật Bản, ngày 9/8/1945. Ảnh: Wikipedia.

Cả hai vụ nổ đều tạo ra một đám mây pyrocumulus (mây lửa), có hình dạng như một cây nấm và có hiện tượng vật lý giống nhau. Nổ lớn nhanh chóng tạo ra khí nóng bốc lên, nhưng bị chặn lại bởi lớp không khí lạnh phía trên. Sau đó, khí nóng bị đẩy xuống và tạo thành một "tai nấm" đặc trưng.

Hiện tượng này xảy ra khi có sự tương tác giữa hai chất lỏng hoặc khí có mật độ khác nhau khi chúng bị ép vào nhau và được gọi là cấu trúc bất ổn định Rayleigh - Taylor. Trong một vụ nổ, đám mây hình nấm xuất hiện khi khí nóng loãng hơn gặp không khí lạnh dày đặc hơn. Đó là lý do trong các vụ nổ hạt nhân thường xuất hiện những đám mây hình nấm.

Một số video khác về vụ nổ kinh hoàng tại bến cảng thủ đô Beirut của Lebanon:

Thứ Tư, 05/08/2020 15:25
51 👨 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học