9 sinh vật sống kỳ lạ hơn cả tiểu thuyết khoa học viễn tưởng

Đại dương là nơi sinh sống của rất nhiều những sinh vật kỳ lạ. Đa số trong đó ngay cả các nhà khoa học cũng hiếm có cơ hội nhìn thấy.

Dưới đây là những sinh vật sống kỳ lạ hơn cả tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được các nhà khoa học phát hiện dưới biển sâu.

9. Loài sứa đỏ như máu

Loài sứa đỏ như máu

Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện ra một loài sứa đỏ như máu. Đây là loài sứa hoàn toàn mới và chưa được đặt tên.

Loài sứa này được phát hiện ngay ngoài khơi bờ biển Newport, Rhode Island ở độ sâu khoảng 700m.

8. Bạch tuộc thủy tinh

Bạch tuộc thủy tinh

Các nhà nghiên cứu từ Viện Đại dương Schmidt (SOI) đã phát hiện một con bạch tuộc thủy tinh hiếm thấy. Cơ thể sinh vật kỳ lạ này gần như hoàn toàn trong suốt, chỉ hiện ra đôi mắt hình trụ, dây thần kinh thị giác và đường tiêu hóa.

Bạch tuộc thủy tinh được phát hiện ngoài khơi bờ biển của Quần đảo Phoenix xa xôi.

7. Loài cá có đầu trong suốt

Loài cá có đầu trong suốt

Loài cá mắt thùng (Macropinna microstoma) có một cái đầu trong suốt, để lộ ra bộ não, hàm răng, sống mũi và đặc biệt là hai bên nhãn cầu.

Sinh vật kỳ lạ này được phát hiện bởi các nhà khoa học của MBARI ở độ sâu khoảng 650m trong hẻm núi ngầm Monterey.

6. Cá biến hình

Cá biến hình

Một con cá whalefish cái, màu cam sáng được phát hiện ở độ sâu khoảng 2.013 m ngoài khơi Vịnh Monterey, California.

Loài cá này có đến ba hình dạng khác nhau từ cá con (cá vòi rồng), cá đực (cá mũi to) và cá cái (cá voi) biến đổi hình dạng từ con non thành con cái trưởng thành.

5. Sứa lược cầu vồng - Rainbow Ctenophore

Sứa lược cầu vồng

Loài sinh vật sống kỳ lạ này được phát hiện ở một ngọn núi lửa đang hoạt động dưới biển Vailulu của Thái Bình Dương.

Sự lấp lánh 7 sắc cầu vồng trong cơ thể con sứa lược thật ra không phát sáng, chúng chỉ là những hàng lông nheo. Khi gặp phải những con sóng, chúng khúc xạ ánh sáng như màu sắc của cầu vồng. Những hàng lông nheo này phát sáng trong bóng tối khi con sứa di chuyển trong nước.

4. Loài phong quỳ bẫy ruồi - Venus Flytrap Anemone

Loài phong quỳ bẫy ruồi

Những sinh vật kỳ lạ này sử dụng những xúc tu nhọn kèm theo cả những cái móc tí hon có nọc độc để tiêm vào con mồi khi chúng bị mắc kẹt trong chiếc bẫy màu hồng cực đẹp tương tự như loài bẫy ruồi trên mặt đất.

3. Sứa vũ trụ - Cosmic Jellyfish

Sứa vũ trụ

Con sứa màu sắc sặc sỡ này thuộc họ Rhopalonematidae, chúng có tuyến sinh dục gắn với những ống tách biệt chạy dọc theo cơ thể.

Con sứa này được các nhà sinh học tìm thấy ở độ sâu 3.000 m dưới hẻm núi Utu thuộc Khu bảo tồn Hải dương Quốc gia Samoa. Khi đó, con sứa dường như bất động và đang chờ đợi thức ăn.

2. Thủy tức với cái đầu không may - Hydroid with an Unfortunate 'Head'

Thủy tức với cái đầu không may

Một con thủy tức đơn độc được tìm thấy ở độ sâu 3.770 m khi các nhà sinh học khám phá khu vực núi Leoso, nằm giữa ranh giới của vùng đặc quyền kinh tế Samoa và quần đảo Cook.

1. Cá chào mào có chân

Cá chào mào có chân

Con cá chào mào có chân này là khám phá yêu thích nhất của nhóm. Loài sinh vật này cực kỳ đặc biệt, không chỉ là việc trông nó gần như đi bằng hai chiếc chân nhỏ mà còn có hai chiếc "sừng" ở đằng trước miệng.

Thứ Sáu, 20/05/2022 17:05