7 sự thật thú vị về Thái Bình Dương không phải ai cũng biết

Thái Bình Dương - đại dương lớn nhất trên Trái Đất, với diện tích lên tới 155 triệu km2 và bao phủ hơn 30% bề mặt Trái Đất (tất cả các lục địa trên thế giới hiện có tổng diện tích bề mặt khoảng 148 triệu km2). Không chỉ có ngọn núi cao nhất trên Trái Đất, có rãnh sâu nhất thế giới mà Thái Bình Dương còn có những điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

1. Một trong 5 đại dương được công nhận trên Trái Đất

Vị trí 5 đại dương trên Trái đất

Các nhà địa lý và khoa học chia khối nước biển khổng lồ, liên kết với nhau và bao phủ 71% bề mặt của Trái đất thành 5 đại dương. Trong đó đại dương lớn nhất là Thái Bình Dương, và lần lượt là Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Nam Đại Dương và Bắc Băng Dương.

2. Chứa rất nhiều nước

Không phải các đại dương đều có lượng nước tương đương nhau. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nước ở Thái Bình Dương chiếm tới 49,4% tổng lượng nước trên các đại dương của Trái Đất, gấp đôi Đại Tây Dương.

Ngoài ra, Thái Bình Dương là đại dương sâu nhất cho đến nay, độ sâu trung bình là 4.000m.

3. Nguồn gốc của tên Thái Bình Dương

Ferdinand Magellan - một nhà thám hiểm và nhà hàng hải người Bồ Đào Nha

Ngày 20/9/1519, Ferdinand Magellan - một nhà thám hiểm và nhà hàng hải người Bồ Đào Nha đã chỉ huy đoàn thám hiểm gồm 270 thủy thủ, khởi hành từ Tây Ban Nha, vượt qua Đại Tây Dương. Họ đã thành công trong việc di chuyển qua điểm giữa cực nam lục địa Nam Mỹ và quần đảo Tierra Del Fuego, nay được gọi là "Eo biển Magellan". Đây chính là điểm kết nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Cuối năm 1520, khi tới quần đảo Philippines, Magellan cùng các thuyền viên nhận thấy vùng biển ở đây khá yên tĩnh và lặng gió nên đã đặt tên cho vùng biển này là "Thái Bình Dương" - vùng biển yên bình.

4. Chứa ngọn núi cao nhất Trái đất

Đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất thế giới tình từ mực nước biển, cao 8.848m. Nhưng nó vẫn thấp hơn so với Mauna Kea, một ngọn núi lửa hiện đã không còn hoạt động nằm dưới mực nước biển ở Hawaii, cao tới tận 10.210m.

5. Có hai vòng hải lưu lớn

Vòng quay của Trái đất và sự bố trí của các lục địa tạo ra hệ thống các dòng hải lưu tròn (gyres) rộng lớn với nhiệm vụ phân phối lại nhiệt từ Mặt trời và các chất dinh dưỡng cho nhiều dạng sống trong đại dương.

Các vòng hải lưu trên đại dương

Trên thế giới có 5 vòng hải lưu lớn. 2 trong số đó xuất hiện trên Thái Bình Dương gồm:

  • North Pacific Gyre: Phía trên đường xích đạo chạy theo chiều kim đồng hồ từ California, Mỹ đến Nhật Bản.
  • South Pacific Gyre: Ở bên dưới di chuyển theo hướng ngược lại.

Rác do con người thải ra đại dương được các dòng hải lưu này luân chuyển rác đi vòng quanh các đại dương.

6. Chứa điểm Nemo

Ở Nam Thái Bình Dương và phía dưới đường xích đạo, có một nơi được gọi là Point Nemo - điểm Nemo hay "Cực bất khả tiếp cận trên đại dương". Chi tiết mời các bạn xem trong bài “Điểm Nemo, nơi cô lập nhất hành tinh, nghĩa địa chôn vùi của Trạm Vũ trụ Quốc tế khi kết thúc sứ mệnh”.

7. Chứa điểm sâu nhất trên Trái đất

Challenger Deep (Vực thẳm Challenger) sâu khoảng 10.944 mét nằm dưới biển Thái Bình Dương là điểm sâu nhất được biết đến trên Trái đất. Nó nằm ở cuối phía Nam rãnh Mariana.

Thứ Năm, 07/01/2021 16:32
3,77 👨 12.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học