Phát hiện mới: 5 kiểu tính cách có khả năng "kéo dài tuổi thọ"

Bạn là người thân thiện? Cởi mở? Cảm xúc vững vàng?

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học lớn lấy đối tượng tham gia là những người lớn tuổi trên thế giới, cho thấy rằng những tính cách này là một trong những tính cách có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ.

5 kiểu tính cách có khả năng "kéo dài tuổi thọ"

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy chúng ta không giỏi tự nhận diện các tính cách này mà chỉ có những người bạn thân bên cạnh mới nhìn thấy được những tính cách đó ở chúng ta.

Hãy đọc bài viết dưới đây để xem liệu rằng bạn có bất kỳ hay toàn bộ những tính cách này hay không nhé! Dưới đây là 5 kiểu tính cách có khả năng "kéo dài tuổi thọ".

1. Chu đáo

Trong một nghiên cứu kéo dài 75 năm với sự tham gia của 300 cặp vợ chồng từ giữa độ tuổi 20, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những nam giới được bạn bè đánh giá chu đáo hơn - nghĩa là những người không những ít mạo hiểm mà còn kỹ lưỡng và cẩn trọng - thường sống lâu hơn.

Chu đáoNguồn ảnh: Shutterstock

Những người tham gia nghiên cứu chọn ra một số người bạn để đánh giá tính cách của họ dựa trên 36 câu hỏi đánh giá theo thang tỷ lệ của nhà tâm lý E.Lowell Kelly đề ra vào năm 1940. Để kiểm chứng bảng câu hỏi vẫn còn "mơ hồ", gần đây các nhà nghiên cứu đã so sánh bảng câu hỏi này với những bài kiểm tra tính cách khác trong suốt những thập kỷ qua.

Các câu hỏi của nhà tâm lý E.Lowell Kelly được sắp xếp từ những câu hỏi chung chung như "Thể chất của anh ấy có tràn đầy năng lượng hay nhanh nhẹn không?"; cho đến những câu hỏi cá nhân như "Anh ấy đến các cuộc hẹn của mình như thế nào?".

Những người đàn ông trong nghiên cứu này được coi là chu đáo hơn thì sống lâu hơn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2007 về những người đàn ông và phụ nữ sống ở California giữa những năm 1930 đến năm 2000 cũng đưa ra được những kết luận tương tự. Trong suốt giai đoạn của cuộc đời, bất kể giới tính là nam hay nữ, những người được đánh giá chu đáo khi còn nhỏ và khi trưởng thành thường sống lâu hơn những người đồng trang lứa không chu đáo.

Xem thêm: 10 thói quen lành mạnh giúp bạn sống đến 100 tuổi

2. Cởi mở

Cởi mởNguồn ảnh: Flickr/U.S. Department of Agriculture

Trong cùng nghiên cứu kéo dài 75 năm này, cởi mở cũng được xem là một tính cách có mối liên hệ với việc kéo dài tuổi thọ, chỉ đứng sau sự chu đáo mà thôi. Những người đàn ông được đánh giá cao ở tính cách này có khuynh hướng sống lâu hơn so với những người đàn ông còn lại. Sự cởi mở của họ thể hiện qua việc sẵn sàng lắng nghe những ý tưởng, những cảm xúc cũng như những ý kiến mới và khác nhau đến từ những người khác.

Một nghiên cứu năm 2006 với đối tượng tham gia là người Nhật Bản ở độ tuổi từ 100 đến 106 cũng cho thấy sự cởi mở có mối liên hệ với việc sống thọ. Các nhà nghiên cứu đã trình bày trong bản báo cáo: "Chúng tôi suy đoán rằng những người lớn tuổi nhất, có sự tưởng tượng và cởi mở nhiều hơn để trải nghiệm cuộc sống sẽ giúp họ chấp nhận những mất mát (bạn bè, gia đình, sức khỏe, khả năng) xảy ra ở độ tuổi này."

3. Cảm xúc vững vàng

Cảm xúc vững vàngNguồn ảnh: Flickr/Pawel Maryanov

Có một điểm khác biệt nhỏ nhưng quan trọng ở cả phụ nữ và đàn ông - những người tham gia vào nghiên cứu 75 năm, cảm xúc vững vàng là tính cách có sự kết nối mạnh mẽ đối với việc sống thọ. Khi cuộc nghiên cứu bắt đầu tiến hành thực hiện vào những năm 1930, phụ nữ có khuynh hướng thể hiện cảm xúc không vững vàng nhiều hơn và cảm xúc vững vàng tạo ra những lợi ích tuyệt vời hơn cho phụ nữ so với đàn ông.

Kết quả này cũng được thấy rõ hơn trong một nghiên cứu gần đây được thực nghiệm ở 2.400 người đàn ông và phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy việc cân bằng cảm xúc giữ vai trò quan trọng trong việc sống thọ. Hơn nữa, chỉ trong khoảng thời gian này cảm xúc vững vàng mới tác động đồng đều cả nam và nữ.

Xem thêm: Uống 5 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn?

4. Thân thiện

Thân thiệnNguồn ảnh: Christopher Furlong/Getty Images

Tính cách thứ hai có sự liên quan đến việc sống thọ ở phụ nữ đó là sự đồng ý hoặc thân thiện. Một nghiên cứu gần đây được tiến hành ở 243 đàn ông và phụ nữ giữa độ tuổi từ 95 đến 100 (75% là nữ giới) cho thấy tất cả họ được đánh giá cao trong việc dễ tính và hướng ngoại. Những phụ nữ trong nghiên cứu này cũng có khuynh hướng được đánh giá cao về sự chu đáo, một tính cách quan trọng được nhận định trong cuộc nghiên cứu kéo dài 75 năm.

5. Khả năng bày tỏ cảm xúc

Khả năng bày tỏ cảm xúcNguồn ảnh: Flickr/KKendall

Cuộc nghiên cứu được tiến hành thực hiện ở những người có độ tuổi từ 95 đến 100 cũng cho thấy ngoài việc dễ tính và hướng ngoại hơn bình thường, thì những người tham gia cũng có khuynh hướng cười nhiều hơnbày tỏ cảm xúc cởi mở hơn với một người khác, trái ngược với việc sống khép kín.

Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu này chỉ tập trung vào những người cao tuổi (và ở độ tuổi nhất định), nên khó có thể biết chính xác liệu những người tham gia nghiên cứu đó đã phát triển các tính cách này như một kết quả của tuổi già hay những tính cách này giúp họ sống lâu hơn.

Xem thêm: Khoa học chứng minh: Càng dành nhiều thời gian bên cha mẹ, cha mẹ sẽ càng sống thọ hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 19/06/2017 07:52
51 👨 1.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui