Muốn giữ sức khỏe bằng cách ăn uống, thì phải tuân thủ công thức "4 ít, 4 nhiều"

Chúng ta thường được khuyên rằng, muốn chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống cần phải điều độ. Thế nhưng, nhiều người lại chưa biết phải áp dụng lời khuyên này như thế nào cho đúng để giữ gìn sức khỏe cho mình.

Theo những nghiên cứu mới đây cho thất, cơ thể chúng ta khi bước vào độ tuổi sau 40 sức khỏe giảm sút rất nhanh chóng, lúc này rất nhiều căn bệnh nguy hiểm có thể bùng phát, phần nhiều trong số đó là bệnh mãn tính, có thể kéo dài đến hết đời người.

Giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống

Chính vì vậy, để tránh được những nguy hiểm này cho sức khỏe thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là thay đổi chế độ sinh hoạt theo chiều hướng tích cực và khoa học hơn để sức khỏe không bị đe dọa.

Nam giới sau 40 tuổi, cuộc sống và công việc với nhiều áp lực ngày càng tăng, rất dễ mắc các bệnh về thận, bụng bia, béo phì, dạ dày và phổi.

Phụ nữ sau tuổi 40 chính là giai đoạn có nguy cơ cao khởi phát các bệnh ung thư, đặc biệt là phải chú ý đề phòng ung thư buồng trứng, tử cung và ung thư vú.

Vậy nên để tránh những tình trạng bệnh xấu xảy đến cho cơ thể thì ngay từ bây giờ chúng ta cần chú ý tăng cường rèn luyện thể chất, chăm sóc sức khỏe và chế độ ăn hợp lý.

Chế độ ăn hợp lý là như thế nào? bài viết dưới đây sẽ đưa ra công thức ăn uống "4 nhiều, 4 ít" để bạn có tham khảo và thay đổi những thói quen kịp thời, đảm bảo cơ thể luôn duy trì phong độ, sức khỏe tốt.

Công thức "4 ít" đáng ghi nhớ

1. Ăn ít năng lượng

Ăn ít năng lượng

Tuổi càng tăng đồng nghĩa với các chức năng trên cơ thể ngày càng giảm. Với việc gia tăng tuổi tác, sẽ khiến cơ thể xuất hiện những suy giảm ở mức độ khác nhau, việc tiêu thụ calo sẽ giảm, làm giảm sự tiêu hóa và hấp thụ protein.

Vậy nên, ở những người lớn tuổi nên hạn chế những loại thực phẩm giàu calorie, thay vào đó hãy tăng cường những loại rau xanh, trái cây và trứng để cơ thể có đủ chất đạm và vitamin đáp ứng những hoạt động hằng ngày.

2. Ăn ít muối

Ăn ít muối

Hầu hết những người sau 40 vị giác bắt đầu thay đổi, họ thường thích ăn mặn hơn và có xu hướng cho thêm muối vào các món ăn khi nấu nướng.

Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể như huyết áp cao, đột quỵ và bệnh tim mạch.

3. Ăn ít dầu mỡ

Ăn ít dầu mỡ

Lạm dụng quá nhiều dầu mỡ, trong chế biến món ăn cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi.

Khi cơ thể được cung cấp quá nhiều cholesterol dễ dẫn đến việc phát sinh những căn bệnh nguy hiểm như xơ cứng và tắc nghẽn mạch máu, từ đó có thể có nguy cơ gây ra một loạt các bệnh liên quan, điển hình nhất là nhồi máu cơ tim và bệnh mạch vành.

4. Ăn ít đường

 Ăn ít đường

Ngoài những loại thực phẩm trên, thì đường cũng là một trong những thực phẩm, mà các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên hạn chế sử dụng.

Ăn quá nhiều đường có thể gây rối loạn chức năng tụy. Thừa đường có thể dẫn đến béo phì, tăng gánh nặng lên tuyến tụy, nhanh chóng gây ra bệnh tiểu đường.

Công thức "4 nhiều" không nên bỏ qua

1. Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ

Bổ sung chất sơ vào bữa ăn hằng ngày cho người lớn tuổi là một cách để phòng chống bệnh táo bón.

Khi lượng cellulose được cung cấp đầy đủ cho cơ thể, nó không chỉ giúp phòng ngừa bệnh táo bón, mà còn ngăn ngừa những bệnh về tiêu hóa, chống cao huyết áp, xơ cứng động mạch và tiểu đường.

2. Ăn nhiều Canxi

Ăn nhiều Canxi

Nhiều người thường cho rằng, chỉ trẻ nhỏ mới cần cung cấp canxi để phát triển chiều cao. Còn những người lớn thì không cần. Điều này hoàn toàn không chính xác, bởi sau tuổi 40 cơ thể chúng ta bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu canxi dẫn đến loãng xương ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Vậy nên cung cấp canxi bằng những loại thức ăn giàu canxi và dễ hấp thụ như sữa bò, đậu nành, vừng, tôm, cá, cua, sò, rong biển, mộc nhĩ đen... là một cách để bảo vệ sức khỏe.
Những loại thực phẩm này vừa có tác dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương, đồng thời có thể chống thiếu máu, đảm bảo cho khung xương chắc khỏe, làm chậm quá trình lão hóa.

3. Ăn nhiều I- ốt hơn

Ăn nhiều I- ốt hơn

Bước vào tuổi trung niên, nếu thiếu iốt trong cơ thể dễ dẫn đến bệnh về tuyến giáp, chủ yếu là bệnh suy giảm chức năng hoạt động tuyến giáp và các bộ phận liên quan, từ đó làm giảm sự trao đổi chất, ảnh hưởng đến sự phân hủy chất béo, dẫn đến béo phì.

I-ốt không cần quá nhiều, nhưng bạn phải chú ý đến nó, vì nếu quá thiếu thì lại gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài lượng i ốt được cho vào trong muối, các thực phẩm chứa nhiều lượng ít ốt tự nhiên như rong biển, cá biển, ốc biển, cua ghẹ, khoai tây, trứng, rau cải chân vịt...

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước

Ngoài cung cấp thực phẩm cho cơ thể, thì nước cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Khi cơ thể bước sang tuổi 40, cảm giacs khát nước bắt đầu suy giảm, vậy nên nhiều người không cảm thấy khát nước. Điều này vô tình khiến cho bạn rơi vào cảnh "quên" uống nước mà cơ thể cũng không "nhắc" bạn uống.

Vậy nên, hằng ngày chúng ta hãy lên lịch nhắc nhở cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Cứ 2 tiếng/lần bạn nên bổ sung nước. Khi thiếu nước sẽ dẫn đến những tác động xấu đến cơ thể và sức khỏe.

Thứ Ba, 26/09/2017 16:03
3,34 👨 2.968
0 Bình luận
Sắp xếp theo