Các dấu hiệu thiếu vitamin B12 ai cũng cần kiểm tra ngay để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản sinh năng lượng và duy trì hoạt động sống cho cơ thể chúng ta. Mỗi loại vitamin lại có mỗi công dụng khác nhau đối với cơ thể. Với vitamin C sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, vitamin B có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào, vitamin D giúp cho xương chắc khỏe hơn...

Theo nhiều nghiên cứu mới đây của các chuyên gia sức khỏe, phần lớn cơ thể chúng ta đang bị thiếu hụt một lượng lớn vitamin B12, vitamin này có tác dụng thúc đẩy chức năng của hệ thống thần kinh, kích thích ngon miệng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung, phòng ngừa ung thư, dị ứng, nhiễm độc. Nếu thiếu vitamin B12 có thể gây hại thần kinh, căng thẳng, trầm cảm, giảm trí nhớ... cùng nhiều vấn đề đi kèm gây phiền phức cho sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin B12 và cần được bổ sung ngay để tránh gây hại cho sức khỏe.

Các dấu hiệu thiếu vitamin B12 ai cũng cần kiểm tra ngay để bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể do các yếu tố khác nhau, trong đó các triệu chứng thường gặp nhất là: Thuốc kháng acid ảnh hưởng đến sự trung hòa vitamin B12 vì cơ thể cần đủ axit dạ dày để hấp thụ nó; Nitrous Oxide, còn được gọi là khí cười, phá hủy vitamin B12 trong cơ thể; Uống nhiều hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm 15% nồng độ vitamin B12; Phẫu thuật giảm cân bằng cách thu nhỏ dạ dày làm thay đổi cơ chế tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin B12; Vi khuẩn HP phá hủy các tế bào dạ dày mà tạo ra "yếu tố nội tại" cần thiết để hấp thu vitamin B12

1. Lưỡi trơn nhẵn và có màu nhạt

Đối với những người bình thường, được cung cấp đầy đủ vitamin B12 cho cơ thể thì lưỡi thường có màu hồng tự nhiên, trên bề mặt lưỡi sẽ hơi sần sùi. Còn đối với những người thiếu vitamin B12 nghiêm trọng thì trên bề mặt lưỡi sẽ rất láng mịn và màu sắc thì có phần nhợt nhạt hơn so với người bình thường. Do thiếu phần xúc tác trên bề mặt lưỡi, chính vì vậy vị giác của bạn cũng bị giảm sút đi đáng kể, lưỡi có thể đau rát và ăn không thấy ngon miệng.

2. Có cảm giác kim châm

Nên bổ sung vitamin B12 như thế nào

Khi cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tế bào thần kinh. Biểu hiện có thể dễ dàng nhận biết nhất đó là bạn có cảm giác như kim châm ở hai bàn tay, bàn chân.

Theo các chuyên gia sức khỏe cho rằng, khi cơ thể có triệu chứng này, mà chúng ta lại phớt lờ nó thì nó có thể để lại di trứng nặng nề cho bạn sau này.

Do đó, nếu có cảm giác kim châm nói trên thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức để điều trị dễ dàng và kịp thời hơn.

3. Mất cân bằng, hay bị choáng

 Mất cân bằng, hay bị choáng

Nếu cơ thể không có sự bảo vệ của vitamin B12 thì các dây thần kinh trong tủy sống phân nhánh xuống các chi sẽ bị giảm thiểu chức năng hoạt động.

Do đó, khi cơ thể thiếu hụt đi lượng vitamin B12 cần thiết sẽ làm cho bạn không thể làm chủ được những bước chân của mình, dẫn đến hiện tượng loạng choạng khi đi và có thể vấp ngã, run rẩy và thậm chí còn choáng váng, chóng mặt.

Điều này khá nguy hiểm khi bạn phải di chuyển, bởi nếu không cẩn thận bạn có thể té ngã bất cứ lúc nào. Do đó, khi cơ thể phát ra những dấu hiệu này, bạn không nên chủ quan. Hãy đến gặp bác sĩ để theo dõi và điều trị kịp thời.

4. Trí nhớ có vấn đề

Thiếu vitamin B12 kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng nói trước, quên sau, gặp khó khăn khi phải ghi nhớ một thông tin nào đó thì đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo não bạn đang bị suy giảm do thiếu hụt vitamin B12. Dấu hiệu này, không những ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hằng ngày, mà nó còn ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng công việc và học hành.

Nếu tình trạng này kéo dài, không chữa trị thì có thể kéo theo những chứng bệnh như bệnh đãng trí, kém trí nhớ... Do đó, nếu phát hiện mình có chứng hay quên thì bạn nên đi kiểm tra xem có phải do thiếu B12 không để bổ sung kịp thời nhé.

5. Dễ căng thẳng và mau nước mắt

Thiếu vitamin B12 là nguyên nhân chính khiến cơ thể không sản xuất được hợp chất serotonin và dopamine. Đây được xem là những chất quan trọng để truyền tới não bộ để điều chỉnh tâm trạng con người.

Tình trạng này nếu tiếp diễn trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, nặng hơn thì có thể dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc chứng bất an, lo lắng, dễ xúc động... Do đó, bổ sung đầy đủ B12 cũng là cách giúp bạn trải qua mỗi ngày vui vẻ và khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Những nguồn thực phẩm chứa vitamin B12

Những nguồn thực phẩm chứa vitamin B12

Cách tốt nhất để duy trì nồng độ vitamin B12 là từ các nguồn động vật và thực phẩm bổ sung. Những loại dưới đây là một số trong các nguồn thực phẩm tốt nhất có chứa vitamin B12:

  • Thịt: gà tây, thịt cừu, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, dê
  • Sữa: sữa chua, phô mai, sữa bò, phô mai cứng và mềm, pho mát kem
  • Trứng: đặc biệt là lòng đỏ
  • Hải sản: sò điệp, cá mòi, tôm, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết
  • Nguồn thuần chay: men dinh dưỡng, sữa dừa bổ sung, hoặc men đậu tương

Chúc bạn có sức khỏe tốt!

Thứ Tư, 20/09/2017 10:04
4,52 👨 1.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo