Loài vật nào thông minh nhất hành tinh ngoài con người?

Các loài vật trong tự nhiên cũng sở hữu trí thông minh đáng kinh ngạc. Thậm chí có một số loài có khả năng tự nhận thức và dạy cho nhau những bài học mới.

1. Nhóm vượn lớn

Tinh tinh biết sử dụng các công cụ bằng đá. (Ảnh: Getty).
Tinh tinh biết sử dụng các công cụ bằng đá. (Ảnh: Getty).

Nhóm vượn lớn bao gồm khỉ đột, đười ươi và tinh tinh. Trong đó, tinh tinh là loài được cho là động vật thông minh nhất trong tự nhiên, có 99% DNA giống với con người. Loài vật thông minh này phát triển các cấu trúc xã hội chặt chẽ, có thể chế tạo công cụ, có sự tự nhận thức và thể hiện tính cách cá nhân.

Loài vượn lớn trong điều kiện nuôi nhốt và đào tạo có thể học từ, và các ngôn ngữ ký hiệu của con người, thậm chí có thể xác định các đồ vật trong môi trường.

2. Cá heo

Cá heo có thể dạy nhau những hành động phức tạp. (Ảnh: Đại học ST Andrews).
Cá heo có thể dạy nhau những hành động phức tạp. (Ảnh: Đại học ST Andrews).

Cá heo sở hữu bộ não có kích thước tương tự như con người và là một trong số các loài động vật thông minh nhất trên thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, cá heo có cấu trúc giao tiếp phức tạp, có thể thành lập các nhóm xã hội, sử dụng công cụ, và thậm chí dạy cho nhau những bài học mới.

3. Voi

Một đàn voi ở Công viên quốc gia Amboseli, Kenya (Ảnh: Getty).
Một đàn voi ở Công viên quốc gia Amboseli, Kenya (Ảnh: Getty).

Voi sở hữu trung bình 251 tỷ tế bào thần kinh, gấp 3 lần so với con người. Mạng lưới đường dẫn thần kinh đa dạng này giúp voi có khả năng lưu trữ bộ nhớ dài hạn. Chúng có trí nhớ tuyệt vời, nhất là các tuyến đường điều hướng và địa điểm kiếm ăn, nguồn nước ngọt.

4. Quạ

Quạ có thể dùng trí thông minh để giải đố kiếm phần thưởng. (Ảnh: CC BY-ND).
Quạ có thể dùng trí thông minh để giải đố kiếm phần thưởng. (Ảnh: CC BY-ND).

Quạ chính là loài chim thông minh nhất thế giới, bằng chứng là chúng có thể vượt qua những thách thức khác nhau ở nhiều dạng môi trường sống, như nông thôn và thành thị.

Để nhận được phần thưởng, những con quạ ở New Caledonian từng chế tạo công cụ phức hợp để vượt qua thử thách hộp xếp hình. Điều này cho thấy, quạ có khả năng giải quyết vấn đề ở cấp độ cao, mà chỉ con người và tinh tinh mới đạt được.

Nhiều trường hợp từng ghi nhận, một số loài quạ sử dụng vụn bánh mì để câu cá. Hay những con quạ ở Nhật Bản có thể nhận ra màu sắc của đèn giao thông. Khi đèn đỏ, chúng đặt các hạt có vỏ cứng bên dưới bánh xe của các phương tiện đi lại, và lợi dụng chúng để nghiền nát các hạt.

5. Sóc

(Ảnh: Shutterstock).
(Ảnh: Shutterstock).

Sóc cũng là một trong những loài động vật thông minh nhất trong thế giới động vật. Sóc thường tích trữ thức ăn trên những chiếc tổ khác nhau nhằm phòng tránh trường hợp một trong số những chiếc tổ của mình bị tấn công thì chúng cũng không mất đi toàn bộ nguồn thức ăn sẵn có.

Thậm chí, chúng còn biết tạo ra những hạt giả từ vỏ cây và đất đá để đánh lừa kẻ thù và bảo vệ thức ăn của chúng.

Thứ Bảy, 27/05/2023 09:20
31 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật