Loài ếch giun nửa giun nửa rắn ‘ghê rợn’ ở Việt Nam

Ếch giun, có tên khoa học Ichthyophiidae, sở hữu bề ngoài giống rắn hơn là giống ếch, khiến không ít người hoảng sợ khi lần đầu tiên nhìn thấy chúng.

Ếch giun

Ếch giun có vẻ bề ngoài rất giống rắn với cơ thể dài, với lớp da trơn bóng, nhiều nếp gấp ngang thân, không có chi… Đây là loài lưỡng cư không chân duy nhất tại Việt Nam. Vẻ bề ngoài của ếch giun giúp chúng dễ dàng di chuyển qua các khe hở và đường hầm trong đất và thích nghi với môi trường sống dưới đất, dưới các đống lá mục...

Ếch giun có cách di chuyển giống rắn, uốn éo cơ thể để tiến về phía trước.

Mắt và miệng của chúng rất nhỏ

Ếch giun có đầu và thân không phân biệt rõ với nhau. Mắt và miệng của chúng rất nhỏ, khó có thể nhìn thấy. Phía gần mắt của ếch giun còn có 2 xúc tu ngắn giúp cảm nhận môi trường xung quanh và tìm kiếm thức ăn.

Thức ăn của ếch giun là giun đất, ấu trùng của các loài côn trùng, sâu, nhện...

Ếch giun mẹ lại chăm sóc trứng một cách kỹ càng, khác với phần lớn các loài động vật lưỡng cư khác như ếch, nhái, cóc... thường bỏ rơi trứng ngay sau khi đẻ.

Ếch giun mẹ lại chăm sóc trứng một cách kỹ càng

Đến mùa sinh sản, ếch giun cái sẽ tìm những vị trí gần nước, độ ẩm cao để đẻ trứng, rồi cuốn lấy trứng để bảo vệ, đồng thời điều tiết nhiệt độ, độ ẩm, tiết ra dịch nhầy để giúp trứng không bị khô, đảm bảo số lượng trứng có thể nở được cao nhất.

Ếch giun sở hữu miệng nhỏ, có hai hàm răng cho phép chúng săn mồi. Loài ếch kỳ lạ này có tuyến độc và chúng có khả năng tiết nọc độc khi cắn.

Tại khu vực Đông Nam Á có 11 loài ếch giun, riêng tại Việt Nam có 4 loài, trong đó có 3 loài là đặc hữu. Các loài ếch giun được tìm thấy tại nước ta bao gồm:

Ếch giun Cát Lộc (tên khoa học: Ichthyophis catlocensis)
Ếch giun Cát Lộc (tên khoa học: Ichthyophis catlocensis)
Ếch giun Cha Lo (tên khoa học: Ichthyophis chaloensis
Ếch giun Cha Lo (tên khoa học: Ichthyophis chaloensis
Ếch giun Nguyễn (tên khoa học: Ichthyophis nguyenorum)
Ếch giun Nguyễn (tên khoa học: Ichthyophis nguyenorum)
Ếch giun Koh Tao (tên khoa học: Ichthyophis kohtaoensis)
Ếch giun Koh Tao (tên khoa học: Ichthyophis kohtaoensis)

Các loài ếch giun tại Việt Nam hiện phải đối mặt với tình trạng mất môi trường sống và thiếu hụt nguồn thức ăn

Do rừng bị thu hẹp, đất bị xói mòn, lũ lụt kéo dài khiến các loài ếch giun tại Việt Nam hiện phải đối mặt với tình trạng mất môi trường sống và thiếu hụt nguồn thức ăn. Các loài ếch giun hiện đã được đưa vào sách đỏ tại Việt Nam, cần được bảo tồn và cấm săn bắt.

Thứ Ba, 30/07/2024 06:44
12 👨 801
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật