Loài động vật xuất hiện đầu tiên trên Trái Đất

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học từ Đại học California Berkeley tin rằng họ đã xác định được loài động vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất cách đây khoảng 700 triệu năm có thể là sứa lược - một loài săn mồi khắp đại dương. Và hiện nay chúng vẫn được tìm thấy ở khắp các vùng biển trên thế giới, vẫn là một phần trong hệ sinh thái dưới biển.

Sứa lược mặc dù trông giống như sứa nhưng sứa lược là một loài sinh vật khác hoàn toàn. Thay vì dùng xúc tu như sứa thì loài vật có từ thời cổ đại này lại tự đẩy cơ thể trong nước bằng các lông mao.

Sứa lược ở Biển Đỏ. Ảnh: Getty.

Giáo sư Daniel Rokhsar thuộc trường California Berkeley và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết, khó để biết được tổ tiên thường được biết đến nhất của tất cả các loài động vật này trông như thế nào bởi chúng là động vật thân mềm và không để lại bất kỳ dấu vết hóa thạch trực tiếp nào. Nhưng dựa vào các loài động vật đang sống có thể biết về tổ tiên của chúng.

Loài động vật nào xuất hiện đầu tiên, sứa lược hay bọt biển là chủ đề gây tranh luận trong thời gian dài. Nhiều người cho rằng bọt biển với các đặc điểm nguyên thủy của nó là loài động vật xuất hiện đầu tiên, trước cả sứa lược.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện mới này có vai trò quan trọng giúp họ tìm hiểu về các chức năng cơ bản của tất cả các loài động vật và con người ngày nay như cách chúng ta di chuyển, ăn uống và cảm nhận về môi trường xung quanh.

Thứ Sáu, 18/08/2023 09:33