Rết khổng lồ bắt gọn dơi đậu trong hang

Trong video, rết khổng lồ Amazon - loài rết lớn nhất thế giới, bò lên trần hang và sử dụng nọc độc cực mạnh để bắt gọn những con dơi bay ngang qua.

Rết khổng lồ Amazon (Scolopendra gigantea) có kích thước cơ thể dài từ 26cm đến 30cm và sở hữu nọc độc cực mạnh. Loài rết này rất phàm ăn và đã tiến hóa để trở thành những chuyên gia săn dơi. Ngoài dơi, loài rết này còn săn cả côn trùng, thằn lằn, ếch, chim, chuột…

Rết khổng lồ

Nhưng do dơi di chuyển nhanh và có kích thước lớn hơn đáng kể nên để săn mồi thành công rết khổng lồ Amazon đã phát triển hai chiến thuật săn mồi độc đáo. Chiến thuật đầu tiên là rết khổng lồ thường bò lên thành và trần hang nhắm mục tiêu tới những con dơi đang đậu. Thậm chí, chúng còn treo mình trên trần hang để bắt những con dơi bay vào tầm với. Chiến thuật thứ hai của chúng là dùng cặp chân đầu tiên chứa nọc độc cực mạnh để bơm vào con mồi.

Nhóm nghiên cứu từng chứng kiến một con rết khổng lồ S. gigantea dùng 5 cặp chân cuối cùng để bám vào trần hang, 8 cặp chân đầu tiên giữ chặt con dơi đã chết và ăn thịt nó.

Dù rết khổng lồ chứa nọc độc mạnh có thể giết chết dơi, rắn và nhiều động vật có xương sống nhỏ khác, nhưng chúng không quá nguy hiểm với con người. Vết chích của loài rết này sẽ khiến con người bị đau đớn, sưng vù, hoại tử mô và nhiễm trùng nhưng không nguy hiểm tới tính mạng trừ khi bị đốt lần hai hoặc sốc phản vệ.

Thứ Tư, 19/07/2023 10:12
31 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật