Các loài chuồn chuồn phổ biến ở Việt Nam

Chuồn chuồn là loài côn trùng phổ biến và quen thuộc với nhiều người Việt Nam, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Chuồn chuồn thuộc nhóm côn trùng ăn thịt, chúng thường bay lượn để săn tìm các loài côn trùng khác nhỏ hơn, thậm chí là các loài chuồn khác.

Loài Neurobasis chinensis

Loài Neurobasis chinensis

Đây là một trong những loài chuồn chuồn phổ biến nhất ở Việt Nam. Cánh trước của chúng có màu vàng nhạt và trong suốt. Cánh sau có màu xanh biếc và màu xanh sẫm. Cơ thể của loài chuồn chuồn này được bao phủ bởi một màu xanh giúp chúng dễ dàng “tàng hình” vào các đám lá ở gần suối để trốn tránh kẻ thù.

Matrona basilaris Selys

Matrona basilaris Selys

Loài chuồn chuồn này có cơ thể màu xanh biếc óng ánh. Nửa đầu đôi cánh của chúng có màu xanh đen, phần gốc còn lại có màu xanh sáng. Loài chuồn chuồn này phân bố chủ yếu ở các khu vực miền núi phía bắc như Lạng Sơn (Lộc Bình), Vĩnh Phúc (Tam Đảo), Cao Bằng (Trùng Khánh), Hoà Bình (Thượng Tiến, Kim Bôi) và Phú Thọ (Xuân Sơn).

Vestalis gracilis

Vestalis gracilis

Cơ thể của loài chuồn chuồn này có màu xanh biếc và đôi cánh của chúng cũng thường phản chiếu màu xanh biếc giúp chúng dễ dàng ẩn nấp trong các tán lá cây. Chúng thường chỉ bay lượn ra ngoài khi có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Loài chuồn chuồn Vestalis gracilis này được tìm thấy chủ yếu ở vùng Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc.

Calopteryx coomani

Calopteryx coomani

Đây là loài chuồn chuồn có kích thước cơ thể to lớn, với chiều dài sải cánh và cơ thể trên 100 mm. Cánh của loài coomani có màu xanh đen to lớn và khỏe mạnh. Nơi sinh sống của chúng thường là gần những con suối ở vùng núi.

Vestalis miao

Vestalis miao

Điểm đặc trưng của loài chuồn chuồn này là màu trắng ở phần mút đuôi con đực và đôi cánh có màu cam đặc trưng khi vừa lột xác, sau trong suốt không màu khi thành thục. Ở Việt Nam, loài chuồn chuồn này được phát hiện ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Hữu Liên (Lạng Sơn) và Vườn quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ).

Libellago lineata

Libellago lineata

Loài chuồn chuồn của Việt Nam này chỉ sinh sống ở những con suối nhỏ hoặc đầm nước. Loài Libellago lineata nổi bật với vảy sọc dọc theo thân màu xanh lá cây xen lẫn sắc đen. Đuôi của chúng dài và có một vài chấm đỏ.

Rhinocypha arguta Hämäläinen & Divasiri

Rhinocypha arguta Hämäläinen & Divasiri

Đặc điểm nhận biết của loài chuồn chuồn này là màu đỏ gạch ở mặt trên của các đốt bụng, ngực màu đen với các sọc vàng xen kẽ. Chúng được phát hiện ở vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) và Xuân Sơn (Phú Thọ).

Loài Euphaea masoni Selys

Loài Euphaea masoni Selys

Loài chuồn chuồn này khá phổ biến ở các vùng núi. Chúng có đôi cánh chắc khỏe màu xanh đen. Cánh sau có một mảng màu xanh óng ánh ở mặt ngoài, mép trong có màu đỏ.

Orolestes Selysi McLachLan

Orolestes Selysi McLachLan

Loài chuồn chuồn này thuộc nhóm chuồn chuồn kim, chúng thường dang cánh khi đậu ở tư thế treo mình lên các cành cây ở gần suối.

Neurothemis fluvia

Neurothemis fluvia

Loài chuồn chuồn ngô chủ yếu sinh sống trên những khúc gỗ hoặc thân cây trong những khu rừng ẩm ướt. Cơ thể chúng khi trưởng thành có màu đỏ gạch vô cùng nổi bật, phần đầu mỗi cánh trong suốt ấn tượng.

Thứ Bảy, 22/07/2023 06:59
31 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật