Vì sao khẩu trang y tế có màu đen, trắng, xám, hồng, xanh khác nhau?

Khẩu trang y tế tại sao lại có nhiều màu? Đeo khẩu trang y tế các màu như đen, hồng có tốt không?

Trong bài viết này, hãy để Quản Trị Mạng giải đáp giúp bạn vì sao khẩu trang y tế lại có rất nhiều màu khác nhau như trắng, đen, xám, hồng, xanh dương, xanh lá, nâu, trắng viền xanh... và liệu đeo khẩu trang y tế màu thì có hại gì cho sức khỏe hay không nhé!

Khẩu trang y tế ngoài các màu gắn liền với hình ảnh của bệnh viện và các y bác sĩ như trắng, xanh thì còn có rất nhiều màu khác như đen, hồng, xám... Lý do nào mà loại khẩu trang này lại có nhiều màu như thế? Cùng tìm hiểu ngay thôi!

Khẩu trang y tế có nhiều màu sắc khác nhau.

Vì sao khẩu trang y tế có nhiều màu?

Với khẩu trang y tế, một mặt cần có khả năng chống thấm để ngăn các giọt bắn do người đeo nói chuyện, thở mạnh, ho, hắt hơi... văng ra ngoài và ngăn các chất dịch như mồ hôi, máu, dịch nhầy... từ môi trường ngoài thấm vào khẩu trang; mặt còn lại cần có khả năng thấm nước tốt để hút mồ hôi, đảm bảo người đeo không thấy bí bách, khó thở. Để khẩu trang y tế phát huy được đầy đủ hiệu quả, người đeo khẩu trang cần phải đeo đúng mặt chống thấm nước quay ra ngoài, mặt thấm hút mồ hôi quay vào trong.

Khẩu trang y tế vốn là một trong những thiết bị bảo hộ được sử dụng tại các cơ sở y tế, vì thế, chắc hẳn bạn sẽ không thấy có gì lạ với những chiếc khẩu trang y tế màu trắng - màu sắc giúp dễ phát hiện vết bẩn, tượng trưng cho sự sạch sẽ, vệ sinh. Tuy nhiên, nhằm giúp người đeo phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang dễ dàng, nhanh chóng, không cần phải mất thời gian nhìn kĩ mới đeo đúng thì khẩu trang y tế thường được làm mặt trong màu trắng, còn mặt ngoài có màu xanh nhạt (thông dụng là màu xanh dương nhạt hoặc xanh lá nhạt) hoặc có màu trắng và viền xanh, khi đeo người dùng chỉ cần nhớ đeo mặt màu trắng vào trong, mặt có màu ra ngoài là được.

Ngoài ra, trong số các loại khẩu trang y tế thông dụng còn có một loại màu xám (mặt ngoài màu xám, mặt trong màu trắng) là loại có chứa than hoạt tính có tính chất hấp phụ.

Khi dần được phổ biến trong đời sống thường ngày, đã có không ít các loại khẩu trang y tế với màu sắc "lạ" mà mọi người hay nghĩ là không gắn với ngành y như khẩu trang y tế màu đen, màu hồng, màu nâu, màu xanh đậm... xuất hiện, có loại chỉ có mặt ngoài có màu (mặt trong vẫn màu trắng), có loại có màu cả hai mặt, thậm chí có nhiều loại còn được in hình. Thực tế thì các màu sắc này cũng không có quá nhiều ý nghĩa đặc biệt mà chỉ đơn thuần là nhằm đáp ứng thị hiếu của người dùng, đặc biệt là những bạn trẻ muốn chiếc khẩu trang mình đeo phù hợp với trang phục để tạo phong cách “ngầu” hơn, cá tính hơn, dễ thương hơn... mà thôi.

Đeo khẩu trang y tế màu nào mới tốt?

Đeo khẩu trang y tế màu có tốt không?

Các loại khẩu trang y tế có màu sắc nổi bật xuất hiện nhiều cũng khiến không ít người băn khoăn với những câu hỏi như đeo khẩu trang y tế màu đen có tốt không, khẩu trang y tế đen có hại không, có nên đeo khẩu trang y tế màu sặc sỡ không...

Có thể thấy, lý do khẩu trang y tế có nhiều màu khác nhau thường chỉ đơn thuần là để giúp người dùng dễ phân biệt mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang hoặc để đáp ứng sở thích của khách hàng còn các yếu tố đóng vai trò quyết định đối với chất lượng của khẩu trang y tế sẽ là chất liệu lớp lọc, chất liệu vải may khẩu trang, quy trình sản xuất...

Vì vậy, miễn là khẩu trang y tế bạn mua đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn với sức khỏe, có thương hiệu cụ thể, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và bạn nắm rõ các nguyên tắc để đeo khẩu trang y tế đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm, bất kể khẩu trang có màu trắng, xanh, xám thông dụng hay các màu đen, hồng, nâu, tím, vàng... lạ mắt. Chỉ có một lưu ý nhỏ là với các khẩu trang y tế màu sắc "lạ" thì bạn vẫn nên chọn loại có màu của mặt trong, mặt ngoài khác nhau để tránh nhầm lẫn khi đeo, đảm bảo bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Một chiếc khẩu trang y tế tốt cần đảm bảo:

  • Đến từ thương hiệu sản xuất uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
  • Đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn cho sức khỏe.
  • Có cấu tạo gồm ít nhất 3 lớp: Lớp ngoài cùng cần chống thấm tốt; lớp trong cùng cần thấm mồ hôi tốt, có chất vải mịn, không bị xù lông hay xơ sợi gây khó chịu cho da mặt; lớp lọc cần đạt chuẩn để vừa dễ cho không khí đi qua, vừa lọc được những tác nhân có hại trong không khí.

Bạn cần chú ý tuyệt đối không mua các loại khẩu trang y tế không rõ thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ (với các khẩu trang có màu "lạ" như đen, hồng, nâu... thì bạn càng cần chú ý điểm này hơn) để không gây hại, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe (như gây bí bách, khó thở, dị ứng, viêm da, mụn...) vì đặc điểm của khẩu trang là khi đeo thì vùng mặt của bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với khẩu trang, còn bạn thì sẽ phải hít thở thông qua khẩu trang.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn lý do tại sao khẩu trang y tế có nhiều màu đen, trắng, xám, hồng, xanh... khác nhau và không còn phải băn khoăn liệu đeo khẩu trang y tế có màu thì có an toàn hay không, từ đó có những kinh nghiệm hay để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người thân yêu!

Thứ Bảy, 28/03/2020 09:15
3,715 👨 10.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo