Cận cảnh dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế hoạt động như thế nào?

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, khẩu trang y tế trở thành một vật dụng quen thuộc trong sinh hoạt và được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, loại khẩu trang này có cấu tạo như thế nào, được sản xuất ra sao thì không phải ai cũng biết rõ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cận cảnh dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế hoạt động như thế nào để nâng cao nhận thức của bản thân về sản phẩm bảo vệ sức khỏe này, cũng như biết được loại khẩu trang y tế nào là chất lượng nhé.

Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế là một loại mặt nạ bảo vệ chuyên dụng trong ngành y, sử dụng để che phủ vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa, bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y… đặc biệt là những người làm công việc phẫu thuật. Khẩu trang y tế thường được chỉ định dùng trong các trường hợp:

  • Khi có tình trạng văng, bắn, phun các chất dịch cơ thể có mang theo vi khuẩn, mầm bệnh… ảnh hưởng đến xung quanh.
  • Khi ở gần các nguồn tiết chất dịch cơ thể từ khoảng cách 1.5m trở xuống.
  • Khi làm việc trong môi trường vô trùng như: Phòng phẫu thuật, phòng cách ly…

Khẩu trang y tế có ba tác dụng chính là ngăn bụi, ngăn hóa chất (kể cả khói xe) và ngăn vi sinh vật.

Khẩu trang y tế thường có ít nhất là 3 lớp, bao gồm 1 lớp kháng khuẩn

Nguyên liệu làm khẩu trang y tế đúng chuẩn bao gồm: Vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn, nếu khẩu trang là khẩu trang y tế than hoạt tính thì sẽ có thêm lớp giấy lọc than hoạt tính giúp hấp phụ khí, hơi độc trong không khí, ngăn chặn bụi bẩn hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hệ hô hấp. Các nguyên liệu này sẽ được sắp xếp theo thứ tự bởi một dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế tiêu chuẩn và được may kín lại thành một chiếc khẩu trang hoàn chỉnh. Cụ thể dây chuyền này hoạt động như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

Dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế hoạt động như thế nào?

Các lớp lọc của khẩu trang y tế 5 lớp

Khẩu trang y tế tiêu chuẩn được sử dụng trong công tác y tế thường có từ 3 đến 5 lớp, bao gồm những thành phần chính là: Lớp vải không dệt thoáng chống nước bên ngoài, lớp vải lọc kháng khuẩn có thể có từ 1 - 2 lớp (bao gồm màng lọc tĩnh điện lọc bụi PM2.5 và màng lọc bụi thường), lớp vải lọc than hoạt tính (nếu có), cuối cùng là một lớp vải không dệt có tính hút ẩm để ngăn các dịch tiết từ miệng, mũi phát tán ra ngoài môi trường.

Máy làm khẩu trang y tế

Các lớp vải của khẩu trang y tế sẽ được lắp vào những trục quay lớn trên máy làm khẩu trang y tế, sau đó được kéo vào và sắp xếp theo thứ tự trên 1 băng chuyền chuyên dụng. Tại đây, dải nguyên liệu sẽ được đi qua một bộ phận giúp tạo nếp gấp trên mặt khẩu trang, nếp gấp này có tác dụng thu nhỏ kích thước khẩu trang khi ở dạng phẳng và có thể kéo ra để điều chỉnh kích thước tùy ý theo từng khuôn mặt.

Song song với quá trình này, một máy khâu (dập) sẽ thêm một thanh kim loại nhỏ vào một đầu của chiếc khẩu trang theo chiều ngang và khâu dập hai mép chiều ngang lại. Miếng kim loại này có tác dụng giữ cho mép khẩu trang luôn ôm sát phần sống mũi của người đeo, đảm bảo rằng các dịch tiết từ mũi và miệng sẽ không thể bắn ra bên ngoài cũng như đảm bảo bụi bẩn, vi khuẩn không theo khe hở sống mũi bay vào miệng, mũi người dùng.

Sau khi được tạo nếp, dải nguyên liệu làm khẩu trang y tế sẽ được đẩy qua một máy cắt. Tại đây, máy sẽ cắt dải nguyên liệu này thành những chiếc khẩu trang nhỏ theo kích thước đã được cài đặt sẵn và đẩy vào băng chuyền, chuyển đến cho các máy khâu đang chờ sẵn.Dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế

Tại khâu tiếp theo trong dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế, khẩu trang sau khi được tạo hình và cắt nhỏ sẽ được chuyển đến các máy khâu (dập) mép để tiến hành khâu kín viền và thêm dây đeo. Dây đeo của khẩu trang y tế có thể bằng thun hoặc bằng vải không dệt và có thể co giãn, điều chỉnh để phù hợp với từng khuôn mặt khác nhau.

Khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất khẩu trang y tế, các công nhân sẽ xếp số lượng khẩu trang đã quy định vào các túi nilon và cho vào hộp giấy, đóng gói theo đúng quy chuẩn đã được đề ra.

Cận cảnh dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế

Làm thế nào để nhận biết khẩu trang y tế chất lượng?

Khẩu trang y tế có lớp chống nước nên sẽ không bị ướt khi gặp nước

Trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh thì khẩu trang y tế luôn là sản phẩm thuộc nhóm “cầu vượt quá cung”, vì vậy, không thiếu những kẻ lợi dụng thời điểm nhạy cảm để đầu tư trục lợi, sản xuất những loại khẩu trang kém chất lượng. Để đảm bảo cho bản thân và người thân khi sử dụng sản phẩm y tế này, bạn nên lưu ý một vài cách nhận biết khẩu trang y tế chất lượng dưới đây:

  • Khẩu trang y tế chất lượng phải là loại có ít nhất 3 lớp trở lên, có thanh nhựa dẻo hoặc kim loại để cố định mũi, dây đeo chắc chắn, thiết kế che phủ từ mũi đến cằm, ôm sát mặt.
  • Muốn kiểm tra một loại khẩu trang y tế tốt hay không, người tiêu dùng còn có thể kiểm tra bằng cách nhúng vào nước. Bởi theo tiêu chuẩn TCVN 8389 - 1:2010, những khẩu trang y tế tốt, chất lượng đạt chuẩn phải là loại khẩu trang chống thấm nước, nếu thấm nước đó là loại kém chất lượng và không nên mua.
  • Điều quan trọng nhất là bạn nên mua khẩu trang y tế từ những thương hiệu nổi tiếng, uy tín, có nguồn gốc, lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, các chứng nhận đã đạt được in kèm trên sản phẩm rõ ràng. Bạn có thể mua ở cửa hàng phân phối chính hãng, nhà thuốc, siêu thị và không nên mua ở lề đường, các quán tạp hóa, hàng nước, các shop bán hàng online trên các mạng xã hội…

Hiện nay, theo Bộ Y tế khuyến cáo, không phải mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế. Khẩu trang y tế được khuyến cáo chỉ dành cho các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong các khu vực đặc biệt như: Khu cách ly, khu phẫu thuật, phòng thí nghiệm vô trùng… hoặc bệnh nhân có tiền sử bệnh hô hấp, đang trong diện cách ly, theo dõi y tế, người nhà bệnh nhân vào chăm sóc tại các khu vực đặc biệt… Đối với người khỏe mạnh, Bộ Y tế không khuyến khích sử dụng khẩu trang y tế mọi lúc mọi nơi mà chỉ nên dùng khi ra ngoài đường, những nơi công cộng, làm việc trong môi trường ô nhiễm…

Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để không lây lan dịch bệnh

Hơn nữa, khẩu trang y tế có đặc điểm là chỉ có thể sử dụng một lần, nếu sử dụng một cách tràn lan, bừa bãi không chỉ gây khan hiếm nguồn tài nguyên của lực lượng y tế mà còn thải lượng lớn rác thải ra ngoài gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính vì vậy, hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích người dân sử dụng các loại khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần để tiết kiệm chi phí và giảm lượng rác thải y tế ra ngoài môi trường.

Khẩu trang vải kháng khuẩn 2 lớp

Các loại khẩu trang vải kháng khuẩn cao cấp hiện nay có thể loại bỏ 80 - 90% vi khuẩn, virus sau 1 giờ tiếp xúc và giảm còn khoảng 60 - 70% hiệu quả sau một số lần giặt nhất định (sau 10 đến 30 lần giặt tùy vào loại chất kháng khuẩn được sử dụng trên vải may). Với khả năng này, khẩu trang vải kháng khuẩn sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách.

Lưu ý khi sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn

Không dùng tay sờ lên bề mặt khẩu trang trong quá trình sử dụng

Để sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn một cách hiệu quả nhất trong mùa dịch, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Lựa chọn các loại khẩu trang chất lượng, có từ 2 lớp trở lên (với một lớp là lớp kháng khuẩn và 1 lớp là vải thường) để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, virus.
  • Khi tháo khẩu trang, không dùng tay chạm vào phần bề mặt bên ngoài của khẩu trang vì có thể virus, vi khuẩn vẫn còn lại trên đó. Cách tháo khẩu trang đúng là cầm vào phần dây đeo sau đó gỡ ra khỏi tai.
  • Sau khi tháo khẩu trang, bạn nên giặt ngay và vệ sinh lại tay của mình. Nếu chưa giặt ngay thì bạn nên rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc nước rửa tay theo đúng hướng dẫn rửa tay của WHO.
  • Với khẩu trang vải đã sử dụng, bạn giặt bằng xà phòng và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trước khi tái sử dụng. Tối thiểu 1 ngày bạn nên thay giặt khẩu trang 1 lần, tránh sử dụng khẩu trang vải sang ngày thứ 2.

Những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết hy vọng đã giúp bạn đọc tiếp cận gần và hiểu rõ hơn về dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế hiện nay. Mong rằng bạn và những người thân xung quanh sẽ lựa chọn được sản phẩm khẩu trang phù hợp và sử dụng đúng cách để cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ Sáu, 24/07/2020 16:37
3,85 👨 9.664
0 Bình luận
Sắp xếp theo