Cách đeo khẩu trang y tế theo phương pháp 'Knot and tuck' để tăng hiệu quả sử dụng

Đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm nhiều loại bệnh lây lan qua đường hô hấp, trong đó có cả virus Corona, thủ phạm gây bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi chúng ta đeo khẩu trang đúng cách và đúng loại khẩu trang.

Cấu tạo của khẩu trang y tế thông thường

Khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp gồm:

  • Lớp ngoài: Thường có màu xanh blue nhạt, có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh ho, thở mạnh, hắt xì hơi… Đeo khẩu trang đúng cách là để lớp màu xanh nhạt này quay ra ngoài.
  • Lớp giữa: Là lớp quyết định chất lượng khẩu trang, với một lớp lọc có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ nhưng vẫn đảm bảo sự thoáng khí cho người dùng.
  • Lớp trong: Luôn có màu trắng để phân biệt với lớp ngoài và khi đeo quay vào trong. Lớp trong phải mịn màng, không có sợi sùi lông tránh gây khó chịu cho người dùng. Lớp trong này của khẩu trang y tế còn cần phải có tính thấm nước để hút mồ hôi.
Đeo và sử dụng đúng khẩu trang có thể phòng, tránh lây nhiễm virus Corona.
Đeo và sử dụng đúng khẩu trang có thể phòng, tránh lây nhiễm virus Corona.

>> Tìm hiểu: Cận cảnh dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế hoạt động như thế nào?

Cách đeo khẩu trang y tế đúng cách

Cách đeo khẩu trang y tế theo phương pháp 'Knot and tuck'

Hiện nay, cả CDC và WHO đều khuyến cáo, Covid-19 lây qua đường không khí nên việc đeo khẩu trang đúng và đảm bảo an toàn là vô cùng quan trọng.

Với các khẩu trang y tế thông thường, nếu người đeo không miết kỹ phần mũi và má thì không khí hoàn toàn có thể chui ra và vào qua các khe hở lớn này. Ngoài ra, cách đeo khẩu trang thông thường là gài vào tai với thời gian lâu sẽ khó chịu và tạo vết hằn sâu trên mặt.

CDC khuyến cáo một trong cách đeo khẩu trang y tế mới, an toàn hơn là sử dụng phương pháp đeo “Knot and tuck” hay còn gọi là “thắt nút và gài” để tăng hiệu quả của việc sử dụng khẩu trang. Cách đeo mới không chỉ giúp khít hơn phần mũi và má mà còn giúp dễ chịu và không bị vết hằn trên mặt.

Chi tiết cách đeo khẩu trang y tế theo phương pháp “Knot and tuck”, mời các bạn xem trong video dưới đây.

Cách đeo khẩu trang y tế theo hướng dẫn của WHO

Mọi người cũng nên kết hợp cách đeo khẩu trang y tế theo phương pháp “Knot and tuck” ở trên với cách đeo và các sử dụng khẩu trang đúng cách dưới đây để đảm bảo an toàn khi sử dụng khẩu trang.

  • Chỉ sử dụng khẩu trang y tế 1 lần, sau đó vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.
  • Khi đeo khẩu trang, đeo mặt trắng vào trong, mặt màu ra ngoài.
  • Đeo khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.
  • Khi đeo khẩu trang không được sờ tay vào để tránh cho bàn tay bị lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh cho chính mình và những người khác.
  • Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai, không cầm vào khẩu trang, sau đó bỏ vào thùng rác an toàn.
  • Ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang, rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Đeo khẩu trang y tế đúng cách theo hướng dẫn của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, ông Seto Wing Hong.

Nếu sử dụng khẩu trang đạt chuẩn và đúng cách có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây truyền virus covid-19. Vì vậy, ngoài việc chú ý tới cách đeo khẩu trang đúng cách, các bạn cũng cần chú ý chọn lựa loại khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy nhớ, luôn đeo mặt trắng của khẩu trang y tế hướng vào trong, còn mặt màu hướng ra ngoài.

Khẩu trang nào tốt nhất

Một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng khẩu trang chính là Bacterial Filtration Efficiency (BFE) - "Hiệu suất lọc khuẩn". Khẩu trang tốt là chọn loại có BFE cao. Khẩu trang y tế phải có chỉ số BFE > 95%. Sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng là loại khẩu trang có BFE > 99%.

Khẩu trang y tế thông thường có khả năng lọc hiệu quả với các hạt có kích thước trên 5 micro mét. Trong khi đó, virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét) và virus Corona có kích thước khoảng 150-200nm (nano mét), chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét). Chính vì vậy, các khẩu trang y tế thông thường có thể ngăn chặn virus rất hiệu quả và phòng tránh lây nhiễm virus Corona.

>> Tham khảo thêm:

Thứ Ba, 25/05/2021 10:24
4,312 👨 8.302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình