‘Hãn Huyết Mã’ - Giống ngựa đẹp nhất hành tinh

Ngựa Akhal-Teke, hay được gọi là "Hãn Huyết Mã" (con ngựa có mồ hôi đỏ như máu), sở hữu bộ lông óng vàng và thân thể mảnh khảnh, được đánh giá là loài ngựa đẹp nhất thế giới còn tồn tại đến ngày nay. Đây cũng là một trong những giống ngựa cổ xưa và độc đáo nhất.

Ngựa Akhal-Teke

Ngựa Akhal-Teke có nguồn gốc từ Turkmenistan và được tôn vinh làm biểu tượng quốc gia này. Tên của giống ngựa này là sự kết hợp giữa tên ốc đảo Akhal và bộ tộc Teke, là địa danh và tên người cư ngụ tại đây.

Giống ngựa quý hiếm này được thuần hóa cách đây 3000 năm, thuộc giống ngựa thuần chủng nhất thế giới.

Giống ngựa quý hiếm

Người ta thường dùng những “mỹ từ” "mảnh mai", hay "mảnh khảnh" để miêu tả về những con ngựa này. Những con ngựa đực có chiều cao khoảng 160 cm, con cái cao khoảng 55 cm. Chúng còn sở hữu chiếc cổ dài. Hãn Huyết mã có đôi tai dài vểnh cao, đôi mắt to, lanh lợi, biểu cảm. Đặc biệt chúng có lớp lông mượt. Tất cả những yếu tố đó tạo cho giống ngựa quý hiếm này tạo vẻ kiêu kì mỗi khi chúng xuất hiện.

Hán huyết mã

Nhờ lưng dài, cổ thẳng và cao, ngực hẹp, chân trước thẳng, chân sau cong như lưỡi liềm cùng phần hông mảnh mai và ngực hẹp nên Hãn Huyết Mã có sự dẻo dai đáng kinh ngạc và tốc độ phi nước kiệu rất phi thường (1km/1 phút 7 giây), gần như không có loài ngựa nào sánh kịp.

Ngựa Akhal-Teke là những chú ngựa rất dũng cảm, trung thành, dễ bảo, biết tôn trọng người chủ và rất nhạy cảm.

Bộ lông tỏa sáng kỳ lạ của Akhal-Teke

Bộ lông tỏa sáng kỳ lạ của Akhal-Teke

Lông của ngựa Akhal-Teke có nhiều màu khác nhau như màu xám nhạt, màu kem, màu liarts… và màu cơ bản giống như những chú ngựa bình thường.

Đặc biệt, những con ngựa có bộ lông màu kem, palomino hoặc kem bayo có các protein trong lớp lông phát ra các ánh kim loại khi ánh sáng chiếu vào khiến chúng tỏa sáng kỳ lạ. Chính điều này tạo nên giá trị của những chú ngựa quý hiếm này. Những con ngựa hãn huyết mã có bộ lông màu bạch tạng và cremellas, có phản xạ ánh kim loại màu bạc và ngọc trai được gọi là "ngựa mạ vàng".

Thứ Tư, 21/12/2022 10:22
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật